Thứ bảy 28/09/2024 21:12

Bắc Ninh: Hàng nghìn mét vuông nhà xưởng xây dựng trên đất nông nghiệp

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Được UBND xã Cảnh Hưng ký hợp đồng thuê quyền sử dụng đất nông nghiệp (quỹ đất 5%) để trồng cây hàng năm và nuôi trồng thủy sản nhưng nhiều nhà xưởng rộng hàng nghìn mét vuông đã mọc lên và đang đi vào hoạt động.
Bắc Ninh: Hàng nghìn mét vuông nhà xưởng xây dựng trên đất nông nghiệp
Hàng nghìn mét vuông nhà xưởng được xây dựng trên đất thuê thầu 5% của xã Cảnh Hưng.

Cho thuê đất nông nghiệp nhưng lại dựng nhà xưởng

Theo phản ánh của người dân tại xã Cảnh Hưng và tìm hiểu của phóng viên, vào 2/4/2019, UBND xã Cảnh Hưng, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh đã ký hợp đồng cho ông Nguyễn Công Long (thôn Trung, xã Cảnh Hưng) thuê thầu 4.200m2 thuộc khu vực đồng Chua thôn Trung để sản xuất nông nghiệp là trồng cây hàng năm với thời hạn 5 năm (từ 30/6/2019 đến hết 30/6/2024).

Cũng theo người dân phản ánh, đến thời điểm hiện tại, ông Long đã cho ông Hòa ở xã Phật Tích thuê lại để xây dựng nhà xưởng trên phần đất đó. Ông Nguyễn Công Long cũng chính là em vợ của ông Nguyễn Đình Khoáng, Chủ tịch UBND xã Cảnh Hưng hiện tại.

Ngày 30/9/2020, ông Nguyễn Đình Khoáng , Chủ tịch UBND xã Cảnh Hưng đã ký Hợp đồng cho thuê quyền sử dụng đất nông nghiệp (quỹ đất 5%) tại khu Mả Ỷ, thôn Trung, xã Cảnh Hưng với ông Nguyễn Duy Độ (hộ khẩu tại thôn Rền, xã Cảnh Hưng). Diện tích cho thuê là 2.240m2 với mục đích sản xuất nông nghiệp và nuôi trồng thủy sản, thời hạn là 5 năm (từ 01/10/2020 đến ngày 30/09/2025).

Ngày 01/10/2020, ông Nguyễn Đình Khoáng tiếp tục ký hợp đồng cho thuê quyền sử dụng đất nông nghiệp (quỹ đất 5%) tại khu Mả Ỷ với bà Trần Thị Lê (hộ khẩu thôn Rền, xã Cảnh Hưng). Diện tích cho thuê là 10.431m2 để sử dụng vào mục đích sản xuất nông nghiệp và nuôi trồng thủy sản với thời hạn là 5 năm (từ 01/10/2020 đến ngày 30/09/2025).

Bắc Ninh: Hàng nghìn mét vuông nhà xưởng xây dựng trên đất nông nghiệp
Khu vực đất thuê thầu đã mọc lên nhiều nhà xưởng, không đúng mục đích thuê thầu.

Theo văn bản ngày 31/8/2020 của UBND xã Cảnh Hưng về việc đấu giá quỹ đất 5% khu đất Mả Ỷ thôn Trung thì diện tích đấu giá là 11.766m2. Và người thắng thầu là bà Trần Thị Lê nhưng không hiểu vì lý do gì, bà Lê chỉ được ký hợp đồng thuê thầu 5 năm với diện tích là 10.431m2, hành vi này đã vi phạm Luật Đấu thầu.

Trong khi đó, ông Nguyễn Duy Độ là hộ giáp ranh với diện tích 11.766m2 lại được UBND xã Cảnh Hưng ký hợp đồng cho thuê với diện tích 2.240m2. Người dân tố cáo việc xã Cảnh Hưng đã cắt 1 phần diện tích bà Lê trúng thầu và giao chồng lên diện tích 905m2 của một gia đình khác đang thuê thầu và có thời hạn đến năm 2022 mới hết hạn.

Theo quan sát của PV, đến thời điểm hiện tại, khu vực cho thuê thầu để sản xuất nông nghiệp và nuôi trồng thủy sản đã mọc lên nhiều nhà xưởng rộng hàng nghìn mét vuông, như một cụm công nghiệp nhỏ đã và đang hoàn thiện, đi vào hoạt động bất chấp quy định của pháp luật.

Nếu căn cứ theo các hợp đồng thuê thầu mà UBND xã Cảnh Hưng ký với người thuê thì các công trình nhà xưởng này không thể có giấy phép xây dựng. Tuy nhiên, nhiều vị trí đã mọc lên các nhà xưởng rộng hàng nghìn mét vuông và điều đặc biệt là khu nhà xưởng này, chỉ cách UBND xã Cảnh Hưng vài trăm mét nhưng chưa bị xử lý.

Bắc Ninh: Hàng nghìn mét vuông nhà xưởng xây dựng trên đất nông nghiệp
Phần rãnh thoát nước của Trạm Y tế xã Cảnh Hưng thành lối đi nhà ông Nguyễn Đình Phao (anh trai ông Nguyễn Đình Khoáng, Chủ tịch UBND xã Cảnh Hưng)

Biến cống thoát nước của Trạm Y tế thành ngõ đi

Cũng theo người dân tại xã Cảnh Hưng phản ánh việc ông Nguyễn Đình Phao là anh ruột ông Nguyễn Đình Khoáng, Chủ tịch UBND xã Cảnh Hưng đã lát gạch bên trên phần rãnh thoát nước của Trạm Y tế xã Cảnh Hưng, xây trụ lắp cổng của gia đình làm lối vào nhà.

Phản ánh này đã được ông Nguyễn Đình Khoáng trả lời công dân là Trạm trưởng Y tế xã Cảnh Hưng cho ông Nguyễn Đình Phao lát gạch bên trên phần rãnh thoát nước và xây trụ cổng trên phần đất của trạm y tế.

“Ông Nguyễn Đình Khoáng không xử lý việc ông Nguyễn Đình Phao (anh trai ông Khoáng) lấn chiếm đất trạm y tế xã khiến người dân ở xã Cảnh Hưng rất bức xúc. Đây có phải cậy chức cậy quyền, bao che để anh em lấn chiếm đất công của Nhà nước”, người dân bức xúc chia sẻ.

“Kính mong các cơ quan có thẩm quyền sớm vào cuộc không để UBND xã Cảnh Hưng coi thường kỷ cương phép nước, dấu hiệu lợi ích nhóm, thất thoát tài sản nhà nước làm ảnh hưởng đến lòng tin của cán bộ, Đảng viên và Nhân dân”, cuối đơn tố cáo của người dân tại xã Cảnh Hưng ghi.

Đề nghị Lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh sớm chỉ đạo làm rõ vụ việc.

Công an vào cuộc xác minh nghi vấn cắt khẩu Công an vào cuộc xác minh nghi vấn cắt khẩu "treo" để trốn nghĩa vụ quân sự ở Bắc Ninh

Ông Trần Quang Sơn, Đội trưởng Đội Cảnh sát quản lý hành chính (Công an huyện Tiên Du, Bắc Ninh) cho biết, đơn vị đang ...

Công Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động