Thứ bảy 04/05/2024 09:17

TP Vinh ban hành hướng dẫn thực hiện Chỉ thị 15

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Từ 0g ngày 13-9, TP Vinh chuyển trạng thái cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 sang giãn cách xã hội Chỉ thị 15.

Thực hiện việc áp dụng Chỉ thị 15 tại TP Vinh sẽ bắt đầu từ 0g ngày 13-9, ngay sau khi có quyết định chuyển trạng thái phòng chống dịch tại địa bàn TP, TP Vinh đã ban hành kế hoạch hướng dẫn việc thực hiện các nội dung trong công tác phòng chống dịch Covid-19 tại địa bàn.

Theo đó, vẫn thực hiện 14 chốt kiểm soát ra quan trọng tại các tuyến đường chính ra vào TP Vinh, và duy trì 29 chốt kiểm soát với các xã lân cận tại các huyện giáp ranh TP Vinh. Người dân muốn vào TP Vinh phải đi qua các chốt kiểm soát chính.

Tiếp tục duy trì quy định đối với phương tiện ra, vào thành phố theo Công văn số 3025/SGTVT-VT ngày 30-8-2021 của Sở GTVT Nghệ An. Trong đó, có 6 nhóm phương tiện chính, bao gồm: Hoạt động của xe ưu tiên, xe công vụ, xe thực hiện nhiệm vụ, xe thực hiện nhiệm vụ của các cơ quan ra, vào thành phố; xe chở hàng hóa; xe chở công nhân, chuyên gia khi ra, vào thành phố; xe chở công dân đi cách ly và từ nơi cách ly về địa phương; xe chở nhân viên y tế, chở người đi tiêm vắc-xin, vận chuyển cán bộ, người phục vụ thi công, giám sát các dự án, công trình...; xe chở người có vé máy bay ra cảng hàng không quốc tế.

TP Vinh ban hành hướng dẫn thực hiện Chỉ thị 15
TP Vinh vẫn duy trì 14 chốt kiểm soát phòng chống dịch tại các đường chính ra, vào TP và 29 chốt là các đường liên xã, cận kề với các huyện, việc ra, vào TP phải đi qua các chốt chính.

Đối với người của tổ chức, công vụ, thực hiện nhiệm vụ...: Cần giấy đi đường/văn bản cử hoặc điều động của người đứng đầu tổ chức nêu rõ nơi đi, đến, thời gian đi, đến, thời gian lưu trú và giấy tờ, thẻ ngành, thẻ cán bộ..

Đối với các trường hợp đi cấp cứu, khám, chữa bệnh định kỳ (chạy thận, chạy hóa chất...), ra viện; đến sân bay, tàu hỏa; làm việc với các cơ quan ngoại giao... cần có các giấy tờ: Giấy xác nhận của UBND phường, xã nơi cư trú kèm theo sổ khám chữa bệnh...và test nhanh kháng nguyên tại chốt hoặc có giấy test còn hiệu lực, khai báo y tế tại chốt.

Với người dân nội, ngoại tỉnh Nghệ An, muốn ra vào TP Vinh phải xuất trình giấy báo kết quả xét nghiệm âm tính còn hiệu lực theo 2 trường hợp. Trường hợp 1: Người chưa tiêm vắc xin hoặc tiêm chưa đủ 2 mũi, có giấy xét nghiệm âm tính trong vòng 72 giờ kể từ khi xét nghiệm và chưa có hoạt động giao tiếp công cộng tại vùng dịch. Trường hợp 2: Người đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng COVID-19 (trong đó mũi 2 đã trên 14 ngày) hoặc người đã khỏi bệnh COVID-19: trong vòng 7 ngày kể từ khi xét nghiệm và chưa có hoạt động giao tiếp tại vùng dịch.

Về nội thị, TP Vinh vẫn duy trì 5 tổ tuần tra lưu động việc thực hiện kiểm tra, kiểm soát và xử lý phòng chống dịch trên địa bàn TP, mỗi phường, xã thành lập 2 tổ tuần tra kiểm soát lưu động tại địa bàn. Cho phép mở lại 8 chợ dân sinh, các chợ mở cửa trở lại chỉ được bán các mặt hàng kinh doanh thiết yếu như sau: Lương thực, thực phẩm, rau, củ, quả, đồ khô, hàng hóa thiết yếu. Các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại chợ không được phép hoạt động. Người tham gia buôn bán nếu chưa tiêm ngừa Covid-19 thì phải 2 ngày xét nghiệm 1 lần, nếu đã tiêm 1 mũi thì 3 ngày xét nghiệm 1 lần, trường hợp đã tiêm đủ 2 mũi thì 7 ngày xét nghiệm1 lần.

Các trung tâm thương mại, siêu thị, cơ sở kinh doanh hàng hóa do doanh nghiệp quản lý phải thành lập Tổ quản lý để thực hiện các nhiệm vụ phòng, chống dịch. Đồng thời ký cam kết với UBND phường, xã tại địa bàn về đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19. Tại khu vực cửa vào, bố trí lực lượng để tổ chức đo thân nhiệt, yêu cầu người lao động/làm việc, người bán hàng, khách hàng phải khai báo y tế, sát khuẩn tay, đeo khẩu trang và giữ khoảng cách theo quy định, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng tụ tập đông người trước và trong cửa hàng. Trước cửa vào phải bố trí khu vực xếp hàng có kẻ vạch giãn cách giữa các khách hàng theo quy định, tránh tình trạng tập trung đông người. Các gian hàng phải bố trí vách ngăn/màng ngăn; bố trí biển báo quy định phòng, chống dịch đối với khách hàng, bố trí đầy đủ nước sát khuẩn tay...

Các cơ sở kinh doanh hàng hóa thiết yếu do hộ cá thể quản lý phải tổ chức ký cam kết với UBND phường, xã nơi sở tại về đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định. Các gian hàng phải bố trí vách ngăn/màng ngăn; bố trí đầy đủ nước sát khuẩn tay tại cửa ra, vào, giữ khoảng cách theo quy định, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng tụ tập đông người trước và trong cửa hàng. Các cơ sở kinh doanh hàng hóa không thực hiện công tác phòng, chống dịch theo quy định và các nội dung nêu trên, UBND các phường, xã sẽ yêu cầu đóng cửa, dừng hoạt động.

TP Vinh ban hành hướng dẫn thực hiện Chỉ thị 15
Có 8 chợ nội thị TP Vinh được phép hoạt động trở lại nhưng có nhiều quy định chặt chẽ hơn, hạn chế số lượng quầy hàng bảo đảm khoảng cách cũng như người vào chợ phải bảo đảm giãn cách

Các dịch vụ chưa được phép hoạt động, bao gồm: Khu vực vui chơi, giải trí, tập thể dục, thể thao tại sân vận động, công viên, nơi công cộng; phòng tập gym, thể hình, yoga, massage, xông hơi, spa thẩm mỹ, cơ sở làm đẹp, quán bar, karaoke, vũ trường, bi-a, cơ sở cắt tóc gội đầu; các cơ sở trò chơi điện tử, điểm truy cập Internet, bể bơi. Các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, chỉ cho phép bán mang về.

Yêu cầu vẫn dừng các hoạt động nghi lễ, tôn giáo, tín ngưỡng; dừng tất cả các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, giải trí. Đối với việc cưới, việc tang: Chỉ tổ chức trong nội bộ gia đình và các mối quan hệ thực sự cần thiết nhưng không quá 20 người.

Đối với các cơ sở, dịch vụ còn lại được phép hoạt động, tuy nhiên phải đảm bảo các điều kiện, bao gồm: Khuyến khích thực hiện "3 tại chỗ"; tổ chức làm việc hợp lý nhằm hạn chế tối đa người lưu thông trên đường trong thời gian thành phố đang thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2 ngẫu nhiên cho người lao động trong cơ quan, đơn vị, cơ sở... định kỳ 7 ngày/lần (Đối với cơ sở có trên 20 lao động: xét nghiệm cho 20% người lao động; đối với cơ sở có từ 3 - 20 lao động: Xét nghiệm cho tối thiểu 30% người lao động).

Thực hiện ký cam kết giữa người lao động với lãnh đạo, người đứng đầu cơ quan, đơn vị, tổ chức; người đứng đầu chịu trách nhiệm trong công tác phòng, chống dịch. Cung cấp giấy tờ, tài liệu chứng minh việc đã tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2 về UBND các phường, xã sở tại để giám sát, quản lý.

Hoạt động shipper, giao nhận hàng của các Cty thì phải treo thẻ hành nghề, mặc đồng phục, ghi rõ lịch trình và sổ giao nhận hàng hóa. Giấy tờ tùy thân, giấy xét nghiệm Covid âm tính 2 ngày/lần với người chưa tiêm vaccine, xét nghiệm 3 ngày/lần với người đã tiêm một mũi vaccine và 7 ngày/ lần đối với người tiêm hai mũi...

Hoàng Phạm
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Cùng chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát

Cùng chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát

Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương đã phát động phong trào thi đua cả nước chung tay "Xóa nhà tạm, nhà dột nát" trên cả nước trong năm 2025.
Tuyển dụng 2.000 chỉ tiêu lao động trong “Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô”

Tuyển dụng 2.000 chỉ tiêu lao động trong “Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô”

“Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô” với thị trường lao động năm 2024 có quy mô khoảng 10.000 người sẽ được tổ chức tại Đông Anh (Hà Nội) vào ngày 12/5 tới.
Bộ Giao thông vận tải rà soát, đánh giá toàn diện các dự án BOT giao thông

Bộ Giao thông vận tải rà soát, đánh giá toàn diện các dự án BOT giao thông

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Giao thông vận tải rà soát, đánh giá toàn diện các dự án BOT giao thông.
Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai thăm hỏi các nạn nhân trong vụ nổ lò hơi

Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai thăm hỏi các nạn nhân trong vụ nổ lò hơi

Trưa 1/5, ông Võ Tấn Đức - quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã có mặt tại hiện trường chỉ đạo điều tra nguyên nhân vụ việc nổ lò hơi làm 6 người tử vong. Đồng thời, ông Võ Tấn Đức cũng tới bệnh viện thăm hỏi các nạn nhân đang điều trị tại đây.
Hơn 400 người thương vong vì tai nạn giao thông trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 -1/5

Hơn 400 người thương vong vì tai nạn giao thông trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 -1/5

Trong 5 ngày dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5, toàn quốc xảy ra 347 vụ tai nạn giao thông (TNGT) khiến 423 người thương vong.
Hà Nội đẹp dịu dàng mùa hoa giáng hương

Hà Nội đẹp dịu dàng mùa hoa giáng hương

Những cuối tháng 4, đầu tháng 5, cùng với các loài hoa loa kèn, hoa cúc, hoa ly… đua nhau khoe sắc, những hàng cây giáng hương trên nhiều con phố của Hà Nội cũng đã bung nở rực rỡ.
Dự báo thời tiết ngày 4/5/2024: Hà Nội có mưa rào và dông vài nơi, nền nhiệt độ tăng nhẹ

Dự báo thời tiết ngày 4/5/2024: Hà Nội có mưa rào và dông vài nơi, nền nhiệt độ tăng nhẹ

Dự báo thời tiết ngày 4/5/2024, Hà Nội có mây, có mưa rào và dông vài nơi. Gió đông nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất: 23-25 độ. Nhiệt độ cao nhất: 30-33 độ.
Dự báo thời tiết 10 ngày tới, từ đêm 3/5 đến ngày 13/5 cho Hà Nội và cả nước

Dự báo thời tiết 10 ngày tới, từ đêm 3/5 đến ngày 13/5 cho Hà Nội và cả nước

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia vừa phát đi dự báo, cảnh báo xu thế thời tiết trên đất liền thời hạn đến 10 ngày, từ đêm 3/5 đến ngày 13/5/2024.
Dự báo thời tiết ngày 3/5/2024: Hà Nội mưa rào và dông, cục bộ có mưa to

Dự báo thời tiết ngày 3/5/2024: Hà Nội mưa rào và dông, cục bộ có mưa to

Dự báo thời tiết ngày 3/5/2024, Hà Nội nhiều mây, có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to. Gió đông đến đông nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất: 23-25 độ. Nhiệt độ cao nhất: 28-30 độ.
Nhận định về đề minh họa môn tiếng anh thi vào lớp 10 Hà Nội năm 2024

Nhận định về đề minh họa môn tiếng anh thi vào lớp 10 Hà Nội năm 2024

Năm 2024 là năm cuối cùng thực hiện dạy học và thi theo Chương trình giáo dục phổ thông năm 2006. Do đó, đề thi tuyển sinh vào 10 năm 2024 về cơ bản giữ ổn định cấu trúc như đề thi tuyển sinh vào 10 năm 2023, không gây ra sự xáo trộn trong việc ôn tập của thí sinh, phù hợp với mục tiêu tuyển sinh vào các trường THPT trên địa bàn Hà Nội.
Tổng đài giải đáp thắc mắc, hỗ trợ thí sinh về đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2024

Tổng đài giải đáp thắc mắc, hỗ trợ thí sinh về đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2024

Ngày 2/5, thí sinh trên cả nước chính thức đăng ký thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Bộ GD&ĐT cũng đã công bố tổng đài hỗ trợ, giải đáp các thắc mắc của thí sinh.
Cấu trúc đề thi minh họa kỳ thi tuyển sinh lớp 10 ở Hà Nội và cách tính điểm ra sao?

Cấu trúc đề thi minh họa kỳ thi tuyển sinh lớp 10 ở Hà Nội và cách tính điểm ra sao?

Ngày 2/5, Sở GD&ĐT Hà Nội công bố quy định cấu trúc định dạng và đề thi minh họa 3 môn Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh của kỳ thi vào lớp 10 năm học 2024 - 2025.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động