Thứ tư 24/04/2024 00:20

Tăng cường trách nhiệm, công tác phong chống dịch khi mở lại chợ dân sinh

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
TP Vinh (Nghệ An) vừa cho phép nhiều chợ dân sinh trở lại hoạt động sau gần 1 tháng phải tạm đóng cửa để phòng chống dịch Covid-19. Việc mở lại chợ là hết sức cần thiết nhằm bảo đảm đời sống dân sinh, tuy nhiên công tác phòng chống dịch lại phải đặt vào tình thế cao...

Từ ngày 13-9, TP Vinh chuyển trạng thái phòng chống dịch sang giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15. Cùng với việc nới lỏng nhiều hoạt động, TP Vinh đã quyết định mở lại một số chợ dân sinh để phụ vụ nhu cầu của nhân dân. Trước khi các chợ được mở sau một thời gian dài tạm dừng để thực hiện phòng chống dịch Covid-19, hàng nghìn tiểu thương tại các chợ trên địa bàn đều đã được ưu tiên tiêm vaccine ngừa Covid-19.

Theo ghi nhận của PV PL&XH, đến sáng 15-9 tại nội thành TP Vinh đã có 4 chợ hoạt động trở lại. Ngoài việc các tiểu thương đăng ký hoạt động trở lại, các quầy hàng, gian hàng đều được làm vách ngăn bằng nhựa, việc ra vào chợ đều phải khai báo y tế, đo thân nhiệt và người vào chợ phải tuyệt đối tuân thủ khoảng cách, cũng như thực hiện “5k” một cách nghiêm túc.

Tăng cường trách nhiệm, công tác phong chống dịch khi mở lại chợ dân sinh
Người dân vào chợ phải tuân thủ quy định phòng, chống dịch

Điển hình như chợ Cọi thuộc xã Hưng Lộc là chợ dân sinh đầu tiên tại nội thị TP Vinh đủ điều kiện trở lại hoạt động sau một thời gian ngừng để phòng chống dịch. Theo quan sát, lượng người tham gia buôn bán tại chợ rất lớn.

Được xét vào diện một trong những chợ có lượng người buôn bán cũng như việc mua bán hết sức tấp nập, nỗ lực mở lại chợ Cọi sớm nhất thể hiện rõ trách nhiệm của chính quyền trong việc giải quyết nhu cầu về hàng hóa thiết yếu hàng ngày cho Nhân dân.

Tăng cường trách nhiệm, công tác phong chống dịch khi mở lại chợ dân sinh
Người dân vào chợ mua hàng đảm bảo khoản cách, khai báo y tế, đo thân nhiệt, tuân thủ các quy định phòng, chống dịch Covid-19

Sáng 15-9, có mặt tại chợ, ông Nguyễn Đăng Thành - Chủ tịch UBND xã Hưng Lộc cho biết, việc cho phép mở lại chợ dân sinh, như chợ Cọi là hết sức đúng đắn, cần kíp, thế nhưng để bảo đảm tốt công tác phòng chống dịch, bảo đảm những điều kiện theo quy định để chợ mở lại và hoạt động là cả một sự chuẩn bị kỹ lưỡng, sự đồng sức đồng lòng từ tiểu thương, ban quản lý chợ và gắn chặt trách nhiệm của chính quyền địa phương trong công tác phòng chống dịch ở mức độ cao nhất.

“Về mặt bài trí, các gian hàng cũng như việc bảo đảm khoảng cách khi chợ mở cửa, mua bán thì đã làm gần như chắc chắn, đó là lập các vách ngăn giữa các gian hàng với nhau, cũng như vách ngăn chống giọt bắn bằng nhựa để bảo đảm việc tiếp xúc giữa tiểu thương và người mua hàng. Việc mở lại chợ, tiểu thương rất đồng tình và rất trách nhiệm, tuân thủ quy định, tuân thủ hướng dẫn phòng chống dịch, ký cam kết cũng như thực hiện việc xét nghiệm 3 ngày/lần khi tham gia buôn bán ở chợ.” – ông Thành chia sẻ.

Cùng với việc bảo đảm đúng quy định về phòng chống dịch để được mở cửa trở lại, chính quyền địa phương còn tổ chức các lực lượng như Công an, Trật tự đô thị, Đoàn thanh niên... thường xuyên "bám" chợ để hỗ trợ việc khai báo y tế, đo thân nhiệt, nhắc nhở người vào chợ tuân thủ việc phòng chống dịch. Còn thực hiện việc kiểm tra, chấn chỉnh kịp thời nếu có những hành vi chủ quan, lơ là khi tham gia mua, bán trong chợ.

Tăng cường trách nhiệm, công tác phong chống dịch khi mở lại chợ dân sinh
Ban chỉ đạo phòng chống dịch bám sát chợ, yêu cầu tuân thủ các nguyên tắc buôn bán tại chợ

Bà Nguyễn Thị Dung, một người dân vào chợ mua hàng cho biết: “Chợ mở lại là điều hết sức đáng mừng, nhu cầu thiết yếu hàng ngày rất lớn. Việc mua bán cũng yên tâm vì luôn có các bảo hộ, khoảng cách nhất định về phòng chống dịch, không có chen lẫn hay lộn xộn như ngày thường”.

Sau khi được thẩm định đảm bảo đầy đủ các yêu cầu phòng, chống dịch thì chợ Bến Thủy, chợ Hưng Phúc và chợ Chùa xã Nghi Liên (TP Vinh) cũng chính thức hoạt động trở lại vào ngày 15-9. Cùng với việc bảo đảm đủ điều kiện hoạt động theo quy định về phòng, chống dịch Covid-19, TP Vinh yêu cầu chính quyền địa phương có chợ hoạt động trở lại phải tăng cường trách nhiệm, công tác trong vấn đề phòng, chống dịch tại các chợ. Trước mắt chỉ bán các mặt hàng thiết yếu, chưa được bán các mặt hàng không thiết yếu, không bán các mặt hàng ăn uống tại chợ.

Hoàng Phạm
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động