Thứ bảy 04/05/2024 06:40
Nghệ An

Muôn kiểu vi phạm phòng chống dịch và “cái kết đắng”

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Thời gian qua diễn biến tình hình dịch Covid -19 tại Nghệ An diễn biến phức tạp, nhiều huyện, thị phải áp dụng cách ly xã hội theo Chỉ thị 16, hoặc giãn cách xã hội theo Chi thị 15. Thế nhưng, nhiều trường hợp vẫn cố tình vi phạm phòng chống dịch bệnh để rồi nhận lấy những “cái kết đắng”.

Muôn kiểu vi phạm phòng chống dịch

Trường hợp xin được điểm danh đầu tiên có lẽ là vụ việc xảy ra tại huyện Diễn Châu mà mới đây lực lượng CA đã khởi tố vụ án, khởi tố bị cab để xử lý theo đúng quy định pháp luật. Bà H.T.H ( xã Diễn Kỷ) được xác định là F1 của trường hợp F0, theo quy định bà H phải thực hiện cách ly tập trung tại cơ sở thế nhưng lại có hành vi không chấp hành, thậm chí chống đối với một loạt hành vi nguy hiểm để rồi lực lượng chức năng phải áp dụng biện pháp cưỡng chế để đưa đi cách ly.

Theo đó, tối 22-8, lực lượng phòng chống dịch Covid-19 huyện Diễn Châu đã rất vất vả khi F1 nói trên cởi hết quần áo, cố thủ trong nhà, chửi bới, ném đồ vật vào lực lượng chức năng khi họ đến vận động, tuyên truyền và đưa bà H đi cách ly. Ngay sau đó, lực lượng CA huyện Diễn Châu đã củng cố hồ sơ và khởi tố vụ án để xử lý nghiêm theo quy định.

Muôn kiểu vi phạm phòng chống dịch và “cái kết đắng”
Trường hợp F1 chống đối cách ly tại huyện Diễn Châu và cái kết là bị khởi tố

Hay trường hợp 6 người tại xã Tràng Sơn, huyện Đô Lương, dù đang trong thời gian cách ly theo quy định nhưng vẫn rủ nhau tụ tập ăn nhậu. Sự viêch xảy ra vào ngày 21-8, quá trình tuần tra, kiểm soát các điểm cách ly, lực lượng CA xã phát hiện có một nhóm người tụ tập ăn nhậu vi phạm quy định phòng chống dịch tại nhà anh Nguyễn Phúc Sỹ. Cả 6 người này được xác định đang trong thời gian cách ly nhưng vẫn tụ tập ăn nhậu vi phạm quy định phòng chống dịch. Lực lượng chức năng đã xử phạt 65 triệu đồng đối với 6 trường hợp vi phạm.

Hay chuyện dùng xe cứu thương nhằm thông chốt kiểm soát phòng chống dịch bị phát hiện tại TP Vinh. Vụ việc xảy ra ngày 28-8, khi lực lượng chức năng phát hiện chiếc xe cấp cứu mang BKS 37A-16643 có biểu hiện nghi vấn trong quá trình qua chốt kiểm tra phòng chống dịch nên lực lượng chức năng yêu cầu xuất trình các giấy tờ kiểm tra.

Hóa ra, xe cứu thương không phải đang làm nhiệm vụ, vận chuyển cấp cứu mà đang chở 3 người khác về huyện Thanh Chương để xử lý công việc riêng. Hành vi cố tình vi phạm phòng chống dịch của 4 người này ngay sau đó bị xử phạt 30 triệu đồng.

Nguy hại hơn, là những hành vi có thể gây lây lan dịch bệnh, làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới công tác phòng chống dịch như vụ việc liên quan hai trường hợp vợ chồng trú tại xã Yên Sơn, huyện Đô Lương. Hai trường hợp này đã cố tình không tuân thủ việc cách ly tại nhà vì liên quan ổ dịch chợ đầu mối TP Vinh.

Ngày 24-8 cả hai người đều được xác định dương tính với Covid-19 thì mới tá hỏa về việc dù trong thời gian cách ly tại nhà nhưng vẫn “đi khắp nơi”. Liên quan vụ việc này Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Nghệ An cũng yêu cầu CA huyện Đô Lương điều tra làm rõ và xử lý nghiêm. Việc thiếu trách nhiệm trong công tác quản lý, giám sát đối với hai trường hợp công dân này, 2 lãnh đạo xã Yên Sơn cũng bị đề nghị xem xét kỷ luật.

Hay như trường hợp bán hàng cho F1 vừa mới thực hiện xong việc cách ly tập trung, thay vì đi thẳng về nhà tiếp tục việc tự cách ly theo quy định lại ghé nhà người bán hàng để mua hàng. Vụ việc này xảy ra tại phường Trung Đô, TP Vinh. Lực lượng chức năng đã lập biên bản và xử phạt 5 người liên quan với số tiền 7,5 triệu/người vi phạm, bao gồm hai người bán hàng, 1 tài xế xe tải giao hàng, trường hợp F1 mua hàng và tài xế taxi chở F1.

Đó là những vụ việc trong nhiều vụ việc khác liên quan tới hành vi vi phạm quy định phòng chống dịch xảy ra tại Nghệ An trong thời gian gần đây. Không chỉ riêng cá nhân vi phạm, ngay kể cả đến những lãnh đạo chủ chốt cấp xã, phường vi phạm cũng đều bị xử lý rất nghiêm minh, điển hình như chuyện nhiều cán bộ cấp xã bị đỉnh chỉ công tác vì lơ là, chủ quan, thiếu trách nhiệm trong công tác phòng chống dịch xảy ra tại huyện Quỳnh Lưu, huyện Anh Sơn...

Tuân thủ để sớm đẩy lùi dịch bệnh

Theo số liệu thống kê từ cơ quan chức năng tỉnh TP Vinh thì từ ngày 13-6 đến 28-8, lực lượng chức năng đã lập biên bản, xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng chống dịch bệnh tại địa bàn với hơn 1.200 người, tổng số tiền xử phạt lên tới gần 3 tỷ đồng.

Với số liệu trên, đủ thấy mức độ vi phạm quy định phòng chống dịch trở nên đáng báo động. Trong lúc diễn biến dịch hết sức phức tạp, nhiều nguy cơ cao hiện hữu có thể gây bùng dịch bất cứ lúc nào, gây nên những ổ dịch nguy hiểm, phức tạp.

Tuy nhiên, nhiều người vẫn cố tình vi phạm, vi phạm vì sự ích kỷ của cá nhân khi cố tình trốn khai báo y tế, không chịu cách ly theo đúng quy định, hay cách ly nhưng vẫn rủ nhau ăn nhậu cho “ đỡ buồn”. Cũng trong những số đó có những trường hợp vi phạm do lợi ích cá nhân, là việc cố tình kiếm những khoản tiền bất chấp quy định, bất chấp nguy hiểm cho cá nhân, cộng đồng...

Muôn kiểu vi phạm phòng chống dịch và “cái kết đắng”
Sử dụng xe cấp cứu nhằm qua mặt lực lượng chức năng để "thông chốt" nhưng bất thành và nhận phạt 30 triệu đồng

Việc cố tình vi phạm quy định phòng chống dịch là điều hết sức nguy hiểm. Một cá nhân vi phạm nếu trở thành F0 có thể khiến công tác phòng chống dịch thêm gian nan với những lịch trình đi lại dày đặc, tiếp xúc nhiều. Bao nhiêu người, thậm chí người thân cũng bị đặt vào tình thế nguy hiểm, như nhiễm bệnh, cách ly, điều trị...

Rõ ràng, tất cả những hàng vi vi phạm trong công tác phòng chống dịch, gây nguy cơ, lây lan bệnh truyền nhiễm... được xử lý nghiêm, thậm chí còn bị truy tố trước pháp luật. Thế nhưng nhiều người vẫn chưa có nhận thức trọn vẹn về hậu quả có thể gây ra.

Thực tế cho thấy, cái giá phải trả cho những hành vi vi phạm là “cái kết đắng”, không chỉ mất khoản tiền lớn để nộp phạt, mà còn là danh dự của cả gia đình, cá nhân trước cộng đồng, làng xóm. Trong khi đó, những khoản tiền kiếm lại từ vi phạm quy định, hay sự ích kỷ cá nhân nó không đáng được bao nhiêu cả, thậm chí rất nhỏ nhặt, vậy thì liệu rằng có nên đánh đổi?

“Chống dịch như chống giặc”, những hành vi vi phạm chống dịch đều đi ngược lại với chủ trương phòng chống dịch bệnh, bảo đảm sức khỏe cho nhân dân, để nhân dân bước qua khó khăn sớm trở lại cuộc sống bình thường. Những hành vi vi phạm đó đi ngược lại với lợi ích lớn của cả một cộng đồng thì rõ ràng sẽ không được ai chấp nhận, tha thứ.

Mỗi người dân luôn nêu cao tinh thần trong công tác phòng chống dịch bệnh, ý thức và trách nhiệm không chỉ mang lại cho sự tốt đẹp của cả cộng đồng, mà còn lại sự hiệu quả trong việc bảo vệ sức khỏe chính bản thân mình, cho gia đình mình.

Trung thực và chấp hành tốt các quy định chống dịch, hãy chấp nhận những sự bất tiện, bí bách tạm thời để có một cuộc sống thoải mái lâu dài và ổn định để lo kinh tế cho gia đình. Đừng vì khó khăn ngắn ngủi, hay vì lợi ích nhỏ để rồi đánh đổi bằng sự mất mát lớn không thể cứu vãn.

Hoàng Phạm
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động