Thứ hai 29/04/2024 11:58

Tổ yến có thực sự gây dậy thì sớm cho trẻ?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Mong muốn con có sức khỏe dẻo dai để ôn thi tốt, đạt được kết quả cao vào một trường THCS thuộc “tốp trên” tại Hà Nội, chị A. mua tổ yến sào về chưng để tẩm bổ cho con. Tuy nhiên, có người lại cảnh báo: “Cho trẻ ăn yến gây dậy thì sớm” khiến chị vô cùng lo lắng.

Con gái đang học lớp 5, có học lực ổn định nên chị A, ở Hà Nội hướng cho con vào một trường THCS "có tiếng" để con có môi trường học tập tốt. Tuy nhiên, điều khiến chị A, cảm thấy chưa yên tâm bởi cô con gái quá gầy gò, ăn uống kém, biếng ăn. Với thể lực như thế chị A, lo con không đủ sức bước vào “cuộc chiến” sắp tới.

Để bổ sung dinh dưỡng, nâng cao thể trạng cho con, chị A. đã mua tổ yến sào về chưng bồi bổ cho con hàng ngày. Tuy nhiên, khi chị chia sẻ kinh nghiệm này thì một người bạn giãy nảy: “Sao lại cho con ăn yến. Yến gây dậy thì sớm ở trẻ đấy”.

Nghe được thông tin này chị A, vô cùng hoang mang, vừa lo vì trót lỡ cho con ăn được 1 thời gian, giờ mà dùng vào việc khác thì lại xót ruột vì số tiền bỏ ra không hề ít.

Giải đáp vấn đề này, ThS-BS. Đoàn Ngọc Hà, Phòng khám Dinh dưỡng VIAM Clinic, Viện Y học Ứng dụng Việt Nam cho biết: Hiện nay chưa có đủ bằng chứng khoa học để khẳng định mối liên quan trực tiếp giữa dậy thì sớm và tổ yến.

Theo BS. Ngọc Hà, trong những năm gần đây, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra các tác dụng của tổ yến, như tác dụng kháng virus, điều hòa miễn dịch, tăng cường khả năng học tập và tăng cường trí nhớ, cải thiện bệnh thoái hóa thần kinh và chống oxy hóa.

Tổ yến có thực sự gây dậy thì sớm cho trẻ?
ThS-BS. Đoàn Ngọc Hà, Phòng khám Dinh dưỡng VIAM Clinic, Viện Y học Ứng dụng Việt Nam cho biết: Hiện nay chưa có đủ bằng chứng khoa học để khẳng định mối liên quan trực tiếp giữa dậy thì sớm và tổ yến

Thành phần sialic acid (SA) có nhiều trong tổ yến là một chất dinh dưỡng quan trọng cho sự phát triển trí não. SA là một thành phần của hạch não và axit polysialic, được liên kết với chuỗi oligosaccharide của yếu tố kết dính tế bào thần kinh, đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo kết nối các khớp thần kinh, hình thành trí nhớ và tăng trưởng tế bào thần kinh. 29 loại protein có trong tổ yến cũng có vai trò tiềm năng trong sự phát triển thần kinh. Do đó, sử dụng tổ yến có thể giúp tăng cường trí nhớ đáng kể, đồng thời giúp bảo vệ thần kinh bằng cách ức chế quá trình viêm thần kinh và mất cân bằng oxi hóa.

Bên cạnh đó, các acid béo không bão hòa và các thành phần có trọng lượng phân tử nhỏ hơn 3 kDa có thể làm tăng hoạt động của enzym chống oxy hóa, giúp trẻ giảm stress trong học tập. Ngoài ra, tổ yến giúp cải thiện đáng kể khả năng miễn dịch, giúp trẻ có hệ miễn dịch khỏe mạnh trong giai đoạn ôn thi quan trọng.

“Hiện nay chưa có đủ bằng chứng khoa học để khẳng định mối liên quan trực tiếp giữa dậy thì sớm và tổ yến. Tuy nhiên, tổ yến cũng chứa các thành phần hormone vi lượng, bao gồm testosterone, estradiol, progesterone, hormone tạo hoàng thể, hormone kích thích nang trứng và prolactin, là những hormone liên quan đến quá trình dậy thì. Vì vậy, để biết được mối liên quan thực sự giữa tổ yến và dậy thì sớm thì cần các nghiên cứu sâu hơn trong tương lai”, BS. Ngọc Hà nhấn mạnh.

Vân Hà
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động