Thứ tư 15/05/2024 12:50

Sự thật về công dụng của những vị thuốc bồi bổ cho bệnh nhân Covid-19

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Thị trường "thuốc bổ cho bệnh nhân Covid-19" thời gian gần đây trở nên nóng hơn bao giờ hết. Các mặt hàng như yến sào, đông trùng hạ thảo, nấm linh chi được săn lùng tìm mua-thậm chí còn khan hiếm, "cháy" hàng. Vậy sự thật về công dụng của chúng ra sao?
Sự thật về công dụng của những vị thuốc bồi bổ cho bệnh nhân Covid-19
Việc sử dụng các vị thuốc bổ sẽ hiệu quả hơn khi có sự tư vấn của thầy thuốc

Theo TS. Lương y Phùng Tuấn Giang, Chủ tịch Viện nghiên cứu phát triển y dược cổ truyền Việt Nam: Yến sào (tổ yến) là loại thực phẩm quý, bổ dưỡng và cao cấp. Yến sào được dùng từ lâu đời để giúp tăng cường sức khỏe. Hàm lượng protein hòa tan trong nước với nhiều acid amin thiết yếu (phenylalanin, valine, threonine, histidine, tryptophan, isoleucine, methionine, lysine và leucine), carbohydrate, muối vô cơ và các loại nguyên tố khác nhau (natri, calci, magie, kali, phospho, sắt, iod…) cho thấy giá trị dinh dưỡng của tổ yến.

Các hoạt tính sinh học được báo cáo và giá trị dinh dưỡng của tổ yến ăn được bao gồm chống oxy hóa, chống virus cúm, chống đông máu, hoạt động liên kết lectin, bảo vệ thần kinh; cải thiện sức khỏe của xương, da, mắt, hàm lượng hormone…

Gần đây có thêm những tác dụng thú vị khác được báo cáo như: Tiêu đờm, giảm ho, chống lao, cải thiện giọng nói, hỗ trợ phòng chống ung thư, chống suy nhược cơ thể và nhanh chóng phục hồi sau bệnh tật và phẫu thuật.

Y học cổ truyền cũng sử dụng yến như một vị thuốc và thường được kê trong các phương thuốc điều trị các bệnh hư chứng (tỳ, vị, phế, thận), bệnh lao, hen suyễn, ho khan, ho ra máu, suy nhược, cải thiện giọng nói, khó thở, suy nhược cơ thể...

"Cho đến nay, chưa có nghiên cứu nào cụ thể về việc yến sào có tác dụng phòng chống Covid-19. Tuy nhiên, với những công dụng tốt cho sức khỏe của yến sào có thể được sử dụng để nâng cao đề kháng giúp ngăn ngừa tác nhân gây bệnh và phục hồi sức khỏe sau khi mắc Covid-19", TS. Phùng Tuấn Giang nêu.

Đối với Đông trùng hạ thảo, Lương Y Phùng Tuấn Giang cho biết, đây thực chất là một loại nấm ký sinh phát triển mạnh từ ấu trùng côn trùng. Trong nghiên cứu gần đây của FDA (Cục Quản lý dược phẩm và thực phẩm Hoa Kỳ), trong 45 loại hoạt chất được thử nghiệm thì codycepin trong đông trùng hạ thảo được coi là có tiềm năng nhất trong việc làm thuốc điều trị Covid-19 trong tương lai. Codycepin gắn kết với các nguyên liệu quan trọng trong quá trình sao chép virus, khiến chúng bị thiếu nguyên liệu và không thể tạo ra virus mới. Chúng ta có thể dùng đông trùng hạ thảo để chống lại Covid-19.

Ngoài ra, đông trùng hạ thảo còn có tác dụng tăng cường năng lượng; giúp bảo vệ các tế bào chống lại sự lão hóa bằng cách bảo vệ các ty thể hoặc cơ quan năng lượng của tế bào...

Về Nấm linh chi, bài thuốc này thường được dùng trong với y học cổ truyền của các nước phương Đông như Việt Nam, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản... Theo một nghiên cứu năm 2020 về vai trò của nấm linh chi đối với một số phản ứng huyết học và miễn dịch học ở bệnh nhân coronavirus (Covid-19). Kết quả cho thấy nấm linh chi có vai trò đáng kể trong việc giảm tác dụng độc hại của Covid-19 trên các thông số huyết học được nghiên cứu. Bởi vậy, nấm linh chi có thể được sử dụng để hỗ trợ điều trị Covid-19.

"Một lợi ích được nhấn mạnh trong các nghiên cứu khoa học là sức mạnh của linh chi trong việc hỗ trợ sức khỏe hệ thống miễn dịch. Tăng miễn dịch sẽ giúp tăng cường sức khỏe, chống lại nhiều bệnh tật, vì vậy nấm linh chi không chỉ được dùng để chữa bệnh mà còn để phòng bệnh rất tốt", Lương y Phùng Tuấn Giang nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, nấm linh chi có thể giúp chúng ta vượt qua được những trạng thái tâm trạng tiêu cực như buồn bã, lo âu, căng thẳng và bực tức...

Để sử dụng có hiệu quả các dược liệu quý này nhằm tăng sức khỏe, chống lại Covid-19, TS. Phùng Tuấn Giang cho rằng: cách phổ biến nhất để sử dụng nấm linh chi, đông trùng hạ thảo là hãm thành trà hoặc nấu thành thuốc sắc. Ngoài ra, ngâm mật ong để sử dụng.

Còn đối với yến sào, món ăn từ phổ biến nất là yến chưng với đường phèn, hồng táo; ngoài ra còn có các món khác như chè yến, súp yến.

Chúng ta có thể sử dụng các vị thuốc này để nâng cao sức khỏe giúp phòng bệnh cũng như dùng khi mắc bệnh để hỗ trợ cải thiện các triệu chứng và sau khi mắc bệnh để mau chóng hồi phục sức khỏe.

Ngoài yến sào, đông trùng hạ thảo, nấm linh chi còn nhiều vị thuốc quý khác có tác dụng nâng cao sức khỏe, tăng miễn dịch có thể sử dụng để hỗ trợ phòng chống Covid-19 như sâm Ngọc Linh, nhân sâm… và các bài thuốc y học cổ truyền dùng để phòng bệnh, điều trị bệnh cũng như bổ khí huyết ngũ tạng hư sau khi mắc bệnh.

"Tốt nhất nên có sự thăm khám và tư vấn của thầy thuốc để có pháp phương phù hợp giúp việc phòng bệnh, chữa bệnh được toàn diện và hiệu quả", TS. Giang nói.

Vân Hà
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động