Thứ sáu 19/04/2024 13:57

Suýt chết vì ăn "đông trùng hạ thảo" mọc trong vườn nhà

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Đào thấy xác nhộng ve sầu với hình thù cây nấm, nam bệnh nhân tưởng là "đông trùng hạ thảo" nên mang về ăn và phải nhập viện cấp cứu.
Suýt chết vì ăn
Ăn nhầm xác nhộng ve sầu vì tưởng là đông trùng hạ thảo, nam bệnh nhân nguy kịch. Ảnh: BVCC

TS.BS Nguyễn Thị Thủy Ngân, Phó Khoa Bệnh Nhiệt Đới bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, khoa vừa tiếp nhận nam bệnh nhân (34 tuổi, huyện Đức Linh, Bình Thuận) bị ngộ độc sau ăn xác ve sầu vì lầm tưởng là “đông trùng hạ thảo”.

Theo bệnh sử, ngày 21/5, nam bệnh nhân đi làm vườn và đào thấy xác nhộng ve sầu với hình cây nấm nên nghĩ là đông trùng hạ thảo, bệnh nhân mang về ăn lúc khuya cùng ngày (khoảng 12 - 14 xác nhộng ve sầu).

Sau đó, bệnh nhân xuất hiện mệt mỏi, đau đầu, đau bụng, buồn nôn đến nôn ói rất nhiều nên được người nhà đưa đến bệnh viện Đa khoa Khu vực Nam Bình Thuận sơ cứu và chuyển đến bệnh viện Chợ Rẫy.

Bệnh nhân nhập bệnh viện Chợ Rẫy trong tình trạng tỉnh, chậm, bí tiểu, yếu mỏi cơ, đau bụng, nôn ói. Lúc này, nhịp tim bệnh nhân bị chậm, theo bác sĩ, tình trạng này có thể do nhịp tim bệnh nhân bị chậm trước đó nhưng không biết, hoặc cũng có thể do tác dụng của nấm.

Cũng theo bác sĩ Ngân, khi ve sầu đẻ trứng vào trong đất, sau đó phát triển thành ấu trùng (hay còn gọi là nhộng ve sầu). Nhộng ve sầu nằm trong đất có thể ở bên cạnh các bào tử nấm. Những loài nấm này tấn công và sống ký sinh trên vật chủ (nhộng ve sầu), chúng sẽ thay thế các mô của vật chủ và mọc ra các thân cây dài. Các loại nấm này sẽ hút chất dinh dưỡng từ vật chủ khiến vật chủ chết và phát triển lớn lên bên ngoài của cơ thể vật chủ. Chính vì vậy, chúng có tên gọi là “đông trùng hạ thảo”. Tùy theo loại nấm ký sinh trên vật chủ là nấm có lợi cho sức khỏe con người hay là nấm độc, “đông trùng hạ thảo” có thể là thức ăn bổ dưỡng (bài thuốc Đông Y) hoặc gây độc cho con người, trong trường hợp bệnh nhân này.

Suýt chết vì ăn
"Đông trùng hạ thảo" mà bệnh nhân ăn phải. Ảnh: BVCC

Tuy nhiên, hiện không thể xác định chính xác là loại nấm nào gây ngộ độc cho bệnh nhân, việc chẩn đoán chủ yếu dựa vào bệnh sử khai thác được, cũng như triệu chứng ngộ độc của bệnh nhân.

Về điều trị, ngộ độc nấm sau ăn xác ve sầu không có thuốc giải độc đặc hiệu mà chỉ điều trị hỗ trợ những triệu chứng bệnh nhân mắc phải.

Hiện bệnh nhân đang nằm phòng Hồi sức Cấp cứu Khoa Bệnh nhiệt đới, tình trạng tỉnh, tiếp xúc được và tự thở. Sức cơ tứ chi của bệnh nhân cải thiện. Nhịp tim bệnh nhân hơi chậm và đang được theo dõi sát về mạch, huyết áp.

Qua đây, bác sĩ Ngân khuyến cáo, người dân khi gặp xác nhộng ve sầu, có thể nhầm lẫn là thức ăn bổ dưỡng “đông trùng hạ thảo” nhưng không nên ăn. Muốn sử dụng “đông trùng hạ thảo” cần phải mua sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, bảo đảm chất lượng hoặc có chuyên gia hiểu biết về “đông trùng hạ thảo” tư vấn.

Hà Nội: Không xảy ra ngộ độc thực phẩm trong Tháng hành động vì an toàn thực phẩm
Ngộ độc botulinum: Lỗ hổng từ công tác quản lý?!
Bảo Long
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động