Chủ nhật 28/04/2024 14:02

Tiếp tục tăng tính chủ động cho các địa phương

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Năm 2024, Hà Nội tiếp tục để phát huy tính chủ động, sáng tạo, tự chịu trách nhiệm của chính quyền địa phương, đơn giản hóa thủ tục hành chính, mang lại những lợi ích thiết thực nhất cho người dân được thụ hưởng.
Nhân dân chờ giải quyết TTHC tại Bộ phận Một cửa phường Đức Thắng, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội. Ảnh: Văn Biên
Nhân dân chờ giải quyết TTHC tại Bộ phận Một cửa phường Đức Thắng, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội. Ảnh: Văn Biên

Theo UBND TP Hà Nội, sau hơn 1 năm TP Hà Nội triển khai đề án về đẩy mạnh phân cấp, uỷ quyền để phát huy mọi nguồn lực cho phát triển, TP đã điều chỉnh bổ sung quy định phân cấp cho cấp huyện của 09 lĩnh vực.

Theo đó, TP Hà Nội đã phân cấp cho cấp huyện: Đầu tư, cải tạo, nâng cấp, mở rộng trường trung học phổ thông. Đầu tư hệ thống nước sạch ở vùng sâu, vùng xa. Công trình xử lý nước thải cục bộ không kết nối được với hệ thống thu gom nước, xử lý nước thải tập trung của TP. Đầu tư chợ hạng 1. Cấp điện chiếu sáng ngõ, ngách trên địa bàn các quận. Về quản lý tượng đài, quản lý di tích, bến, bãi đỗ xe, đèn tín hiệu giao thông.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải, TP Hà Nội đã tăng tính chủ động cho các quận, huyện, thị xã có năng lực tổ chức triển khai, có nguồn lực tốt có khả năng cân đối được ngân sách, có năng lực tổ chức thực hiện tốt thì được sử dụng ngân sách cấp huyện để thực hiện các dự án nhiệm vụ chi ngân sách cấp TP (không phân biệt tính chất, quy mô, loại hình, lĩnh vực dự án).

Đối với các dự án này, TP ủy quyền cho cấp huyện toàn bộ các thủ tục hành chính được phép theo quy định: Giao nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư; thẩm định và phê duyệt dự án, thẩm định và phê duyệt dự toán. Thẩm định và phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công, thẩm định và phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu, thẩm định và phê duyệt quyết toán.

Các quận, huyện, thị xã được tự chủ, tự thực hiện các thủ tục hành chính, tự chịu trách nhiệm trong việc thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn được phân cấp (như tự cân đối ngân sách, tự thực hiện thủ tục đầu tư các dự án đối với các lĩnh vực theo phân cấp. Được cấp phép theo thủ tục hành chính, kiểm tra, giám sát…).

“Việc phân cấp, ủy quyền như trên sẽ giải phóng được nguồn lực của các quận, huyện có nguồn lực tốt, tăng tính chủ động, cải cách hành chính thực chất cho cấp huyện; đáp ứng mong muốn, đề xuất từ cơ sở, đặc biệt là các huyện có Đề án thành lập quận đang có nhu cầu đầu tư rất lớn để hoàn thành các tiêu chí lên quận” – Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải nhấn mạnh.

Theo UBND TP Hà Nội, từ phân cấp, ủy quyền, từ tháng 9/2022 đến kỳ họp HĐND TP tháng 9/2023, có 14 quận, huyện, thị xã đã đề xuất và được HĐND TP chấp thuận tại các kỳ họp của HĐND TP phê duyệt chủ trương đầu tư, phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư 55 dự án sử dụng ngân sách cấp huyện để thực hiện các nhiệm vụ chi cấp Thành phố với tổng kinh phí trên 22.670 tỷ đồng.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải nhấn mạnh: "Hà Nội là địa phương đi đầu trong việc thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về việc phân cấp, ủy quyền trong giải quyết TTHC, công việc. Năm 2024, Hà Nội tiếp tục để phát huy tính chủ động, sáng tạo, tự chịu trách nhiệm của chính quyền địa phương, đơn giản hóa thủ tục hành chính, mang lại những lợi tích thiết thực nhất cho người dân được thụ hưởng”.

Theo Phó Chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội Cù Ngọc Trang, sau 1 năm triển khai thực hiện Quyết định về việc phê duyệt phương án ủy quyền giải quyết TTHC, trên địa bàn, toàn TP Hà Nội đã ban hành quyết định ủy quyền đối với 574/613 TTHC đạt 94%. Đã tham mưu UBND TP công bố TTHC đối với 574 TTHC được ủy quyền (đạt tỷ lệ 100%). Phê duyệt 578 quy trình nội bộ đạt tỷ lệ 100%, (do 04 TTHC có ủy quyền về 2 đơn vị thực hiện).
Các TTHC về Tư pháp - Hộ tịch được giải quyết đúng hẹn
Triển khai đồng bộ công tác cải cách hành chính
Hà Nội thực hiện số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC
Minh Phong
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động