Thứ hai 29/04/2024 23:12
Xã Hoàng Diệu, huyện Chương Mỹ:

Triển khai đồng bộ công tác cải cách hành chính

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ông Đào Danh Dũng, Chủ tịch UBND xã Hoàng Diệu cho biết, trong những năm qua, xã Hoàng Diệu luôn xác định công tác cải cách thủ tục hành chính là một trong những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền.
Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính tại xã Hoàng Diệu. Ảnh: L. Hân
Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính tại xã Hoàng Diệu. Ảnh: L. Hân

Niêm yết công khai nội quy hoạt động

Theo báo cáo của UBND xã Hoàng Diệu, thực hiện Nghị định số 63/2010/NĐ-CP và các nghị định sửa đổi, bổ sung; Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính; Quyết định số 18/2020/NĐ-CP ngày 4/9/2020 của UBND TP Hà Nội và các văn bản chỉ đạo liên quan của Trung ương, Hà Nội, huyện Chương Mỹ, UBND xã Hoàng Diệu đã chỉ đạo triển khai và tổ chức thực hiện một cách nghiêm túc, đúng quy định trong thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông.

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính đã xây dựng, niêm yết công khai nội quy hoạt động, niêm yết công khai theo quy định các thủ tục hành chính.

Theo đó, UBND xã phân công một đồng chí Phó Chủ tịch UBND xã làm Trưởng bộ phận "Một cửa", hai công chức chuyên môn làm việc tiếp nhận và trả kết quả tại bộ phận "Một cửa" xã theo quy định. Cơ bản đội ngũ cán bộ, công chức đều có trình độ chuyên môn, năng lực, phẩm chất đạo đức, kỹ năng giao tiếp ứng xử, đáp ứng các yêu cầu nhiệm vụ được giao, nắm vững các kỹ năng thực thi công vụ, đảm bảo giải quyết các thủ tục hành chính cho các tổ chức và công dân theo đúng quy định của pháp luật.

UBND xã Hoàng Diệu cho biết, hiện phòng một cửa tại xã có diện tích 60m2, đảm bảo đáp ứng nhu cầu làm việc, theo quy định là từ 40m2 trở lên. Bộ phận "Một cửa" được bố trí đầy đủ trang thiết bị, cơ sở vật chất phục vụ cho cán bộ, công chức thuộc bộ phận làm việc cũng như công dân đến giao dịch, giải quyết thủ tục hành chính.

Cơ sở vật chất tại bộ phận "Một cửa" được bố trí đầy đủ trang thiết bị. Bộ phận “Một cửa” tại xã thường xuyên cập nhật kịp thời, niêm yết công khai đầy đủ các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND xã theo các quyết định công bố của UBND TP Hà Nội tại vị trí đảm bảo thuận lợi tối đa cho tổ chức, cá nhân tìm hiểu, tra cứu thông tin.

Việc giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận “Một cửa” xã được giải quyết cơ bản kịp thời, nhanh chóng, thuận tiện đúng pháp luật; thực hiện công khai kết quả giải quyết thủ tục hành chính hàng tháng theo quy định.

Nhiều thủ tục được giải quyết ngay tại bộ phận "Một cửa" trong thời gian ngắn nhất

Từ tháng 1/2023 đến ngày 15/9/2023, xã Hoàng Diệu đã tiếp nhận và giải quyết 1.556 hồ sơ trong đó có 36 hồ sơ bảo trợ xã hội; 17 hồ sơ người có công, chứng thực 960 hồ sơ, hộ tịch 543 hồ sơ. Đã giải quyết đúng hạn 1.544 hồ sơ, quá hạn 12 hồ sơ do lỗi tích trả chậm trên hệ thống và lỗi phần mềm; hồ sơ thực tế đã trả đúng hạn cho công dân.

Trong đó, hồ sơ tiếp nhận qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 là 277 hồ sơ đạt 18% trên tổng hồ sơ; tổ chức trai 51 giấy kết hôn và gửi thư chia buồn cho 34 gia đình. Trong 9 tháng đầu năm 2023, bộ phận "Một cửa" tiếp tổng số 1.334 lượt công dân, thu phí và lệ phí đạt hơn 36 triệu đồng.

Ông Đào Danh Dũng, Chủ tịch UBND xã Hoàng Diệu cho biết, xã Hoàng Diệu luôn xác định công tác cải cách thủ tục hành chính là một trong những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền. Làm tốt công tác cải cách hành chính sẽ góp phần quan trọng vào công tác nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước, tạo thuận lợi cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp đến giải quyết các thủ tục hành chính ở cấp cơ sở.

Theo ông Đào Danh Dũng, hàng năm, UBND xã đã xây dựng kế hoạch cải cách hành chính, phân công cán bộ, công chức chuyên môn để phụ trách các lĩnh vực để tiếp nhận về thủ tục hành chính và trả kết quả cho công dân thực hiện đúng theo quy trình hướng dẫn. Nhờ triển khai đồng bộ công tác cải cách hành chính trên địa bàn xã đã tạo điều kiện thuận lợi cho Nhân dân đến giao dịch.

“Những thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp xã như: chứng thực, khai sinh, khai tử, đăng ký kết hôn... thường được giải quyết ngay tại bộ phận "Một cửa" trong thời gian ngắn nhất, nhiều thủ tục được giải quyết trước thời gian quy định” - ông Đào Danh Dũng nhấn mạnh.

Theo số liệu của UBND xã Hoàng Diệu, tính đến nay, UBND xã Hoàng Diệu đã cập nhật, công khai và niêm yết 100% các quyết định công bố, bãi bỏ, thay đổi các thủ tục hành chính của UBND TP đối với các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND xã. Đến nay, thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền UBND xã giải quyết là 172 thủ tục thuộc 16 lĩnh vực, trong đó có 43 thủ tục hành chính liên thông đạt 26%; 101 thủ tục được cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4, đạt 61%.
Mô hình “Ngày không viết” và “Ngày không hẹn” tại huyện Ba Vì
Các TTHC về Tư pháp - Hộ tịch được giải quyết đúng hẹn
Mô hình "Thứ Hai - ngày không giấy hẹn" tại phường Thụy Khuê: Vì sự hài lòng của người dân
Khánh Phong
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động