Thứ sáu 17/05/2024 05:34

Hà Đông: Công tác cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Đầu năm 2023 đến nay, đơn vị đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chủ động tham mưu triển khai các nhiệm vụ được giao theo kế hoạch. Quận đã đề ra 29 nhiệm vụ cần thực hiện.
Sáng 17/8 vừa qua, UBND quận Hà Đông tổ chức lớp tập huấn công tác cải cách hành chính năm 2023 cho 162 cán bộ, công chức, viên chức phụ trách công tác cải cách hành chính của các phòng ban chuyên môn, đơn vị sự nghiệp thuộc quận, UBND các phường và các trường mầm non, tiểu học, THCS trên địa bàn quận. Tại lớp tập huấn, các học viên đã được nghe ông Phạm Tuấn Anh - Trưởng phòng Cải cách hành chính - Sở Nội vụ Hà Nội giới thiệu các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, thành phố Hà Nội về công tác cải cách hành chính như: Chương trình tổng thể CCHC Nhà nước của Chính phủ giai đoạn 2021- 2030 theo Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 15/7/2021; Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh thực hiện Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2021- 2030… Đồng thời, giới thiệu các nội dung về kỷ luật, kỷ cương hành chính, thực hiện các quy tắc ứng xử; chỉ số đánh giá hiệu quả hoạt động của chính quyền và nhiệm vụ trọng tâm cải cách hành chính năm 2023.

Bộ phận Một cửa phường Phú La, quận Hà Đông. Ảnh: Văn Biên

Đến nay đã có 25/29 nhiệm vụ được triển khai, một số nhiệm vụ đã hoàn thành và đạt kết quả cao, như: công tác sơ kết Chương trình 01-CTr/TU giai đoạn 2021-2025. Sơ kết thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị. Ủy quyền giải quyết TTHC. Xây dựng quy trình nội bộ ngoài TTHC. Công tác kiểm tra công vụ…

C​ông tác kiểm tra CCHC và công vụ được thực hiện nghiêm túc ngay từ đầu năm. Những ngày làm việc trước Tết Nguyên đán và ngay những ngày làm việc đầu tiên sau nghỉ Tết, quận đã kiểm tra công vụ đột xuất 12 phòng chuyên môn, 17 UBND phường; tháng 3/2023, kiểm tra công tác cán bộ 03 trường mầm non công lập; tháng 4 và tháng 5/2023, kiểm tra công tác kiểm soát TTHC và thực hiện quy trình nội bộ ngoài TTHC 01 phòng chuyên môn và 02 UBND phường.

Ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ xây dựng chính quyền điện tử, chuyển đổi số có những kết quả tích cực. Quận Hà Đông luôn tiên phong triển khai và duy trì vận hành tốt các phần mềm dùng chung của TP Hà Nội như: phần mềm quản lý văn bản, phần mềm quản lý CBCC, phần mềm đánh giá CBCCVC, phần mềm Một cửa điện tử và Cổng dịch vụ công trực tuyến…

UBND quận Hà Đông tiếp tục chỉ đạo các phòng ban chuyên môn, UBND phường rà soát, công khai danh mục và xây dựng quy trình giải quyết công việc hành chính (ngoài TTHC) theo chỉ đạo của UBND TP Hà Nội. Tính đến thời điểm này, số lượng quy trình đã xây dựng gồm 07 quy trình cấp quận và 06 quy trình cấp phường.

Các quy trình được công khai, tổ chức và kiểm soát thực hiện đầy đủ. UBND quận Hà Đông đã tiếp nhận 7.211 văn bản các loại; trong đó có 3.395 văn bản của Trung ương và TP Hà Nội, 450 văn bản chỉ đạo của Quận ủy. UBND quận, Chủ tịch UBND quận đã trực tiếp xử lý, giao nhiệm vụ cụ thể cho các phòng, ban, đơn vị triển khai thực hiện, đồng thời thường xuyên đôn đốc, kiểm tra tiến độ và giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện. Tính đến nay, cơ bản các nhiệm vụ đã được triển khai thực hiện và hoàn thành với kết quả tốt.

Bên cạnh đó, UBND quận luôn chủ động xây dựng, triển khai đồng bộ các kế hoạch thực hiện các Chương trình, Đề án của Thành ủy, UBND TP Hà Nội. UBND quận đã chỉ đạo xử lý 321 nhiệm vụ được giao trên hệ thống theo dõi nhiệm vụ của UBND TP.

Cơ chế một cửa, một cửa liên thông được tổ chức hoạt động hiệu quả. Quận Hà Đông tiếp tục triển khai có hiệu quả mô hình “Nhận diện khuôn mặt trong khâu lấy số giải quyết TTHC tại bộ phận Một cửa quận". Tổng số hồ sơ TTHC đã giải quyết tại bộ phận một cửa quận là 5.998 hồ sơ, đạt tỷ lệ 100%; số hồ sơ giải quyết tại bộ phận một cửa các phường là 8.028 hồ sơ, trong đó 100% hồ sơ giải quyết đúng hạn. Ngay từ đầu năm, quận đã triển khai tổ chức lấy phiếu đánh giá mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ hành chính năm 2023 của UBND quận và các phường thông qua quét mã QR-Code. Kết quả đến ngày 05/6/2023, đã có 774 lượt khảo sát cấp quận và 5861 lượt khảo sát cấp phường.

UBND quận Hà Đông cũng cho biết, dù còn gặp nhiều khó khăn, song bộ máy hành chính của quận Hà Đông, các phường tiếp tục được hoàn thiện, nâng cao được vai trò, hiệu lực, hiệu quả quản lý khi thực hiện thí điểm mô hình Chính quyền đô thị. Công tác tổ chức cán bộ, sắp xếp tổ chức bộ máy, biên chế thực hiện đúng quy trình và quy định pháp luật hiện hành. Thời gian tới, quận Hà Đông sẽ nỗ lực hết sức, nhanh nhất trong công tác CCHC để thực sự hướng đến nền hành chính phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Sáng 17/8 vừa qua, UBND quận Hà Đông tổ chức lớp tập huấn công tác cải cách hành chính năm 2023 cho 162 cán bộ, công chức, viên chức phụ trách công tác cải cách hành chính của các phòng ban chuyên môn, đơn vị sự nghiệp thuộc quận, UBND các phường và các trường mầm non, tiểu học, THCS trên địa bàn quận.

Tại lớp tập huấn, các học viên đã được nghe ông Phạm Tuấn Anh - Trưởng phòng Cải cách hành chính - Sở Nội vụ Hà Nội giới thiệu các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, thành phố Hà Nội về công tác cải cách hành chính như: Chương trình tổng thể CCHC Nhà nước của Chính phủ giai đoạn 2021- 2030 theo Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 15/7/2021; Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh thực hiện Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2021- 2030… Đồng thời, giới thiệu các nội dung về kỷ luật, kỷ cương hành chính, thực hiện các quy tắc ứng xử; chỉ số đánh giá hiệu quả hoạt động của chính quyền và nhiệm vụ trọng tâm cải cách hành chính năm 2023.

Công tác cải cách hành chính ngày càng đi vào nề nếp
Mô hình sáng tạo, bước tiến vượt bậc trong CCHC
Hà Nội: Xác định đầu tư cho CCHC là đầu tư cho phát triển
Minh Phong
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động