Thứ sáu 19/04/2024 02:07
“Ứng dụng mã QR trong cải cách TTHC” tại phường Định Công:

Mô hình sáng tạo, bước tiến vượt bậc trong CCHC

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Phó Chủ tịch UBND phường Định Công Nguyễn Thị Lan cho biết, việc triển khai thực hiện mô hình “Ứng dụng mã QR trong cải cách TTHC” nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp trong quá trình thực hiện TTHC tại phường. Mô hình là bước tiến vượt bậc, là tâm huyết của cán bộ và nhân dân phường Định Công chào mừng 20 năm thành lập quận Hoàng Mai.
“Ứng dụng mã QR trong cải cách TTHC” là sáng kiến hay nhằm đẩy mạnh CCHC thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC, góp phần đổi mới phương thức làm việc theo hướng hiện đại, linh hoạt và khoa học trong giải quyết TTHC tại phường Định Công. Ảnh: Văn Biên
“Ứng dụng mã QR trong cải cách TTHC” là sáng kiến hay nhằm đẩy mạnh CCHC thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC, góp phần đổi mới phương thức làm việc theo hướng hiện đại, linh hoạt và khoa học trong giải quyết TTHC tại phường Định Công. Ảnh: Văn Biên

Thời gian qua, phường Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội là địa phương thực hiện nhiều giải pháp, sáng kiến nhằm tạo đột phá trong công tác cải cách hành chính (CCHC). “Ứng dụng mã QR trong cải cách thủ tục hành chính” là một trong những sáng kiến đã mang lại hiệu quả tích cực trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), được người dân đồng thuận, cấp trên đánh giá cao. Định Công là phường đầu tiên của quận Hoàng Mai áp dụng mô hình này.

“Ứng dụng quét mã QR trong cải cách hành chính” là mô hình hướng dẫn công dân quét mã QR để tìm hiểu thành phần hồ sơ và cách thức thực hiện đăng ký 6 thủ tục hành chính thông dụng thông qua đường link ứng dụng trên Trang thông tin điện tử phường Định Công, bao gồm các thủ tục đăng ký khai sinh, đăng ký khai tử, đăng ký kết hôn, xác nhận tình trạng hôn nhân, trích lục hộ tịch, cấp bản sao chứng thực điện tử.

Việc sử dụng quét mã QR Code, người dân, tổ chức chỉ cần dùng điện thoại thông minh sử dụng ứng dụng Camera hoặc ứng dụng Zalo để quét mã QR Code của chuyên trang để truy cập thông tin thủ tục hành chính, hướng dẫn về thành phần hồ sơ, thời gian giải quyết, lệ phí đăng ký và nhiều thông tin có liên quan về thủ tục hành chính trên từng thủ tục.

Phó Chủ tịch UBND phường Định Công Nguyễn Thị Lan cho biết, việc triển khai thực hiện mô hình trên nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính tại phường nhanh, gọn, chính xác, đúng quy định góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước.

Theo bà Nguyễn Thị Lan, việc thực hiện mô hình sẽ góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có đủ phẩm chất đạo đức giao tiếp ứng xử và năng lực, trình độ đáp ứng yêu cầu phục vụ nhân dân, thực hiện giải quyết các thủ tục, hồ sơ đảm bảo nhanh, hiệu quả.

Bà Nguyễn Thị Phượng - Chủ tịch UBND phường Định Công khẳng định, việc triển khai mô hình “Ứng dụng mã QR trong cải cách thủ tục hành chính” là một trong những nội dung cụ thể hóa, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu lần thứ XXIV Đảng bộ phường Định Công, nhiệm kỳ 2020-2025 với hai khâu đột phá là văn minh đô thị và cải cách hành chính. Mô hình là bước tiến vượt bậc chào mừng 20 năm thành lập quận Hoàng Mai.

Sự phổ biến rộng rãi của mã QR trong vài năm trở lại đây không thể không nhắc đến đóng góp lớn của các cơ quan hành chính nhà nước khi nhanh nhạy nắm bắt, chủ động ứng dụng vào hoạt động của đơn vị. Đồng thời, tích cực truyền thông, tuyên truyền rộng rãi thông qua nhiều hình thức.

Theo ghi nhận của phóng viên PLXH, từ khi phường Định Công triển khai mô hình “Ứng dụng mã QR trong cải cách thủ tục hành chính” đến nay đã có không ít người dân UBND phường làm việc đã đi từ ngạc nhiên đến quen thuộc với hình ảnh mã QR tra cứu TTHC.

“Đây là bước tiến vượt bậc trong cải cách hành chính cùa phường Định Công, các thủ tục được thực hiện nhanh, gọn, tiện lợi, chỉ cần một chiếc điện thoại kết nối internet là có thể được hướng dẫn thực hiện các thủ tục hành chính cần thiết. Người dân chúng tôi đã đã thực sự được phục vụ tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của phường”- anh Cao Quốc Cường, công dân trên địa bàn phường Định Công cho biết.

Với những lợi ích vượt trội, mã QR đang dần trở thành xu hướng được ưu tiên lựa chọn khi giúp quá trình tìm hiểu, tiếp cận TTHC liên quan trực tiếp đến từng ngành nghề, lĩnh vực diễn ra nhanh, dễ dàng hơn. Mặt khác, các thủ tục khi được công khai minh bạch cũng giúp chất lượng, năng suất giải quyết TTHC của cơ quan nhà nước được nâng cao.

Đổi mới, sáng tạo, quyết liệt trong lãnh đạo, điều hành Đổi mới, sáng tạo, quyết liệt trong lãnh đạo, điều hành
Bước đột phá về các giải pháp nâng cao ý thức chấp hành pháp luật Bước đột phá về các giải pháp nâng cao ý thức chấp hành pháp luật
Tập trung đổi mới, sáng tạo, bám sát thực tiễn Tập trung đổi mới, sáng tạo, bám sát thực tiễn
Điểm sáng mô hình “Tổ dân phố điện tử” Điểm sáng mô hình “Tổ dân phố điện tử”
Văn Biên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động