Thứ sáu 29/03/2024 15:48
Tăng quỹ đất cho giao thông, chống ùn tắc:

Tập trung đổi mới, sáng tạo, bám sát thực tiễn

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Bên cạnh những kết quả đạt được, TP Hà Nội cũng nhận thức rõ công tác quy hoạch, xây dựng, quản lý và phát triển đô thị của Thủ đô vẫn còn những tồn tại, hạn chế và thách thức.
Hà Nội cần có những giải pháp đột phá, đi kèm là quyết tâm nỗ lực thực hiện
Hà Nội cần có những giải pháp đột phá, đi kèm là quyết tâm nỗ lực thực hiện

Đại diện Sở GTVT Hà Nội cũng cho biết, thời gian qua TP đã dành nhiều nguồn lực lớn đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, đặc biệt là các tuyến đường vành đai, đường hướng tâm và đường trục chính đô thị.

Hàng loạt công trình được hoàn thành, đưa vào khai thác như: Đường Vành đai 3 đi thấp qua hồ Linh Đàm, cầu vượt nút giao Hoàng Quốc Việt - Nguyễn Văn Huyên; cầu vượt An Dương - đường Thanh Niên; hoàn thiện kết nối một số đoạn tuyến còn lại của đường Vành đai 1, Vành đai 2, Vành đai 2,5...

Trung ương cũng quan tâm đầu tư nhiều dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn Thủ đô như: Đường Vành đai 3 trên cao, cầu Nhật Tân… từng bước thay đổi diện mạo Thủ đô.

Tuy nhiên, tỷ lệ đất đô thị dành cho giao thông còn thấp, trong khi tốc độ của phương tiện tăng chóng mặt khiến tình trạng ùn tắc trên địa bàn Thủ đô còn diễn biến phức tạp.

Khẳng định Hà Nội sẽ nỗ lực hoàn thành các chỉ tiêu về giao thông đô thị theo định hướng, tại Nghị quyết Trung ương 6, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết, Hà Nội sẽ tập trung vào các giải pháp đổi mới, sáng tạo, bám sát vào thực tiễn của địa phương.

Cụ thể, Hà Nội sẽ điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 gắn với Chương trình phát triển đô thị Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Đáng chú ý, Hà Nội sẽ phát triển các tuyến đường có tính kết nối với các đô thị vệ tinh và kết nối vùng nội vùng như: Xây dựng cải tạo, nâng cấp, hoàn thiện các tuyến đường xuyên tâm, vành đai như: QL1A, QL6, Vành đai 1, Vành đai 2, Vành đai 2,5, Vành đai 3, Vành đai 3,5…; xây dựng các tuyến đường sắt đô thị, các cầu qua sông Hồng. Đặc biệt, Hà Nội sẽ tập trung xây dựng tuyến đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô.

Mở rộng không gian phát triển cho TP, tạo sức hút giãn mật độ dân cư ra ngoài khu vực trung tâm đô thị, từ đó định hướng và phân luồng giao thông từ xa, giảm tải áp lực lên hệ thống đường giao thông hiện có... cũng là những giải pháp được triển khai.

Ngoài ra, tới đây TP sẽ tập trung phát triển các huyện lên quận, phấn đấu đến năm 2025 có 3 - 5 huyện phát triển thành quận, đến năm 2030 có thêm 1 - 2 huyện phát triển thành quận…

Theo PGS. TS. Nguyễn Thị Thu Thủy, chuyên gia giao thông, để đạt được mục tiêu tăng quỹ đất cho giao thông, Hà Nội cần có những giải pháp đột phá, đi kèm là quyết tâm nỗ lực thực hiện. Cùng với phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, di dời cơ quan, trường học ra khỏi nội đô, cần ưu tiên cho giao thông công cộng.

Đồng thời, nhiều tuyến đường trong thời gian tới cần phải được mở rộng hơn, bởi các tuyến này đa phần được xây dựng từ 10 - 20 năm trước, khi phương tiện còn chưa lớn như hiện nay.

Một trong những giải pháp để tăng diện tích mặt đường là đấu giá quỹ đất một cách công khai, minh bạch; có chỉ tiêu cho giao thông rõ ràng để DN đầu tư nhà ở, khu đô thị cần phải quan tâm đến tỷ lệ đất giao thông dành cho cư dân đến sinh sống và làm việc.

“Bên cạnh đó, tỷ lệ quỹ đất dành cho giao thông phải được thực hiện đồng thời với nâng thị phần của vận tải hành khách công cộng; quyết liệt thực hiện hạn chế phương tiện cá nhân. Giao thông công cộng cần được ưu tiên nguồn vốn và đường dành riêng tương xứng, đặc biệt là những hành lang kết nối các khu công nghiệp, khu đô thị, trung tâm dịch vụ, trường ĐH...”, bà Thủy cho hay.

Theo ông Vũ Văn Viện, GĐ Sở GTVT Hà Nội, để tỷ lệ đất dành cho giao thông tăng dần trong các năm tiếp theo, cần phải triển khai đồng bộ các nhóm giải pháp. Trong đó, ưu tiên đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông là việc quan trọng hàng đầu.

Sở GTVT Hà Nội sẽ tích cực phối hợp với các chủ đầu tư triển khai các công trình kết cấu hạ tầng theo quy hoạch, kế hoạch đầu tư công của Trung ương và TP, bao gồm: Hệ thống đường vành đai, các nút giao thông, các cầu qua sông, các tuyến QL, trục hướng tâm...

Trong điều kiện ngân sách hạn hẹp, TP sẽ rà soát, lựa chọn danh mục công trình hạ tầng giao thông cấp bách, trọng điểm để tập trung đầu tư, đưa vào khai thác theo từng giai đoạn bảo đảm tính khả thi.

Ông Vũ Văn Viện, GĐ Sở GTVT Hà Nội cho biết, vừa qua Sở GTVT Hà Nội đã đề xuất TP danh mục các công trình giao thông quan trọng cần ưu tiên triển khai trong giai đoạn 2021-2025. Trong đó có 6 dự án đường sắt đô thị; 7 công trình đường vành đai; 9 cầu lớn vượt sông Hồng, sông Đuống; 5 dự án cải tạo QL qua địa bàn Hà Nội; 7 nút giao thông, hầm chui... Theo tính toán, nhu cầu vốn đầu tư là 150.571 tỷ đồng, trong đó, ngân sách TP là 139.427 tỷ đồng và vốn vay ưu đãi là 31.144 tỷ đồng…
Hà Nội đếm xe tại nhiều nút giao thông để xử lý ùn tắc
Hà Nội thí điểm tổ chức lại giao thông tại các nút giao thường xuyên ùn tắc
Nan giải bài toán cân bằng quy hoạch đô thị?
Hà Nội điều chỉnh phương án tổ chức giao thông tại một loạt nút trọng điểm
Giảm thiểu ùn tắc giao thông, góp phần phát triển sản xuất, kinh doanh
Triệu Tâm
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Hà Nội thực hiện điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ từ 1/4

Hà Nội thực hiện điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ từ 1/4

Từ 1/4, Cục Thống kê TP Hà Nội sẽ tổ chức thực hiện điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024 trên địa bàn TP.
Cảnh sát 141 trao trả chiếc ví có tài sản trị giá lớn cho người dân đánh rơi

Cảnh sát 141 trao trả chiếc ví có tài sản trị giá lớn cho người dân đánh rơi

Đang làm nhiệm vụ thì nhặt được chiếc ví trên đường, bên trong có tài sản trị giá hơn 100 triệu đồng và nhiều giấy tờ tùy thân quan trọng, cán bộ tổ công tác Y11/141 CATP Hà Nội đã trao trả cho chủ nhân.
Tuyên truyền hướng dẫn thực hiện thủ tục cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trực tuyến toàn trình

Tuyên truyền hướng dẫn thực hiện thủ tục cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trực tuyến toàn trình

Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) huyện Đông Anh vừa ban hành Công văn số 22/CV-HĐ về việc tuyên truyền hướng dẫn thực hiện thủ tục cấp Phiếu Lý lịch tư pháp (LLTP) trực tuyến toàn trình qua hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính TP Hà Nội.
Giao Công an TP Hà Nội làm rõ quy trình chặt hạ cây sao đen trên phố Lò Đúc

Giao Công an TP Hà Nội làm rõ quy trình chặt hạ cây sao đen trên phố Lò Đúc

UBND TP Hà Nội giao Công an TP kiểm tra, xác minh làm rõ, trả lời đầy đủ về quy trình chặt hạ cây sao đen trên phố Lò Đúc, thuộc quận Hai Bà Trưng, thời hạn hoàn thành trước ngày 6/4.
Hải Phòng thành lập các đội bắt chó, mèo thả rông

Hải Phòng thành lập các đội bắt chó, mèo thả rông

Chủ tịch UBND TP Hải Phòng vừa có Công điện yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, quận, các sở, ban, ngành TP tiếp tục triển khai thực hiện kế hoạch về phòng, chống bệnh dại trên địa bàn TP giai đoạn 2022 – 2030
Đề xuất làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam vận tốc 350 km/h

Đề xuất làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam vận tốc 350 km/h

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có thể đóng góp khoảng 1 điểm % tăng trưởng GDP mỗi năm trong giai đoạn 2025 - 2037...
Dự báo thời tiết ngày 29/3/2024: Hà Nội có mưa dông, đề phòng khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá

Dự báo thời tiết ngày 29/3/2024: Hà Nội có mưa dông, đề phòng khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá

Dự báo thời tiết ngày 29/3/2024, Hà Nội nhiều mây, đêm và sáng có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to đến rất to; sau có mưa vài nơi. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Dự báo thời tiết 10 ngày tới: miền Bắc sắp đón đợt nắng nóng diện rộng

Dự báo thời tiết 10 ngày tới: miền Bắc sắp đón đợt nắng nóng diện rộng

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia vừa phát đi bản tin dự báo, cảnh báo xu thế thời tiết trên đất liền thời hạn đến 10 ngày, từ đêm 28/3 đến ngày 7/4. Theo đó, từ ngày 1-4/4 miền Bắc khả năng có nắng nóng diện rộng.
Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hà Nội có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù, trưa chiều hửng nắng

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hà Nội có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù, trưa chiều hửng nắng

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024, Hà Nội nhiều mây, có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ, trưa chiều giảm mây hửng nắng. Gió đông nam đến nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất: 21-23 độ. Nhiệt độ cao nhất: 27-29 độ.
Phí giữ chỗ không chỉ đơn giản là trách nhiệm

Phí giữ chỗ không chỉ đơn giản là trách nhiệm

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa ra công văn chỉ đạo về công tác tuyển sinh đầu cấp năm học 2024 - 2025, trong đó yêu cầu các trường không được thu phí giữ chỗ.
Trường THPT chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn tuyển sinh khác biệt các trường chuyên ở Việt Nam

Trường THPT chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn tuyển sinh khác biệt các trường chuyên ở Việt Nam

Nếu như các trường chuyên trên cả nước thường thi các môn toán, ngữ văn và môn chuyên thì Trường THPT chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn chỉ yêu cầu thí sinh thi 1 môn chuyên và không có điểm cộng.
Chốt phương án thi 3 môn vào lớp 10 ở Hà Nội

Chốt phương án thi 3 môn vào lớp 10 ở Hà Nội

Chiều 28/3, UBND TP Hà Nội có văn bản chấp nhận tờ trình của Sở GD&ĐT Hà Nội về phương án thi vào lớp 10 năm học 2024-2025. Theo đó, học sinh thi 3 môn: toán, ngữ văn, ngoại ngữ.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động