Thứ năm 16/05/2024 11:57

Mô hình “Ngày không viết” và “Ngày không hẹn” tại huyện Ba Vì

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Chủ tịch UBND huyện Ba Vì Đỗ Mạnh Hưng cho biết, UBND huyện Ba Vì đã triển khai thực hiện Mô hình “Ngày không viết” và “Ngày không hẹn” trong giải quyết thủ tục hành chính và thực hiện hỗ trợ tổ chức, công dân nộp hồ sơ trực tuyến tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện và các xã, thị trấn vào thứ Sáu hàng tuần.
Công dân tới giao dịch hành chính được cán bộ Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả xã Phong Vân (huyện Ba Vì) nhiệt tình  hỗ trợ. Ảnh: Diệu Thu
Công dân tới giao dịch hành chính được cán bộ Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả xã Phong Vân (huyện Ba Vì) nhiệt tình hỗ trợ. Ảnh: Diệu Thu

Theo lãnh đạo UBND huyện Ba Vì, thời gian qua, trên địa bàn huyện, việc giải quyết TTHC đáp ứng yêu cầu kịp thời, nhanh chóng, thuận tiện, đúng pháp luật, công bằng, bình đẳng, khách quan, công khai, minh bạch và có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan có thẩm quyền. Các phòng quản lý nhà nước, UBND các xã, thị trấn chủ động bố trí công chức đủ năng lực, trình độ, phẩm chất đảm bảo đáp ứng yêu cầu phục vụ người dân, tổ chức trong quá trình tiếp nhận và giải quyết TTHC tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện và các xã, thị trấn.

Việc thực hiện mô hình “Ngày không viết” là khi tổ chức, cá nhận, doanh nghiệp đến yêu cầu giải quyết TTHC tại Bộ phận Một cửa vào ngày thứ 6 hằng tuần sẽ được cán bộ, công chức, người lao động, đoàn viên, thanh niên hỗ trợ ghi tay các thông tin hồ sơ theo yêu cầu TTHC quy định khi tổ chức, người dân có yêu cầu. Cán bộ, công chức tại Bộ phận một cửa tiến hành viết hộ các loại giấy tờ, hồ sơ (trừ trường hợp một số TTHC đặc thù theo quy định pháp luật không được viết hộ); kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ, nhận hồ sơ; hướng dẫn người dân nộp hồ sơ tại từng lĩnh vực tương ứng. Cán bộ, công chức nhận hồ sơ và gửi giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả theo quy định và không thu phí viết hộ. Tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp chỉ việc ký tên hoặc điểm chỉ trong giấy tờ, hồ sơ theo quy định.

Theo đó, thủ tục thực hiện tại Bộ phận Một cửa của huyện Ba Vì gồm 8 thủ tục:

- Chứng thực bản sao từ bản chính giấy tờ, văn bản do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp hoặc chứng nhận;

- Chứng thực bản sao từ bản chính giấy tờ, văn bản do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền nước ngoài; cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của Việt Nam liên kết với cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của nước ngoài cấp hoặc chứng nhận;

- Thủ tục chứng thực chữ kỹ người dịch mà người dịch không phải là cộng tác viên dịch thuật;

- Thủ tục chứng thực chữ ký người dịch mà người dịch là cộng tác viên dịch thuật của phòng Tư pháp;

- Cấp bản sao trích lục hộ tịch;

- Đăng ký khai sinh có yếu tố nước ngoài;

- Đăng ký khai tử có yếu tố nước ngoài

- Chuyển trường học sinh THCS

Thực hiện mô hình “Ngày không hẹn” trong giải quyết TTHC phải đảm bảo TTHC được giải quyết theo đúng trình tự, đúng thẩm quyền, quy định của pháp luật. Khi tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp đến yêu cầu thực hiện một số TTHC tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả vào ngày thứ 6 hàng tuần, nếu đầy đủ thành phần hồ sơ theo quy định sẽ được tiếp nhận và giải quyết ngay. Cán bộ, công chức tiếp nhận xử lý hồ sơ, trình ký và trả kết quả ngay sau đó.

Thủ tục thực hiện tại Bộ phận một cửa xã, thị trấn gồm 10 thủ tục:

- Đổi, cấp lại giấy xác nhận khuyết tật;

- Áp dụng các biện pháp can thiệp khẩn cấp hoặc tạm thời cách ly trẻ em khỏi môi trường hoặc người gây tổn hại cho trẻ em;

- Trợ giúp xã hội khẩn cấp về hỗ trợ chi phí mai táng;

- Trợ giúp xã hội đột xuất về hỗ trợ làm nhà ở, sữa chữa nhà ở;

- Đăng ký kết hôn;

- Đăng ký khai tử;

- Xác nhận tình trạng hôn nhân;

- Cấp bản sao trích lục hộ tịch (khai sinh, khai tử, kết hôn);

- Chứng thực bản sao từ bản chính (điều kiện với số lượng bản sao tối đa 10 bản, mỗi bản tối đa 20 trang)

- Chứng thực chữ ký trong các giấy tờ, văn bản (áp dụng cho cả trường hợp chứng thực điểm chỉ và trường hợp người yêu cầu chứng thực không thể ký, không thể điểm chỉ).

Chủ tịch UBND huyện Ba Vì Đỗ Mạnh Hưng cho biết, UBND huyện Ba Vì đã triển khai thực hiện mô hình “Ngày không viết” và “Ngày không hẹn” trong giải quyết thủ tục hành chính và thực hiện hỗ trợ tổ chức, công dân nộp hồ sơ trực tuyến tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện và các xã, thị trấn.

“Mô hình được triển khai nhằm tăng cường nhận thức và nâng cao trách nhiệm của cán bộ, công chức trong việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ CCHC năm 2023, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, tổ chức của Bộ phận một của huyện, các xã, thị trấn; lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân là thước đo chất lượng và hiệu quả phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức” – ông Đỗ Mạnh Hưng nhấn mạnh.

Hà Nội: Đẩy mạnh thực hiện TTHC trên môi trường điện tử
Ba Vì: Ứng dụng CNTT trong giải quyết TTHC là giải pháp mang tính đột phá
100% TTHC thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 được giải quyết trước và đúng hạn
Khánh Phong
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động