Thứ hai 29/04/2024 19:45

Hà Đông: Công tác cải cách hành chính đạt được những kết quả tích cực

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Chủ tịch UBND quận Hà Đông Cấn Thị Việt Hà cho biết, năm 2023, quận Hà Đông đề ra 29 nhiệm vụ trong công tác CCHC cần thực hiện. Đến hết tháng 9/2023, 100% các nhiệm vụ đã hoàn thành, trong đó có nhiều nhiệm vụ hoàn thành đạt kết quả cao…
Bộ phận Một cửa phường Dương Nội, quận Hà Đông. Ảnh: Tuyết Nhi
Bộ phận Một cửa phường Dương Nội, quận Hà Đông. Ảnh: Tuyết Nhi

Theo báo cáo của UBND quận Hà Đông, 9 tháng năm 2023, công tác tuyên truyền CCHC và phổ biến giáo dục pháp luật được quan tâm triển khai thực hiện tốt, tập trung tuyên truyền về dịch vụ công trực tuyến nhằm nâng cao tỷ lệ hồ sơ tiếp nhận trực tuyến trên các Cổng dịch vụ công Quốc gia và TP Hà Nội.

Ngay từ đầu năm, UBND quận Hà Đông đã triển khai tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động chủ động tìm hiểu, gương mẫu thực hiện và vận động gia đình, người thân thực hiện các dịch vụ trực tuyến thuộc Đề án 06 của Chính phủ (khi có phát sinh TTHC). Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thực hiện ký cam kết đảm bảo chỉ tiêu 100% cán bộ, công chức, viên chức, người lao động; cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang thực hiện dịch vụ công trực tuyến và tuyên truyền vận động gia đình, người thân thực hiện dịch vụ công trực tuyến, hạn chế nộp hồ sơ trực tiếp.

Công tác xây dựng quy trình giải quyết công việc nội bộ (ngoài TTHC) cũng được chú trọng. Định kỳ hàng quý, các phòng, ban, đơn bị báo cáo kết quả rà soát và đề xuất UBND quận phê duyệt danh mục, quy trình giải quyết công việc hành chính thuộc thẩm quyền của đơn vị, đảm bảo phù hợp với các quy định của pháp luật và đáp ứng yêu cầu CCHC. 9 tháng năm, đã có 38 quy trình cấp quận và 176 quy trình cấp phường được phê duyệt.

Chủ tịch UBND quận Hà Đông Cấn Thị Việt Hà cho biết, năm 2023, quận Hà Đông đề ra 29 nhiệm vụ trong công tác CCHC cần thực hiện. Đến hết tháng 9/2023, 100% các nhiệm vụ đã hoàn thành, trong đó có nhiều nhiệm vụ hoàn thành đạt kết quả cao như công tác sơ kết Chương trình 01-CTr/TU của Thành ủy giai đoạn 2021 - 2025; sơ kết thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị; ủy quyền giải quyết TTHC; xây dựng quy trình nội bộ ngoài TTHC; công tác kiểm tra công vụ...

Theo đó, ngay từ đầu năm 2023, quận Hà Đông đã triển khai tổ chức lấy phiếu đánh giá mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ hành chính năm 2023 của UBND quận và các phường thông qua quét mã QR-code, tính đến nay, đã có 1.071 lượt khảo sát cấp quận và 8.631 lượt khảo sát cấp phường.

Bên cạnh đó, quận Hà Đông cũng thực hiện rà soát, ban hành 38 Quyết định ủy quyền trong giải quyết TTHC theo các phương án ủy quyền được phê duyệt tại Quyết định số 4610/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội. Rà soát, xây dựng quy trình giải quyết TTHC theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 đối với 87 thủ tục được ủy quyền từ UBND TP Hà Nội và các Sở về UBND quận.

Cơ chế một cửa, một cửa liên thông được tổ chức hoạt động hiệu quả, trong 9 tháng, tổng số hồ sơ TTHC đã tiếp nhận (cả trực tiếp và trực tuyến) tại bộ phận một cửa quận là 9.382 hồ sơ. Tổng số hồ sơ TTHC đã tiếp nhận (cả trực tiếp và trực tuyến) tại các phường là 14.666 hồ sơ. 100% hồ sơ TTHC được giải quyết đúng và trước hạn. Bộ máy hành chính của quận, phường tiếp tục được hoàn thiện, nâng cao được vai trò, hiệu lực, hiệu quả quản lý khi thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị. Công tác tổ chức cán bộ, sắp xếp tổ chức bộ máy, biên chế thực hiện đúng quy trình và quy định pháp luật hiện hành.

Theo bà Cấn Thị Việt Hà, bám sát Kế hoạch CCHC năm 2023 của TP Hà Nội, từ nay đến cuối năm quận Hà Đông tiếp tục rà soát chỉ số, triển khai Kế hoạch chấm điểm, xác định chỉ số CCHC năm 2023 đối với các phòng chuyên môn, UBND các phường. Tổ chức tự chấm điểm phục vụ xác định chỉ số CCHC năm 2023 của quận theo triển khai và hướng dẫn của Sở Nội vụ.

Tiếp tục triển khai lấy ý kiến đánh giá hài lòng của người dân đối với sự phục vụ hành chính của quận. Tiếp tục triển khai việc số hóa, tái sử dụng kết quả số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC còn hiệu lực thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan, đơn vị thuộc quận.

“Chúng tôi sẽ thực hiện nghiêm túc, hiệu quả, đúng yêu cầu Đề án Mô hình Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính hiện đại các cấp trên địa bàn quận” - bà Cấn Thị Việt Hà nhấn mạnh.

UBND quận Hà Đông cho biết, 9 tháng năm 2023, quận Hà Đông đã kiểm tra công vụ đột xuất 12 phòng chuyên môn, 17 UBND phường; kiểm tra công tác kiểm soát TTHC và thực hiện quy trình nội bộ ngoài TTHC 1 phòng chuyên môn và 2 UBND phường; tháng 6, tháng 7 và tháng 8/2023, kiểm tra CCHC 4 phường, 2 phòng; kiểm tra KSTTHC kết hợp kiểm tra quy trình nội bộ 2 phòng, 5 phường.
Công tác cải cách hành chính ngày càng đi vào nề nếp
Mô hình sáng tạo, bước tiến vượt bậc trong CCHC
Hà Nội: Xác định đầu tư cho CCHC là đầu tư cho phát triển
Tuyết Nhi
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động