Thứ năm 25/04/2024 17:58

“Tiền mất tiếng mang” vì chat “nhạy cảm”: Không chỉ phụ nữ mới cần cảnh giác

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Nhiều phụ nữ do thiếu thốn tình cảm nên đã chủ quan, dễ dàng nhắn tin gửi clip, hình ảnh "nhạy cảm" cho bạn trai mới quen qua mạng. Sau đó bị lợi dụng tống tiền. Nhưng cũng có nhiều nạn nhân là đàn ông bị rơi vào bẫy dùng tin nhắn "nhạy cảm" tống tiền của thủ phạm cũng là đàn ông.
“Tiền mất tiếng mang” vì chat “nhạy cảm”: Không chỉ phụ nữ mới cần cảnh giác
Võ Văn Hùng bị bắt khi tống tiền người tình

Những phụ nữ dễ tin người

Các vụ án chàng trai, cô gái, quý ông, quý bà… bị nhiều đối tượng lạ tống tiền khi dễ dàng nhắn tin với nội dung mùi mẫn kèm theo những hình ảnh "nhạy cảm" không còn là chuyện hiếm trong thời gian gần đây. Số nạn nhân dám công khai tố giác tội phạm chắc hẳn chỉ là con số nhỏ trong số các nạn nhân đã và đang phải “cắn răng” làm theo yêu sách của đối tượng vì sợ ảnh hưởng đến danh dự, uy tín của bản thân và gia đình.

Ngày 15/2, Công an TP HCM cho biết đang tạm giam Võ Văn Hùng (SN 1989, quê Quảng Trị) về tội "Cưỡng đoạt tài sản". Hùng được xác định dùng clip "nhạy cảm" để tống tiền chị N.T.S (SN 1978, quốc tịch Mỹ) khiến chị này khổ sở trong thời gian dài.

Trước đó, do thiếu thốn tình cảm và muốn khuây khỏa nỗi buồn, chị S. thường vào các trang mạng xã hội kết bạn nói chuyện. Một ngày cuối năm 2020, chị gặp và quen biết với Hùng qua Facebook. Nhiều lần nhắn tin qua lại, cảm thấy Hùng là người đàn ông ngọt ngào, dễ mến, chị mạnh dạn kết bạn Zalo để cả hai nói chuyện dễ dàng bằng hình thức gọi video. Một thời gian sau đó, họ đi xa hơn tình bạn và sống cuộc sống như “vợ chồng” trên không gian mạng.

Những lần cả hai kết nối, Hùng bí mật lưu giữ hết, từ những tin nhắn, giọng nói tới hình ảnh và clip nhạy cảm của chị S. Đến tháng 1/2021, do thiếu tiền tiêu xài, Hùng gửi những dữ liệu trên cho chị S. rồi ép buộc chuyển tiền. Hùng dọa nếu trái lời sẽ phát tán những dữ liệu ấy cho bạn bè của chị S. và tung lên mạng xã hội. Do lo sợ nên chị S. thực hiện theo yêu cầu, chuyển khoản hơn 100 lần cho Hùng với số tiền trên 1,4 tỷ đồng và 16.000 USD.

Đến ngày 1/2 vừa qua, Hùng tiếp tục yêu cầu chị S. chuyển số tiền 30 triệu đồng và về Việt Nam để quan hệ tình dục. Chiều cùng ngày, Hùng bay từ Quảng Trị vào TP HCM gặp chị S. Lúc 18h ngày 1/2, chị S. đến quán cà phê ở đường Phan Văn Trị, phường 10, quận Gò Vấp để gặp Hùng. Khi Hùng đang nhận tiền từ tay chị S. thì trinh sát hình sự phục kích bắt và lập biên bản hành vi phạm tội quả tang.

“Tiền mất tiếng mang” vì chat “nhạy cảm”: Không chỉ phụ nữ mới cần cảnh giác
Đối tượng Quân bị bắt giữ tại cơ quan điều tra về hành vi tống tiền

Ở một vụ án khác, cũng quen qua mạng, chị H. đã dễ dàng bị La Văn Hợp (SN 1994, quê Nghệ An) tống tiền hàng chục triệu đồng.

Theo lời khai của chị H., năm 2021, chị biết Hợp qua mạng xã hội. Khi đó, Hợp sử dụng tài khoản mang tên T.Đ.P chủ động làm quen, tâm sự. Quá trình trò chuyện, giữa hai người phát sinh quan hệ tình cảm và trao đổi một số hình ảnh nhạy cảm.

Đến năm 2022, do cần tiền tiêu xài nên Hợp nhiều lần nhắn tin, gọi điện đốc thúc chị H. gửi cho mình, nếu không sẽ tung hình ảnh nhạy cảm của chị lên mạng. Lo sợ bị đồng nghiệp, người thân, bạn bè biết chuyện, chị H. đã nhiều lần chuyển cho Hợp số tiền hàng chục triệu đồng.

Vì chịu không nổi những lời đe dọa tiếp theo, chị H. đã nhờ cơ quan Công an can thiệp, bắt giữ Hợp về hành vi cưỡng đoạt tài sản.

Đàn ông cũng bị trai giả gái lừa

Năm 2021, Công an tỉnh Thanh Hóa cũng đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh tạm giam 3 tháng đối với Phạm Văn Quân (SN 1998, trú tại xã Quảng Định, huyện Quảng Xương) về hành vi cưỡng đoạt tài sản. Quân dùng thủ đoạn giả phụ nữ để “chat sex” với những người đàn ông trên mạng, sau đó, đối tượng này dùng các clip này để tống tiền nạn nhân.

Để thực hiện hành vi tống tiền, Quân đã dùng Facebook giả và giả là nữ giới, tham gia các hội nhóm giao lưu kết bạn, tìm kiếm và tải các clip có hình ảnh khỏa thân trên các trang “web đen”, nhằm mục đích tán tỉnh, dụ dỗ “chat sex” với những người đàn ông.

Vào giữa tháng 4/2021, Phạm Văn Quân đã dùng facebook giả có tên “Quý Mai” để kết bạn, nhắn tin trò chuyện với anh L.Đ.T (ở thị trấn Bút Sơn, huyện Hoằng Hóa). Quá trình nói chuyện, Quân có dùng các hình ảnh phụ nữ khỏa thân để “chat sex” và dụ dỗ để anh L.Đ.T gửi các video quay hình ảnh khỏa thân của mình cho hắn.

Sau đó, đối tượng này lưu lại các video và đe dọa anh L.Đ.T phải chuyển tiền vào tài khoản của Quân, nếu không các video khỏa thân của anh T. sẽ bị gửi cho vợ con, người thân và phát tán trên mạng xã hội. Do lo sợ, anh T. đã 2 lần chuyển cho đối tượng, với số tiền 7,5 triệu đồng.

Tại cơ quan Công an, đối tượng đã khai nhận toàn bộ hành vi của mình. Được biết, Quân từng có 2 tiền án về tội trộm cắp tài sản và 1 tiền án về tội trốn khỏi nơi giam giữ.

Theo Cục An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05) - Bộ Công an, hiện nay thủ đoạn lợi dụng không gian mạng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra nhiều, vì vậy người dân cần nêu cao tinh thần cảnh giác.

Để tránh rủi ro cho bản thân, Cục An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao khuyến cáo người dân không nên tự mình quay lại video, hình ảnh nhạy cảm của bản thân; hoặc không để người khác có được những hình ảnh, video "nhạy cảm" của mình vì bất cứ mục đích gì. Nếu bị cưỡng đoạt tài sản bằng thủ đoạn trên, hãy báo ngay đến cơ quan công an để kịp thời ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Nạn nhân các vụ tống tiền phần lớn đều dễ dàng gửi hình ảnh "nhạy cảm" của bản thân cho người chỉ mới quen biết trên mạng xã hội. Sự dễ dãi này rất đáng lo ngại cho không chỉ bản thân nạn nhân mà còn gia đình họ nữa.

Theo nhận định của Công ty Luật Long Phan, hành vi quay clip nóng, dùng tin nhắn nhạy cảm tống tiền là hành vi nhằm cưỡng đoạt tài sản của người khác một cách bất hợp pháp. Cưỡng đoạt tài sản được hiểu là hành vi của một người có năng lực hành vi dân sự đầy đủ đe dọa sẽ dùng vũ lực hoặc uy hiếp tinh thần người khác để hòng chiếm đoạt tài sản cho bản thân. Hành vi đe dọa tống tiền được thực hiện bằng nhiều hình thức như quay clip nóng hoặc những hình ảnh có tính chất nhạy cảm của người khác dẫn đến hậu quả làm tinh thần của người bị hại bị uy hiếp một cách nghiêm trọng.

Khi bị tống tiền, nạn nhân cần đến cơ quan Công an nơi mình sinh sống hoặc nơi kẻ đó cư trú (nếu biết). Đơn tố cáo có thể gửi đến Công an, VKSND kèm theo các chứng cứ. Trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận được tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố, cơ quan điều tra trong phạm vi trách nhiệm của mình phải kiểm tra, xác minh nguồn tin và quyết định khởi tố hoặc quyết định không khởi tố vụ án hình sự. Thời hạn điều tra vụ án hình sự không quá 2 tháng đối với tội phạm ít nghiêm trọng, không quá 3 tháng đối với tội phạm nghiêm trọng, không quá 4 tháng đối với tội phạm rất nghiêm trọng và tội phạm đặc biệt nghiêm trọng kể từ khi khởi tố vụ án cho đến khi kết thúc điều tra.

Căn cứ theo quy định tại Khoản 4 Điều 163 Bộ luật tố tụng Hình sự 2015 cơ quan điều tra có thẩm quyền điều tra những vụ án hình sự mà tội phạm xảy ra trên địa bàn của mình. Trường hợp tội phạm được thực hiện tại nhiều nơi khác nhau hoặc không xác định được địa điểm xảy ra tội phạm thì việc điều tra thuộc thẩm quyền của Cơ quan điều tra nơi phát hiện tội phạm, nơi bị can cư trú hoặc bị bắt. Khi nhận thấy người khác thực hiện hành vi quay clip nóng tống tiền, người bị hại cần đến nộp đơn tố cáo đến cơ quan công an điều tra địa phương nơi có tội phạm cư trú.

Hành vi lấy video, hình ảnh nóng tống tiền người khác là hành vi vi phạm pháp luật, cấu thành tội cưỡng đoạt tài sản quy định tại Điều 170 Bộ Luật hình sự 2015, sửa đổi bổ sung 2017. Điều 170 Bộ Luật Hình sự 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017 về tội “Cưỡng đoạt tài sản” quy định: Người nào đe dọa sẽ dùng vũ lực hoặc có thủ đoạn khác uy hiếp tinh thần người khác nhằm chiếm đoạt tài sản thì bị phạt tù từ 1 năm đến 5 năm.

Bị phạt tù từ 3 năm đến 10 năm nếu có tính chất chuyên nghiệp, phạm tội với người dưới 16 tuổi, phụ nữ mang thai, người già; số tiền chiếm đoạt từ 50 triệu đến 200 triệu đồng. Chiếm đoạt từ 200 triệu đến dưới 500 triệu đồng có thể bị phạt từ 7 đến 15 năm tù. Chiếm đoạt tài sản trên 500 triệu đồng có thể lãnh án lên đến 20 năm tù.

Cảnh giác thủ đoạn lừa đảo: Vay tiền qua app
Cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo tinh vi khi mua bán trên mạng xã hội
Có cảnh "nhạy cảm", đơn vị tổ chức đêm nhạc của nhóm SpaceSpeakers bị phạt 110 triệu đồng
Người dân cần nâng cao cảnh giác đối với hành vi tuyển dụng cộng tác viên qua mạng
Kim Quyên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động