Thứ hai 29/04/2024 10:19

Thụy Điển triển khai giao thông thủy bền vững

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Thủ đô Stockholm vừa chứng kiến sự xuất hiện của chiếc phà điện mang tên P-12, trong cuộc thử nghiệm mà công ty Candela đã mô tả là một bước tiến đáng kể trong lĩnh vực giao thông thủy bền vững tại Thụy Điển.
Thụy Điển triển khai giao thông thủy bền vững
Mẫu phà P-12 được chạy thử nghiệm tại thủ đô Stockholm, Thụy Điển. (Ảnh: Candela)

Theo đó, chiếc phà mang tên P-12 được công ty Candela chế tạo, đã lướt trên mặt nước ở tốc độ 45km/h, mà không tạo ra tiếng ồn nào đáng kể. Đây là một bước đột phá trong việc áp dụng công nghệ điện cho phương tiện giao thông trên mặt nước.

Cụ thể, mẫu phà chở khách này được trang bị động cơ điện kéo và có thiết kế 3 cánh, giúp phương tiện nâng lên khỏi mặt nước và đạt được tốc độ tối đa 55km/h trong cuộc thử nghiệm đầu tiên. Với khả năng chở tới 30 hành khách, P-12 vượt trội về tốc độ so với các loại phà điện khác trên thế giới.

Chiếc phà được thiết kế để điều khiển bởi một người lái và sử dụng hai động cơ dẫn động điện C-Pod. Nguyên mẫu tiền sản xuất với tên là gọi Zero của P-12 có khả năng tăng tốc từ 30 lên 55km/h trong vòng 16 giây sau khi khởi động.

Cánh của phà 2 thân làm từ sợi carbon và hệ thống điều khiển điện tử sử dụng dữ liệu từ cảm biến để điều chỉnh góc cánh ngầm, đảm bảo hành trình êm ái. Pin 252kWh cho phép P-12 có tầm hoạt động lên đến 74km mỗi lần sạc, khi chạy ở tốc độ 46km/h.

Thụy Điển triển khai giao thông thủy bền vững
Không gian rộng rãi bên trong mẫu phà P-12. (Ảnh: Candela)

Bên cạnh đó, với chiều dài 11,99m và chiều rộng 4,5m, P-12 không chỉ có khả năng chở 30 hành khách mà còn cung cấp không gian để xe đạp, xe đẩy và nhiều vật dụng khác.

Công ty Candela dự kiến sẽ đưa chiếc phà thứ hai tham gia vào hệ thống giao thông công cộng của Stockholm từ năm 2024. Theo nhận định, với việc triển khai phà P-12 giúp giảm thời gian di chuyển giữa trung tâm thành phố và đảo Ekero từ 55 phút xuống còn 25 phút.

Với mức giá khoảng 1,85 triệu USD cho phiên bản Shuttle, P-12 có giá tương đương với các loại phà diesel kích thước tương tự. Công ty cũng cung cấp các biến thể khác nhau như Business, được thiết kế cho 12 - 20 hành khách với nội thất cao cấp và Voyager có thể điều chỉnh cho giải trí cá nhân hoặc mục đích thương mại.

Sự thành công của cuộc thử nghiệm này mở ra triển vọng cho một kỷ nguyên mới trong giao thông công cộng bền vững, hứa hẹn những phương tiện thủy tiên tiến trong tương lai.

Châu Âu số hóa việc cấp thị thực Schengen Châu Âu số hóa việc cấp thị thực Schengen
Campuchia khánh thành sân bay lớn nhất lịch sử Campuchia khánh thành sân bay lớn nhất lịch sử
Đồng ruble Nga đạt mức cao nhất kể từ cuối tháng 6 Đồng ruble Nga đạt mức cao nhất kể từ cuối tháng 6
Cao Kỳ
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động