Thứ bảy 04/05/2024 03:10

Châu Âu số hóa việc cấp thị thực Schengen

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Liên minh châu Âu (EU) đang thực hiện số hóa thủ tục cấp thị thực (visa) Schengen để tạo thuận lợi cho người dân trong khối.
Châu Âu số hóa việc cấp thị thực Schengen
EU thực hiện số hóa việc cấp thị thực Schengen cho người dân trong khối. (Ảnh: P&B)

Ngày 13/11, Ngoại trưởng các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) đã thông qua chính sách mới, mở đường cho quá trình cấp thị thực Schengen theo hình thức trực tuyến. Quyết định này sẽ giúp những người đăng ký thị thực tránh khỏi việc phải hẹn trước tại lãnh sự quán hoặc văn phòng cung cấp dịch vụ để dán thị thực lên hộ chiếu.

Theo Bộ trưởng Nội vụ Tây Ban Nha Fernando Grande-Marlaska, quốc gia giữ chức Chủ tịch EU, hệ thống thị thực kỹ thuật số sẽ giảm bớt rắc rối cho du khách khi nộp đơn. Những người đăng ký lưu trú ngắn hạn ở khu vực Schengen sẽ có thể tải lên tài liệu, dữ liệu, bản sao điện tử hồ sơ du lịch cùng thông tin sinh trắc học và trả phí qua một nền tảng trực tuyến. Sau khi được phê duyệt, họ sẽ nhận được một mã số để in ra hoặc lưu trữ trong thiết bị.

Tuy nhiên, vẫn có một số trường hợp ngoại lệ như những người nộp đơn lần đầu, có hộ chiếu mới, hoặc dữ liệu sinh trắc học thay đổi. Đối với những trường hợp này, thủ tục cấp thị thực sẽ vẫn giữ nguyên như trước đây.

Hồi tháng 6, các quốc gia thành viên EU và Nghị viện châu Âu đã đồng ý thực hiện sự thay đổi này, không cần nhãn dán thị thực trong hộ chiếu. Nhiều nghị sĩ Nghị viện châu Âu tin rằng quy trình xin thị thực mới sẽ trở nên dễ dàng, nhanh chóng và tiết kiệm chi phí hơn. Điều này cũng được xem là một bước tiến quan trọng trong việc tăng cường an ninh cho khu vực Schengen, giảm nguy cơ giả mạo và đánh cắp nhãn dán thị thực.

Quyết định của Bộ trưởng EU đã được thông qua sau quá trình lập pháp kéo dài nhiều tháng và sẽ có hiệu lực sau 3 tuần kể từ thời điểm EU đăng công báo.

Khu vực Schengen bao gồm 23 trong số 27 nước thành viên EU và các quốc gia láng giềng như Thụy Sĩ, Na Uy, Iceland và Liechtenstein. Mặc dù công dân từ nhiều quốc gia như Australia, Anh, Canada, New Zealand và Mỹ không cần xin thị thực Schengen cho chuyến du lịch ngắn ngày, họ vẫn phải đăng ký trực tuyến để được sàng lọc trước qua Hệ thống Thông tin và Cấp phép du lịch châu Âu (ETIAS), tương tự như Hệ thống điện tử cấp phép du lịch (ESTA) của Mỹ.
Nợ tín dụng tăng cao kỷ lục, tạo áp lực lớn với người tiêu dùng Mỹ Nợ tín dụng tăng cao kỷ lục, tạo áp lực lớn với người tiêu dùng Mỹ

Người tiêu dùng Mỹ đang phải đối mặt với tình trạng nợ tín dụng tăng cao kỷ lục khi mà chính phủ nước này đã ...

Ngành nông nghiệp thế giới ảnh hưởng nghiêm trọng bởi biến đổi khí hậu Ngành nông nghiệp thế giới ảnh hưởng nghiêm trọng bởi biến đổi khí hậu

Những tác động của biến đổi khí hậu đã ảnh hưởng rất lớn tới mọi mặt của đời sống, trong đó ngành nông nghiệp là ...

Tuấn Khang
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động