Thứ hai 06/05/2024 11:17

Thủ đô New Delhi bao trùm bởi khói từ đám cháy của bãi rác

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Thủ đô New Delhi của Ấn Độ đang phải vật lộn với vấn nạn ô nhiễm môi trường nghiêm trọng do một đám cháy lớn bùng phát tại bãi rác Ghazipur, nơi chứa lượng rác thải khổng lồ và phát thải khí độc hại ra xung quanh.
Thủ đô New Delhi bao trùm bởi khói từ đám cháy của bãi rác
Khói bốc lên từ đám cháy bùng phát tại bãi rác Ghazipur ở New Delhi vào hôm 23/4. (Ảnh: AFP)

Theo đó, đám cháy bùng phát từ ngày 21/4 và đến nay vẫn chưa được dập tắt hoàn toàn. Khói dày đặc từ đám cháy bao trùm thủ đô, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người dân sống trong khu vực. Nhiều người than phiền về các triệu chứng như đau mắt, đau họng và khó thở do hít phải khí độc hại.

Bãi rác Ghazipur là một trong những bãi rác lớn nhất ở Ấn Độ, với diện tích hơn 70 ha và cao tới 65 m. Nơi đây chứa lượng rác thải khổng lồ ước tính lên tới 14 triệu tấn, chủ yếu là rác thải sinh hoạt.

Do điều kiện thời tiết nóng bức và khí methane sinh ra từ quá trình phân hủy rác thải, các vụ cháy thường xuyên xảy ra tại đây.

Theo các nhà khoa học, khí methane là một khí nhà kính mạnh gấp 25 lần so với CO2, góp phần làm gia tăng hiện tượng nóng lên toàn cầu. Ngoài ra, khí methane cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh về đường hô hấp, tim mạch và ung thư.

Thủ đô New Delhi bao trùm bởi khói từ đám cháy của bãi rác
Gia súc sinh sống ở gần bãi rác Ghazipur. (Ảnh: CNN)

Vụ cháy tại bãi rác Ghazipur chỉ là một ví dụ điển hình cho vấn đề rác thải đang ngày càng nhức nhối ở Ấn Độ. Ước tính mỗi ngày, Ấn Độ thải ra khoảng 377.000 tấn rác thải rắn, trong đó chỉ có khoảng 12% được xử lý đúng cách.

Phần lớn rác thải còn lại bị chôn lấp hoặc đốt bỏ, gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người dân.

Chính phủ Ấn Độ đã và đang triển khai một số biện pháp để giải quyết vấn đề rác thải, bao gồm khuyến khích tái chế, xử lý rác thải và xây dựng các nhà máy điện từ rác thải. Tuy nhiên, những nỗ lực này vẫn chưa đủ để đáp ứng nhu cầu xử lý rác thải ngày càng tăng của đất nước này.

Vụ cháy tại bãi rác Ghazipur là một lời cảnh tỉnh cho thấy cần có những giải pháp hiệu quả hơn để giải quyết vấn đề rác thải ở Ấn Độ. Việc bảo vệ môi trường và sức khỏe cộng đồng cần được đặt lên hàng đầu và chính phủ, doanh nghiệp cũng như người dân cần chung tay để giải quyết vấn đề này.

Châu Âu là khu vực nóng lên nhanh nhất trên toàn cầu Châu Âu là khu vực nóng lên nhanh nhất trên toàn cầu

Châu Âu đang trở thành lục địa nóng lên nhanh nhất trên toàn cầu, một vấn đề gây ra nhiều lo ngại cũng như đe ...

Đài Loan hứng chịu hơn 80 trận động đất trong đêm Đài Loan hứng chịu hơn 80 trận động đất trong đêm

Đài Loan đã trải qua một đêm đầy sóng gió khi hơn 80 trận động đất đã xảy ra ở bờ biển phía đông của ...

Tuấn Khang
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động