Thứ sáu 16/08/2024 01:13

Thiếu nữ 16 tuổi bị liệt hai chân sau khi hút 15 quả "bóng cười"

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Mới đây, Khoa Nội thần kinh - Cơ xương khớp, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ đã tiếp nhận trường hợp một thiếu nữ 16 tuổi đến từ Vĩnh Phúc nhập viện trong tình trạng yếu hai chi trên và liệt hai chi dưới, không thể đi lại được sau khi sử dụng "bóng cười".
Thiếu nữ 16 tuổi bị liệt hai chân sau khi hút 15 quả
Sau 10 ngày điều trị, bệnh nhân đã có thể đi lại được. Ảnh: BVCC

Theo lời kể của bệnh nhân, cô vốn khỏe mạnh bình thường, nhưng hai tuần trước khi nhập viện đã sử dụng 15 quả "bóng cười" trong vòng ba ngày. Sau đó, cô bắt đầu xuất hiện các triệu chứng như tê bì tứ chi, hay bị chuột rút, giảm cảm giác ở chân tay. Tình trạng yếu chi tiến triển dần, dẫn đến việc không thể vận động được hai chân.

Khi nhập viện, bệnh nhân trong tình trạng tê bì, giảm cảm giác tứ chi, với chân nặng hơn tay. Cô bị liệt mềm hai chân với cơ lực chỉ còn 2/5, không thể đi lại và phải di chuyển bằng xe lăn. Hai tay cũng bị yếu với sức cơ 4-5/5. Các xét nghiệm và chụp chiếu cho thấy có dấu hiệu tổn thương thần kinh ngoại vi.

Bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị tổn thương thần kinh ngoại vi giai đoạn bán cấp do lạm dụng bóng cười. Cô được điều trị bằng thuốc tăng dẫn truyền thần kinh và vitamin B12 liều cao. Sau 10 ngày điều trị, tình trạng của bệnh nhân đã cải thiện đáng kể: có thể đi lại, vận động được, giảm tê bì, sức cơ chi trên đạt 5/5 và chi dưới đạt 4-5/5.

TS.Bác sĩ Lê Thị Bích Thủy - Trưởng khoa Nội thần kinh - Cơ xương khớp của bệnh viện cảnh báo, ngộ độc khí Nitơ Oxit (N2O) do lạm dụng "bóng cười" trong thời gian dài có thể dẫn đến thoái hóa thần kinh bán cấp do bất hoạt vitamin B12, gây nên những tổn thương thần kinh kéo dài và khó phục hồi. Bác sĩ Lê Thị Bích Thủy nhấn mạnh tầm quan trọng của việc khai thác tiền sử lạm dụng "bóng cười" và thực hiện các xét nghiệm cần thiết để chẩn đoán chính xác, từ đó có phương pháp điều trị hiệu quả.

Qua trường hợp này, các bác sĩ khuyến cáo mọi người, đặc biệt là giới trẻ, nên tránh xa việc sử dụng "bóng cười". Mặc dù có thể gây hưng phấn, vui vẻ nhất thời, chất kích thích này có thể gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, bao gồm các vấn đề về thần kinh, tim mạch, ức chế não, và trong trường hợp xấu nhất có thể dẫn đến tử vong.

Để phục hồi sức khỏe, bệnh nhân cần tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ, tái khám định kỳ, và duy trì lối sống lành mạnh. Điều này bao gồm việc tập luyện thể dục thể thao đều đặn, tránh xa các chất kích thích có hại, và tuân theo chế độ dinh dưỡng khoa học.

Sản phụ 50 tuổi vượt qua nỗi đau, thực hiện ước mơ làm mẹ
Đổ xăng đốt vàng mã, người đàn ông nhập viện vì bỏng độ 2
Minh Nhật
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động