Thứ bảy 27/04/2024 22:36
Ghi nhận sau 10 năm thực hiện Luật Hòa giải ở cơ sở tại Hà Nội:

Thị xã Sơn Tây tỷ lệ hòa giải thành trung bình đạt 78%

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Qua 10 năm thực hiện Luật Hòa giải ở cơ sở trên địa bàn thị xã Sơn Tây đã thấy rõ những tác động tích cực đối với việc nâng cao hiểu biết, ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ và Nhân dân cũng như đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh tại địa phương…
Bà Vũ Thị Thanh Tú – Trưởng phòng PBGDPL – Sở Tư pháp TP trao giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích trong cuộc thi “Hòa giải viên giỏi” trên địa bàn thị xã Sơn Tây năm 2023. 	Ảnh: Bạch Dương
Bà Vũ Thị Thanh Tú - Trưởng phòng PBGDPL (Sở Tư pháp Hà Nội) trao giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích trong cuộc thi “Hòa giải viên giỏi” trên địa bàn thị xã Sơn Tây năm 2023. Ảnh: Bạch Dương

Chú trọng nâng cao nghiệp vụ cho hòa giải viên

Theo ông Đào Hiến Chương - Trưởng phòng Tư pháp thị xã Sơn Tây, trong 10 năm thi hành Luật Hòa giải ở cơ sở, thị xã đã quan tâm, thực hiện trách nhiệm quản lý Nhà nước trong công tác hòa giải ở cơ sở; quán triệt, phổ biến, truyền thông về Luật và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Theo đó, UBND thị xã đã ban hành 46 văn bản tổ chức, triển khai thi hành Luật Hòa giải ở cơ sở và các văn bản hướng dẫn thi hành. 100% các xã, phường trên địa bàn đã xây dựng Kế hoạch triển khai tổ chức tại địa phương với nhiều hình thức phong phú. Các phòng, ban, ngành, đoàn thể thị xã cũng đã triển khai quán triệt đến cán bộ, công chức, viên chức, hội viên tại cơ quan, đơn vị.

Trong 10 năm, UBND thị xã đã tổ chức thành công 3 cuộc thi “Hòa giải viên giỏi” (vào năm 2014, 2019, 2023); các đội thi thị xã tham dự cuộc thi “Hòa giải viên giỏi” cấp TP đều đạt giải cao. Hoạt động kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện công tác hòa giải ở cơ sở trên địa bàn được tổ chức duy trì thường xuyên thông qua các đợt kiểm tra tư pháp định kỳ hàng năm của thị xã.

Ông Đào Hiến Chương cho biết, hiện nay, tại thị xã và xã, phường, nhân sự được giao nhiệm vụ quản lý Nhà nước về hòa giải ở cơ sở được phân công cho công chức Phòng Tư pháp và công chức tư pháp - hộ tịch xã, phường kiêm nhiệm. Đội ngũ này đều tốt nghiệp chuyên ngành luật, thường xuyên được tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ về hòa giải, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Hiện, trên địa bàn thị xã có 118 tổ hòa giải được kiện toàn với 760 hòa giải viên trong đó có 21 người có trình độ chuyên môn Luật, 657 hòa giải viên đã được đào tạo bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ (đạt 86%).

Duy trì và đẩy mạnh mô hình “Tổ hòa giải 5 tốt”

Theo Trưởng phòng Tư pháp thị xã Sơn Tây, ngay từ đầu năm, thị xã chỉ đạo các đơn vị tổ chức đăng ký thực hiện theo tiêu chí “Tổ hòa giải 5 tốt”. Mô hình “Tổ hòa giải 5 tốt” được duy trì thường xuyên; các tổ hòa giải được đăng ký, định kỳ làm tốt việc đánh giá hoạt động thực chất chính xác theo tiêu chí “5 tốt” gắn với các nhiệm vụ ở tổ dân phố, thôn để nâng cao chất lượng hoạt động hòa giải. Chú trọng nắm bắt kịp thời các việc mâu thuẫn phát sinh ngay từ cơ sở để chủ động hòa giải, hạn chế đơn thư vượt cấp về xã, phường và thị xã, đảm bảo an ninh trật tự ở địa phương.

Công tác hòa giải cơ sở trên địa bàn thị xã nhận được sự phối hợp chặt chẽ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức thành viên của mặt trận và các phòng, ban, đơn vị, đoàn thể với cơ quan tư pháp trong công tác hòa giải ở cơ sở. Tại các xã, phường, hầu hết, UBND xã, phường đều phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc cùng cấp ban hành văn bản chỉ đạo nội dung liên quan đến công tác hòa giải ở cơ sở.

10 năm qua, UBND các xã, phường có 1.178 vụ hòa giải; số vụ hòa giải thành là 919 đạt tỷ lệ 78% ; số vụ hòa giải không thành là 252, chiếm 22%.

Thực hiện Kế hoạch của UBND TP Hà Nội về tổ chức cuộc thi “Hòa giải viên giỏi” trên địa bàn TP Hà Nội năm 2023, UBND thị xã ban hành Kế hoạch số 178/KH-UBND ngày 30/3/2023 tổ chức cuộc thi “Hòa giải viên giỏi” trên địa bàn thị xã Sơn Tây. Ban tổ chức cuộc thi cấp thị xã đã chọn và cử đội thi của UBND phường Lê Lợi tham dự cuộc thi “Hòa giải viên giỏi” cấp TP với tiểu phẩm “Bão yên” và đã đạt giải Ba.

Hà Nội: Hòa giải thành công hơn 86% vụ việc mâu thuẫn tại cơ sở
“Để hòa giải thành, hòa giải viên phải có kỹ năng “dân vận khéo””
Huyện Đan Phượng, Hà Nội: Tỷ lệ hòa giải thành đạt 85%
Bạch Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động