Chủ nhật 28/04/2024 16:36

Huyện Đan Phượng, Hà Nội: Tỷ lệ hòa giải thành đạt 85%

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Qua 10 năm triển khai thi hành Luật Hòa giải ở cơ sở trên địa bàn huyện Đan Phượng đã tác động tích cực đến đời sống xã hội, hoạt động hòa giải ở cơ sở đi vào nền nếp, thống nhất và hiệu quả. Qua đó, tiếp tục khẳng định vị trí, vai trò và tầm quan trọng của công tác hòa giải ở cơ sở trong đời sống xã hội.
Phó Chủ tịch UBND huyện Đào Thị Hồng Hà trao tặng giấy khen cho các tập thể có thành tích trong 10 năm thi hành Luật Hòa giải ở cơ sở trên địa bàn huyện 	Ảnh: Việt Tâm
Phó Chủ tịch UBND huyện Đào Thị Hồng Hà trao tặng giấy khen cho các tập thể có thành tích trong 10 năm thi hành Luật Hòa giải ở cơ sở trên địa bàn huyện. Ảnh: Việt Tâm

Ngay sau khi Luật Hòa giải ở cơ sở có hiệu lực, UBND huyện Đan Phượng đã ban hành kế hoạch, tổ chức hội nghị, chỉ đạo các xã, thị trấn triển khai thực hiện Luật và các văn bản hướng dẫn thi hành và đã đạt được những kết quả nhất định, góp phần phổ biến Luật đến đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và đông đảo các tầng lớp Nhân dân biết và hưởng ứng, tạo sự chuyển biến trong thực hiện nhiệm vụ hòa giải ở cơ sở.

Công tác tuyên truyền, phổ biến Luật Hòa giải ở cơ sở được UBND huyện triển khai bài bản, có nhiều sáng tạo, thông qua đó đã giúp cho cán bộ, công chức thấy rõ được lợi ích của việc hòa giải để vận dụng linh hoạt trong việc giải quyết khiếu kiện.

Các hòa giải viên được nâng tầm vị thế, tạo thuận lợi hơn cho các hòa giải viên khi tham gia hòa giải, khuyến khích, động viên các hòa giải viên làm tốt công tác hòa giải, đối với người dân cũng cần hiểu rõ hơn ý nghĩa về việc hòa giải. Từ đó chủ động, tích cực hơn khi tham gia hòa giải làm giảm bớt các khiếu kiện, góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự xã hội trên địa bàn huyện.

Bà Đào Thị Hồng – Phó Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng cho biết, từ năm 2013 đến nay, UBND huyện đã ban hành 18 Kế hoạch, 38 Công văn để chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện Luật Hòa giải ở cơ sở. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền được đẩy mạnh trên các phương tiện thông tin đại chúng; cấp phát, in ấn, cung cấp tài liệu về hòa giải ở cơ sở đến các hòa giải viên, thành viên Hội đồng phổ biến giáo dục pháp luật huyện, báo cáo viên pháp luật huyện…; bổ sung ngân sách pháp luật tại UBND các xã, thị trấn, nhà văn hóa thôn, cụm dân cư, tổ dân phố và các tổ hòa giải ở cơ sở làm tài liệu tuyên truyền và áp dụng thực hiện.

Mô hình “Tổ hòa giải 5 tốt” và các mô hình hoạt động hòa giải được triển khai có hiệu quả ở địa phương. Việc xây dựng mô hình “Tổ hòa giải 5 tốt” đã góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ hòa giải, các tổ hòa giải được cùng cố, hoạt động bài bản có quy mô, tổ chức, qua đó phát huy tích cực và đạt được nhiều kết quả tốt trong công tác hòa giải.

Huyện đã bố trí nguồn lực thực hiện công tác hòa giải cơ sở theo đúng quy định, phối hợp, phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện, các tổ chức thành viên của Mặt trận và các ban, ngành, đoàn thể với cơ quan Tư pháp trong công tác hòa giải ở cơ sở.

Đội ngũ hòa giải viên đều là những người có tâm huyết, nhiệt tình tham gia và thường xuyên được bồi dưỡng nâng cao kiến thức pháp luật, kỹ năng hòa giải nên các vụ việc hòa giải ở cơ sở ngày càng nâng cao chất lượng, tỷ lệ vốn hóa giải thành cao. Trong 10 năm, tỷ lệ hòa giải thành bình quân trên địa bàn huyện đạt 85%.

Hòa giải cơ sở có vai trò quan trọng trong đời sống xã hội, là phương thức giải quyết tranh chấp hiệu quả. Bởi hòa giải thành sẽ hàn gắn và khôi phục tình cảm giữa các bên tranh chấp, giúp duy trì mối quan hệ đoàn kết, gắn bó trong cộng đồng dân cư. Hòa giải cơ sở là chỗ dựa cho việc tổ chức một xã hội đoàn kết, hòa hợp, đồng thuận, người dân tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, chính quyền, tạo tiền đề cho ổn định chính trị và thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội.

Tổng kết cuộc thi “Hòa giải viên giỏi” năm 2023 trên địa bàn huyện Đan Phượng có 16 xã, thị trấn gửi video tham gia dự thi. Kết quả, giải Nhất thuộc về xã Hồng Hà, giải Nhì thuộc về xã Tân Lập, đồng giải Ba thuộc về hai xã Thượng Mỗ và Hạ Mỗ.
Hòa giải viên phải biết lắng nghe, thấu hiểu…
Hà Nội: Hòa giải thành công hơn 86% vụ việc mâu thuẫn tại cơ sở
“Để hòa giải thành, hòa giải viên phải có kỹ năng “dân vận khéo””
Bạch Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
TP Hồ Chí Minh bắn pháo hoa 5 điểm dịp lễ 30/4

TP Hồ Chí Minh bắn pháo hoa 5 điểm dịp lễ 30/4

UBND TP Hồ Chí Minh vừa có văn bản chỉ đạo về việc bắn pháo hoa chào mừng 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024).
Hà Nội tăng cường tuyên truyền pháp luật về công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông

Hà Nội tăng cường tuyên truyền pháp luật về công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông

Ngày 27/4, Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật thành phố Hà Nội có Văn bản số 04/CV-HĐ về việc tăng cường tuyên truyền pháp luật về công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (ATGT) trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.
Ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác hộ tịch

Ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác hộ tịch

Công tác đăng ký và quản lý hộ tịch luôn được UBND huyện Đông Anh xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng góp phần tạo cơ sở pháp lý để người dân thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân cũng như bảo vệ lợi ích hợp pháp của mình. Đồng thời, phục vụ thiết thực cho việc xây dựng, quy hoạch chính sách phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
Phân luồng giao thông trong thời gian diễn ra Lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Phân luồng giao thông trong thời gian diễn ra Lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Trong thời gian diễn ra Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Cục Cảnh sát giao thông khuyến cáo: người tham gia giao thông cần chấp hành nghiêm quy định về giao thông đường bộ, sự điều tiết của lực lượng chức năng, chủ động lựa chọn lịch trình và khung giờ thích hợp, chủ động nhường đường cho xe được quyền ưu tiên theo quy định...
Xử lý hơn 11.800 trường hợp vi phạm giao thông trong ngày đầu của kỳ nghỉ lễ

Xử lý hơn 11.800 trường hợp vi phạm giao thông trong ngày đầu của kỳ nghỉ lễ

Trong ngày 27/4, ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, lực lượng Cảnh sát Giao thông toàn quốc đã xử lý 11.855 trường hợp vi phạm trật tự, an toàn giao thông; ra quyết định xử phạt 24,45 tỷ đồng; tước giấy phép lái xe 2.296 trường hợp; tạm giữ 3.738 phương tiện.
Hướng dẫn người dân lưu thông ra, vào Hà Nội dịp lễ 30/4 - 1/5

Hướng dẫn người dân lưu thông ra, vào Hà Nội dịp lễ 30/4 - 1/5

Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội vừa có hướng dẫn phân luồng tổ chức giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký ban hành Công điện số 41/CĐ-TTg ngày 27/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng.
Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Hà Nội nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Hà Nội nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024, Hà Nội ít mây, đêm không mưa; ngày nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt. Gió nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất: 27-29 độ. Nhiệt độ cao nhất: 38-39 độ, có nơi trên 39 độ.
Dự báo thời tiết ngày 27/4/2024: Hà Nội nắng nóng gay gắt, có nơi trên 39 độ

Dự báo thời tiết ngày 27/4/2024: Hà Nội nắng nóng gay gắt, có nơi trên 39 độ

Dự báo thời tiết ngày 27/4/2024, Hà Nội ít mây, đêm không mưa, ngày nắng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt. Gió nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất: 27-29 độ. Nhiệt độ cao nhất: 37-39 độ, có nơi trên 39 độ.
Những thí sinh nào thuộc diện ưu tiên xét tốt nghiệp THPT năm 2024?

Những thí sinh nào thuộc diện ưu tiên xét tốt nghiệp THPT năm 2024?

Theo Văn bản số 1277/BGDĐT-QLCL về việc hướng dẫn tổ chức kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã quy định chi tiết các thí sinh thuộc diện ưu tiên khi xét tốt nghiệp THPT.
Tiết học đặc biệt tại một thư viện đặc biệt

Tiết học đặc biệt tại một thư viện đặc biệt

Để mở rộng thêm diện tích và tạo điều kiện cho học sinh có thể đọc sách mọi lúc mọi nơi, Trường Tiểu học Lĩnh Nam đã xây dựng thêm khu thư viện mở ở tầng 1, vừa gần gũi với thiên nhiên, vừa được trang trí đẹp mắt giúp các em học sinh học tập và sáng tạo hiệu quả.
Tất cả học sinh đoàn Việt Nam giành huy chương Olympic Hóa quốc tế Mendeleev

Tất cả học sinh đoàn Việt Nam giành huy chương Olympic Hóa quốc tế Mendeleev

10/10 học sinh đoàn Việt Nam đều giành huy chương trong kỳ thi Olympic Hóa quốc tế Mendeleev (IMChO) với 1 giải Vàng, 5 giải Bạc và 4 giải Đồng. Với thành tích này, đoàn Việt Nam xếp thứ ba, sau Trung Quốc và Nga.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động