Thứ tư 08/05/2024 06:47

Thắp sáng ước mơ hoàn lương cho các phạm nhân

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Theo anh Nguyễn Kim Quy - Phó Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam, “Thắp sáng ước mơ hoàn lương” là nội dung trọng tâm trong chuỗi hoạt động của Chương trình phối hợp số 06 giai đoạn 2021-2025 giữa T.Ư Hội LHTN Việt Nam và Bộ Công an.
Trao quyết định đặc xá cho các phạm nhân.
Trao quyết định đặc xá cho các phạm nhân. Ảnh: TTXVN

Nhiều năm nay, T.Ư Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam, Hội LHTN tỉnh Bắc Giang duy trì hoạt động chăm sóc sức khỏe, đời sống tinh thần cho phạm nhân, đặc biệt là phạm nhân ở độ tuổi thanh niên tại Trại giam Ngọc Lý (Bộ Công an).

Trại giam Ngọc Lý đứng chân trên địa bàn huyện Tân Yên. Hiện nơi đây đang quản lý, giáo dục gần 5 nghìn phạm nhân, trong đó 1/4 là phạm nhân ở độ tuổi thanh niên. Bởi vậy, công tác giáo dục cho những người trẻ đã từng lầm lỡ được các đơn vị, tổ chức đoàn thể rất quan tâm.

Thời gian vừa qua, T.Ư Hội LHTN Việt Nam, Hội LHTN tỉnh có nhiều hoạt động ý nghĩa như tặng quà động viên, khám tư vấn sức khỏe, tư vấn pháp luật cũng như trao đổi một số cơ hội việc làm cho phạm nhân sau khi chấp hành án trở về...

Được Ban Giám thị Trại giam và Ban tổ chức chương trình sắp xếp cho cuộc gặp với người cha là món quà quý giá nhất mà phạm nhân Vũ Lan A, 24 tuổi, quê ở tỉnh Ninh Bình nhận được. Chị và những nữ phạm nhân khác chẳng giấu nổi nước mắt xúc động khi nghe ông Vũ Xuân T chia sẻ. Gần 2 năm chấp hành án, chị Lan A mới được nghe giọng cha. Giây phút gặp mặt, ông T dặn dò, nhắc nhở con gái cải tạo tốt sớm trở về với gia đình.

Từng là cô con gái ngoan ngoãn của ông T nhưng vì nghe lời bạn bè rủ rê muốn làm giàu nhanh chóng, Lan A lâm vào cảnh tù tội. Cô gái trẻ bị xử phạt mức án 3 năm 4 tháng tù giam vì tội danh mua bán trái phép chất ma túy. Bước chân vào cánh cổng trại giam khi tuổi đời còn quá trẻ, Lan A từng có thời điểm suy sụp, chẳng còn niềm tin vào cuộc sống. Song chị cũng như nhiều phạm nhân độ tuổi thanh niên khác được cán bộ quản giáo hỗ trợ, hướng dẫn tìm hiểu pháp luật; chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước và nhất là được học nghề.

Chị Lan A chia sẻ: “Thời gian chấp hành án tại Trại giam Ngọc Lý, tôi cảm ơn vì được các cán bộ quản giáo quan tâm hỗ trợ, nhất là được tham gia các hoạt động đồng hành hướng thiện. Từ đó, tôi có thêm niềm tin vào cuộc sống, tự dặn bản thân là cố gắng cải tạo thật tốt để sớm được trở về với gia đình, người thân”.

Còn phạm nhân Trần Ninh Đ (32 tuổi, quê ở tỉnh Bắc Ninh) đã chấp hành án hơn 2 năm nay vì tội danh đánh bạc. Trong thời gian chấp hành án phạt tù, anh Đ và các phạm nhân trẻ được học thêm nhiều nghề như làm mi giả, đan chiếu trúc, học may… Anh Đ mong: "Sau này khi hết thời gian chấp hành án, tôi có cơ hội làm việc lương thiện, ổn định cuộc sống”.

Theo anh Nguyễn Kim Quy - Phó Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam, “Thắp sáng ước mơ hoàn lương” là nội dung trọng tâm trong chuỗi hoạt động của Chương trình phối hợp số 06 giai đoạn 2021 - 2025 giữa T.Ư Hội LHTN Việt Nam và Bộ Công an. Đến nay đã có 54/54 đơn vị cấp tỉnh tổ chức ký kết hoặc ban hành Chương trình phối hợp với nhiều hoạt động, cách làm có hiệu quả đã được phát động như: Chương trình “Thắp sáng ước mơ vì ngày mai tươi sáng”, “Thắp sáng khát vọng hoàn lương”; tọa đàm “Cha mẹ và tình yêu thương”, “Hành trình nhân ái vì sức khỏe cộng đồng”. Qua đó, phạm nhân được tư vấn pháp luật; khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí; dạy nghề, giới thiệu việc làm…

Thiếu tướng Nguyễn Việt Hùng - Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý trại giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng (Bộ Công an) đánh giá: “Việc triển khai chương trình đã được Hội LHTN các tỉnh, TP và các trại giam phối hợp khá chặt chẽ, đạt các mục tiêu, yêu cầu và nội dung đã đề ra. Nhiều hoạt động có ý nghĩa, thiết thực và phù hợp với điều kiện giam giữ, quản lý trong môi trường trại giam, thu hút sự tham gia của đa số phạm nhân, trại viên trong độ tuổi thanh niên”.

Công tác triển khai Chương trình phối hợp số 06 được Hội LHTN tỉnh Bắc Giang và Trại giam Ngọc Lý được thưc hiện bài bản, chặt chẽ và thường xuyên. Hội LHTN tỉnh và các sở, ban ngành, tổ chức hội như Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh, Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh, Hội Luật gia tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh… cùng tham gia vào công tác giáo dục, cải tạo phạm nhân, giúp đỡ họ tái hòa nhập cộng đồng. Hằng năm, Hội LHTN tỉnh Bắc Giang thường xuyên tổ chức các chương trình “Thắp sáng ước mơ hoàn lương”, “Đồng hành hướng thiện”… vào dịp Tháng Thanh niên.

Những nội dung, chương trình phối hợp giáo dục gần gũi được các đơn vị quan tâm tổ chức đã tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động của các phạm nhân. Từ đó giúp họ xóa bỏ mặc cảm, tự ti, phấn đấu cải tạo hòa nhập cộng đồng.

Nhói lòng lời tâm sự của một người cha có con mang trọng tội
Người đẹp trung niên tìm niềm vui nơi câu ca tiếng hát, làm động lực sửa chữa sai lầm
Người đàn ông đánh mất tất cả bởi ham chơi bời vô lối
Triển khai chương trình “Thắp sáng ước mơ hoàn lương” tại trại giam Ngọc Lý
Phú An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động