Chủ nhật 28/04/2024 06:12

Nhói lòng lời tâm sự của một người cha có con mang trọng tội

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Nhận tin bố bị thương trong lúc xô xát với hàng xóm vì tranh chấp hàng cây bạch đàn khiến Khổng Đình Kiên, SN 1994, ở xã Yên Thạch, huyện Sông Lô, tỉnh Vĩnh Phúc, không giữ nổi bình tĩnh. Vội vàng từ đám cưới trở về, Kiên xách dao chạy ra rồi không hỏi xem “đầu cua tai nheo” ra sao đã vung dao chém đối phương khiến hai mẹ con hàng xóm bị thương nặng. Tuy nạn nhân may mắn giữ được tính mạng nhưng Kiên phải đi tù với tội danh giết người.
Tiết mục văn nghệ do các phạm nhân biểu diễn tại Hội nghị gia đình phạm nhân năm 2022
Tiết mục văn nghệ do các phạm nhân biểu diễn tại Hội nghị gia đình phạm nhân năm 2022

Sự nóng nảy tai hại

Theo tài liệu điều tra, gia đình ông Khổng Văn Hoà (bố đẻ của Kiên) có đồi cây bạch đàn giáp ranh với đồi cây bạch đàn của bà Tính ở thôn Đồng Tâm, xã Xuân Lôi, huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc. Tháng 9/2018, ông Hoà gọi khách vào bán cây bạch đàn ở khu vực đồi kể trên. Cho rằng khách mua chặt nhầm sang cây nhà mình nên bà Tính cùng mấy người con trai yêu cầu nhóm thợ dừng việc chặt cây lại, giữ nguyên hiện trường đợi chính quyền lên giải quyết.

Nghe nhóm thợ thông báo việc phải dừng chặt cây, ông Hoà liền ra đồi bạch đàn để nắm tình hình và giữa hai gia đình đã xảy ra lời qua tiêng lại. Trong lúc đôi co, ông Hoà bị người nhà bà Tính xô đẩy làm xước khuỷu tay. Lúc này Kiên đang dự đám cưới nên việc xô xát giữa bố và người nhà hàng xóm diễn ra thế nào. Tuy nhiên, việc liên tiếp nhận được điện thoại của mẹ và vợ hối thúc về nhà đã khiến Kiên đoán già đoán non rằng gia đình hàng xóm cậy đông người gây khó dễ cho việc bán cây của nhà mình.

Thế nên khi vừa về đến nhà, anh ta đã vơ vội con dao quắm rồi chạy thẳng ra nơi đang diễn ra tranh chấp. Và khi nhìn thấy vết xước ở khuỷu tay bố, cơn nóng giận trong người khiến Kiên không đủ bình tĩnh, cầm dao đuổi đánh những người bên gia đình bà Tính. Hậu quả là bà Tính và con trai bị Kiên chém thương tích, rất may là giữ được tính mạng.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, Kiên bị bắt và sau gần một năm tạm giam chờ xét xử, cuối tháng 7/2019, với bản án 14 năm tù về tội “Giết người” do TAND tỉnh Vĩnh Phúc tuyên phạt, Kiên được đưa về trại giam Vĩnh Quang thi hành án. Hiện nam phạm nhân này đang cải tạo lao động ở đội 6, phân trại số 2.

Mặc dù đã hơn 4 năm trôi qua, nhưng mỗi khi nhắc đến chuyện này, bố mẹ Kiên lại tỏ ra ân hận. Không day dứt sao được bởi nếu như lúc đó không gọi Kiên về thì đã không xảy ra chuyện con trai dính án tù và tình làng nghĩa xóm sứt mẻ. Sự day dứt, ân hận ấy, có lẽ vẫn chất chứa trong lòng người làm cha làm mẹ bấy lâu nên khi được mời lên phát biểu tại Hội nghị gia đình phạm nhân do trại giam Vĩnh Quang tổ chức cuối năm 2022, ông Khổng Văn Hoà (bố đẻ của Kiên) mới có dịp giãi bày.

Day dứt tâm sự người cha

Là người đàn ông duy nhất trong số 5 người đại diện cha mẹ phạm nhân lên phát biểu tại Hội nghị gia đình phạm nhân, ông Hoà bày tỏ lòng cảm ơn Ban Giám thị và Hội đồng cán bộ trại giam Vĩnh Quang đã quản lý, giáo dục và động viên các phạm nhân trên bước đường cải tạo nhận thức được lỗi lầm của mình mà quyết tâm sửa chữa để sớm có cơ hội trở về với gia đình và xã hội.

“Thời gian qua tôi rất đau khổ và day dứt vì những gì đã xảy ra với con trai mình. Giá như hôm ấy tôi bình tĩnh, biết kiềm chế hơn và nhất là đừng lôi con vào cuộc thì đã không xảy ra cơ sự như ngày hôm nay. Nhưng dù sao thì chuyện đã xảy rồi và mỗi lần lên thăm gặp, thấy con trưởng thành và chín chắn hơn, tôi rất mừng”, ông Hoà bày tỏ suy nghĩ của mình.

Người đàn ông này thừa nhận bản thân có lỗi một phần trong việc con trai đi tù nên đã bày tỏ sự ân hận và mong con thứ lỗi. Ông cho biết đã rất nhiều đêm mất ngủ vì nghĩ ngợi và lo lắng con trong quá trình cải tạo có biết sống dung hoà với mọi người hay không.

“Tôi biết con trai mình rất nóng tính nhưng sống trong môi trường tập thể thì phải biết giảm bớt cái tôi cá nhân. Không riêng gì con tôi mà tất cả các phạm nhân khác cũng nên thế, phải biết vì cái chung, vì tập thể, phải xác định rằng mình vào đây là để sửa chữa sai lầm, hoàn thiện bản thân để sớm được trở về. Các anh có biết rằng những thông báo của trại gửi về cho biết các anh tiến bộ vui mừng biết bao thì thông tin bị kỷ luật, bị nhắc nhở khiến chúng tôi đau lòng, mất ăn mất ngủ bấy nhiêu.

Đáng ra lúc này các anh là chỗ dựa của cha mẹ, vợ con thì bây giờ người thân phải lao tâm khổ tứ vì cuộc sống và vào đây thăm các anh. Vất vả thế mà vẫn hy vọng và tin tưởng các anh tiến bộ. Thế nên các anh đừng phụ công cán bộ, phụ công người thân, hãy cố gắng hoàn thiện bản thân. Ở bên ngoài, không chỉ có tôi mà tất cả cha mẹ, người thân của các anh đều lo lắng cho con em mình và mong đợi các anh trở về”, ông Hoà nhắn nhủ.

Trung tá Lê Thị Huyền, đội trưởng đội giáo dục và hồ sơ trại giam Vĩnh Quang cho biết: “Có người xin được gặp riêng, có người xin một tháng 2 lần được gọi điện thoại về nhà, có người đề nghị được thêm thời gian thăm gặp và tăng thời lượng mỗi cuộc gọi điện thoại về nhà… nhưng đã là quy định thì không thể làm trái được. Đa số phạm nhân đều bày tỏ sự cám ơn chế độ chính sách của Đảng và Nhà nước, cám ơn lãnh đạo trại đã quan tâm, giáo dục con em mình tiến bộ”.

Theo nữ đội trưởng này thì Hội nghị gia đình phạm nhân được tổ chức thường niên nhằm mục đích lắng nghe ý kiến của thân nhân phạm nhân, góp phần tăng cường sự phối hợp cùng trại cải tạo động viên, giáo dục, giúp đỡ vật chất, tinh thần con em họ yên tâm cải tạo tiến bộ nên những lời phát biểu của những bậc cha mẹ như ông Hoà sẽ có tác động tích cực trong công tác giáo dục phạm nhân.

Nữ phạm nhân nhói lòng khi nhắc đến con
Nỗi lòng của người cha chỉ vì giận vợ mà đầu độc con gái bằng thuốc diệt cỏ
Nguyễn Vũ - Hà My
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động