Chủ nhật 12/05/2024 04:08

Nữ phạm nhân nhói lòng khi nhắc đến con

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Phải dứt bỏ tình yêu khi đứa con vẫn còn trong bụng mẹ, cứ nghĩ Nguyễn Thị Thùy, SN 1991, trú tại huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn lấy đó làm động lực vươn lên nuôi con. Nhưng cô đã không vượt qua được cám dỗ đồng tiền, để rồi phải đối diện với bản án chung thân vì liên quan đến ma túy...
Phạm nhân Nguyễn Thị Thùy đang nỗ lực cải tạo tốt để mong đến ngày xuống án
Phạm nhân Nguyễn Thị Thùy đang nỗ lực cải tạo tốt để mong đến ngày xuống án

Đi vào vết xe đổ của mẹ

Gần chục năm trong trại cải tạo, trải qua biết bao cung bậc cảm xúc, phạm nhân Nguyễn Thị Thùy, SN 1991, trú tại huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn bảo thương đứa con còn bé bỏng mà đã không có tình thương của cả mẹ và cha. Nhưng tất cả những lựa chọn sai lầm đó, đều do Thùy gây ra.

Theo tâm sự của Thùy thì cô sinh ra trong một gia đình thuộc dạng kinh tế khá tại thị trấn nhỏ. Là chị cả trong nhà có hai chị em, Thùy luôn được bố mẹ quan tâm tạo điều kiện cho học hành tử tế. Học hết lớp 12, Thùy có đăng kí tham gia kỳ thi Đại học ĐH có lẽ con đường học hành không mỉm cười với cô sau nhiều lần thi. Đành gác chuyện học lại, với vóc dáng vẻ ngoài ưu nhìn, lại tháo vát không khó cho Thùy kiếm một công việc phù hợp với bản thân. Nhận bán hàng cho một cửa hàng cách nhà khoảng 30 phút đi xe máy, cuộc sống của Thùy cứ thế trôi. Cũng chính nơi Thùy bán hàng, cô đã gặp gặp chàng trai Hà thành theo bố lên núi mở Cty. Từ những lần gặp nhau tại cửa hàng, cô gái bản đã làm chàng trai ấy siêu lòng, quyết tâm chinh phục.

Sau một thời gian ngắn theo đuổi chàng trai ấy đã hoàn toàn chinh phục được tình cảm cô gái bản. Đám cưới được diễn ra dưới sự chứng kiến của hai bên họ hàng. Tuy nhiên, sống với nhau chưa được bao lâu, tình cảm đôi bạn trẻ nhanh chóng bị rạn nứt. Tình yêu chóng vánh cũng kết thúc nhanh chóng sau 3 tháng đôi bạn trẻ dọn về sống chung với nhau dưới một mái nhà. Khi phát hiện mình có bầu cũng là lúc Thùy phát hiện ra người chồng của mình lăng nhăng, chơi bời không tu chí làm ăn, suốt ngày lêu lổng.

Trong thời điểm đó người chồng luôn bắt Thùy phải bỏ cái thai, chưa đăng kí kết hôn, lại có cá tính mạnh không chấp nhận được người chồng như vậy lên Thùy quyết định giải thoát cho bản thân mình. Dọn về nhà bố mẹ đẻ ở chờ ngày sinh nhưng cô vẫn cố gắng bán hàng qua mạng và nguồn hàng chủ yếu nhập từ bên Trung Quốc. Thu nhập từ việc bán hàng online cũng khá. Tuy nhiên, đến khi con chào đời, tất cả các chi phí đội lên trong khi mẹ Thùy lại đang dính vào lao lý vì liên quan đến ma túy. Túng quẫn, Thùy đã sang nhà bạn nhờ người ấy giúp và cô cũng không thể ngờ mình lại đi đúng vết xe đổ của mẹ.

Theo tài liệu điều tra, trước đó, thấy người bạn tên Huệ dù không có công ăn việc làm ổn định nhưng tiền tiêu không phải nghĩ, Thùy đã nhờ cô bạn giúp mình để có kinh tế. Khoảng 20g ngày 28-10-2013, Huệ nhận được cuộc gọi đi nhận hàng như mọi khi. Sau khi nhận được hàng, Huệ đem về cất giấu sáng hôm sau ngày 29-10-2013, cô gọi Thùy bảo vận chuyển 4 bánh ma túy. Huệ không quên dặn Thùy dùng dây chun ken nịt các bánh ma túy vào người để giấu rồi đi đến cửa khẩu Cốc Nam làm thủ tục sang Trung Quốc. Khoảng 9g ngày 29-10-2013, khi Thùy đi đến cửa khẩu Cốc Nam huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn để làm thủ tục xuất cảnh sang bên kia biên giới thì bị lực lượng CA bắt giữ, thu 4 bánh heroin. Tại CQCA, Thùy khai nhận được Huệ thuê vận chuyển, nếu trót lọt, cô được trả công 2 triệu đồng/ bánh.

Quá trình điều tra, đưa ra xét xử, Nguyễn Thị Thùy, SN 1991, trú tại huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn đã phải nhận mức án chung thân về tội :Vận chuyển trái phép chất ma túy”.

Mong ngày được xuống án có thời hạn

Về trại giam Hoàng Tiến (Bộ Công an) cải tạo, phạm nhân Nguyễn Thị Thùy bảo rằng đã rất nhiều đêm mất ngủ, nghĩa thương con nhỏ lại trách bản thân đi theo vết xe đổ của mẹ. Thùy bảo: “Xấu hổ, vì mẹ chính là bài học cho bản thân mình mà mình không rút ra. Mẹ mình cũng vào tù vì dính đến ma túy, nhưng mình đã không lấy đó làm bài học mà còn lao theo”. Thời điểm Thùy đang mang bầu cũng là thời điểm mẹ Thùy đang trong thời gian cải tạo về tội danh vận chuyển trái phép chất ma túy. “Khoảng thời đó là thời gian mình rơi vào tình trạng khủng hoảng tâm lí trầm trọng. Bố thì đi lái xe thời gian không cố định, em trai thì đi học xa nhà mẹ thì tù tội không ai thăm nom. Trách nhiệm đè nặng lên vai, mẹ thì gọi điện về bảo lên thăm, con thì đói sữa. Tất cả mọi khó khăn dồn đến, cuộc sống của mình rơi vào cảnh bế tắc, không tâm sự được với ai nên đã làm liều...” Thùy chia sẻ.

Thùy bảo, từ nhỏ đến lớn Thùy có cá tính mạnh mẽ, hai mẹ con lại không hợp tính nhau. Chỉ có bố là người Thùy hay tâm sự và chia sẻ khó khăn trong cuộc sống. Nhắc đến bố đôi mắt Thùy bỗng đỏ hoe: “Hôm bị bắt CA đến khám xét nhà, bố vơ vội mấy bộ quần áo cho mình, chẳng biết bộ nào là bộ của con cứ thế là lấy. Rồi chú hàng xóm thương tình đi cùng bố mình, chạy theo xe, nhìn bố lúc đó lúc đó trong lòng mình như sụp đổ hoàn toàn… Bố mình hiền lắm, người đàn ông yêu thương vợ con. Bố mình chính là nguồn động lực cho cả gia đình, dù có xảy ra chuyện gì đi nữa bố mình vẫn luôn ở bên chị em mình”.

“Ngày ra tòa bố nhìn mình rồi khóc, lúc đó trong lòng mình chỉ biết khóc theo và xin lỗi bố. Bố mình trách “Sao bao nhiêu việc con không làm, lại làm việc đó… Mẹ con đã như thế! Sao con lại lao theo vào…”. Lúc đó tim mình đau thắt lại trước lời nói của bố, bản thân lúc đó chỉ biết cúi đầu xin lỗi bố, em trai và con. Nhờ bố và em trai chăm sóc cho con của mình” Thùy tâm sự thêm.

Những ngày đầu về trại tủi thân lắm, thấy mọi người có gia đình thăm gặp làm Thùy càng tủi thân thêm. Những lúc như vậy Thùy ước được gặp gia đình. Lúc gia đình xuống thăm Thùy lại không kìm lòng được, nhìn thấy bố thấy em trai Thùy tủi thân bật khóc. Thùy bảo: “Ngày mới xuống trại, nhớ con quá không chịu được mình xin gọi điện cho gia đình xuống thăm. Đến khi gia đình xuống thăm, nhìn thấy bố, em trai nhất là con mình không kìm lòng được. Không có từ gì diễn tả được nỗi đau khi con mình đứng trước mặt mà không nhận ra mẹ nó, cái cảm xúc lúc đó buồn thắt lại muốn ôm con vào trong lòng con lại đẩy ra, khóc thét lên…cảm giác lúc đó đau lắm…”

Nhưng sau gần chục năm lao động cải tạo trong trại giam, Thùy bảo mình phải xác định rất rõ công việc của mình và hướng mình đi. Vì vậy, cô được phân về đội làm may. Thùy cho biết, trước kia ngoài cuộc sống, cô cũng đã nhiều lần phụ mẹ công việc này, nên khi phân về đội, chỉ cần hướng dẫn chút thôi là cô đã làm được. Vì thế, trong suốt những năm cải tạo qua, Thùy luôn đạt kết quả cải tạo khá tốt.

Giờ đây, cô bảo rằng, con cô cũng đã đến tuổi đi học, vì thế cô đang cố gắng, nỗ lực để mong đến ngày xuống án có thời hạn. Và nếu được xuống án thì ngày về của cô sẽ ngắn lại. “Em đang cố gắng cải tạo tốt và mong mình được xuống án có thời hạn và như vậy ngày về của em được hé mở. Như thế, em có cơ hội trở về để chuộc lỗi với bố, với đứa con bé bỏng của em. Vì không hiểu biết pháp luật, vì tham và em đã đánh đổi tuổi xuân, hạnh phúc của mình trong trại giam...”, nói rồi phạm nhân Nguyễn Thị Thùy xin phép chúng tôi vào khu cải tạo.

Nguyễn Vũ - Hà My
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động