Thứ bảy 27/04/2024 17:39

Thành công phẫu thuật bắc cầu động mạch đùi - đùi cho bệnh nhân 86 tuổi

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Bệnh viện Đa khoa Đức Giang vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật bắc cầu động mạch đùi – đùi bằng đoạn mạch nhân tạo cho bệnh nhân V.H.G (86 tuổi, trú quận Long Biên, Hà Nội) bị tắc động mạch đùi chung mãn tính.
Thành công phẫu thuật bắc cầu động mạch đùi - đùi cho bệnh nhân 86 tuổi
Các bác sĩ thực hiện ca phẫu thuật. Ảnh: BVCC

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng đau cách hồi (đi được 10m thì không đi được nữa), đau buốt dọc từ các ngón chân, hoại tử đen ngón chân.

Người nhà cho biết, bệnh nhân có tiền sử bệnh mạn tính, bệnh đái tháo đường, rối loạn mỡ máu, tăng huyết áp và đã phát hiện tắc động mạch chậu đùi trái cách đây vài năm. Thời gian gần đây, bệnh nhân thấy chân có dấu hiệu đau nhiều, khi ngồi đỡ hơn nhưng khi đi lại vài bước là đau.

Kết quả chụp MSCT dựng hình cho thấy tắc động mạch chung hoàn toàn trên đoạn dài 5cm, từ động mạch chậu gốc tắc dưới hất lên phía trên. Bệnh nhân được chẩn đoán tắc động mạch đùi chung bên trái mãn tính, thiếu máu chi mãn tính giai đoạn 3 - 4.

Sau khi thăm khám, điều trị nhằm ổn định toàn trạng cho bệnh nhân. Các bác sĩ đã hội chẩn liên khoa thống nhất phương pháp điều trị tối ưu nhất là phẫu thuật bắc cầu động mạch đùi - đùi bằng đoạn mạch nhân tạo, mở động mạch khoeo lấy huyết khối.

Kíp phẫu thuật do BS. Nguyễn Văn Lâm, Khoa Ngoại Tổng hợp, cùng ê-kíp gây mê thực hiện. Trong mổ, các bác sĩ tiến hành bắc cầu đùi - đùi từ đùi bên phải sang đùi bên trái qua đường hầm trước xương mu.

Sau 1 giờ đồng hồ, ca phẫu thuật đã được thực hiện thành công. Sau mổ 1 ngày, tình trạng đau của bệnh nhân được cải thiện, hết cảm giác tê, bàn chân, ngón chân ấm, mạch chân trái bắt rõ hơn, tình trạng tưới máu cẳng bàn chân trái được lưu thông. 20 ngày sau phẫu thuật, người bệnh đã ổn định và được xuất viện về nhà.

Theo BS. Nguyễn Văn Lâm, nguyên nhân chủ yếu của bệnh động mạch chi dưới là do xơ vữa động mạch. Yếu tố nguy cơ chính của xơ vữa động mạch là hút thuốc lá, đái tháo đường, rối loạn chuyển hóa mỡ máu, tăng huyết áp

Tuổi bệnh nhân càng cao thì nguy cơ mắc bệnh động mạch chi dưới càng cao. Khi tình trạng thiếu máu chi không được giải quyết sẽ dẫn đến teo cơ, loét và hoại tử chi, lan dần từ ngọn chi đến gốc chi. Hậu quả cuối cùng là phải phẫu thuật cắt bỏ phần chi hoại tử.

Đau cách hồi ở bệnh nhân tắc mạch có thể nhầm lẫn với các triệu chứng đau đi thần kinh và bệnh xương khớp, vì vậy, BS. Lâm khuyến cáo: khi có triệu chứng đau nên đi khám sớm để phát hiện các bệnh về mạch máu nói chung và các bệnh khác nói riêng để tránh các biến chứng nặng nề do bệnh tắc mạch gây nên.

Can thiệp thành công cho bệnh nhân bị tắc hoàn toàn 3 nhánh động mạch vành hiếm gặp
Người đàn ông bị tắc động mạch chân trái do hút thuốc lá lâu năm
Bảo Long
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động