Thứ tư 24/04/2024 03:09

Người đàn ông bị tắc động mạch chân trái do hút thuốc lá lâu năm

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Vừa qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang đã thành công bảo tồn hoạt động chân trái cho bệnh nhân bị tắc động mạch chi dưới mãn tính bằng phương pháp phẫu thuật bắc cầu động mạch đùi - đùi.
Người đàn ông bị tắc động mạch chân trái do hút thuốc lá lâu năm
Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân T. Ảnh: BVCC

Theo đó, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang tiếp nhận từ Bệnh viện Đa khoa Sơn Uyên (huyện Hiệp Hòa) nam bệnh nhân P.V.T (SN 1961, địa chỉ tại Hùng Sơn, Hiệp Hòa, Bắc Giang) trong tình trạng đau cẳng chân trái, tê bì nhiều, da khô, tái lạnh, đau nhiều và bầm tím bàn chân, ngón chân khi đi lại.

Theo lời kể của người nhà, bệnh nhân có tiền sử hút thuốc lá nhiều năm và đã phát hiện tắc động mạch chậu đùi trái cách đây hơn 1 năm. Gần đây, thấy chân có dấu hiệu đau nhiều, cứ đi lại vài bước là đau, ngồi thì đỡ nên bệnh nhân đến bệnh viện tuyến dưới khám và được chuyển xuống Bệnh viện Đa khoa tỉnh điều trị.

Sau khi nhập viện, bệnh nhân được thăm khám và làm các cận lâm sàng cần thiết. Kết quả siêu âm doppler mạch máu phát hiện bệnh nhân tắc động mạch chậu đùi trái, tắc động mạch khoeo chân trái, khả năng cấp máu bàn chân trái giảm nặng.

Bệnh nhân được chẩn đoán tắc động mạch chậu đùi trái mãn tính và tắc động mạch khoeo trái bán cấp tính. Các bác sĩ đã cân nhắc giai đoạn bệnh với tình trạng hiện tại của người bệnh và thống nhất phương pháp điều trị tối ưu nhất là phẫu thuật bắc cầu động mạch đùi- đùi bằng đoạn mạch nhân tạo, mở động mạch khoeo lấy huyết khối.

Ca phẫu thuật đã được thực hiện thành công trong 90 phút. Sau 12h phẫu thuật, tình trạng đau của bệnh nhân được cải thiện, hết cảm giác tê, sờ bàn chân, ngón chân ấm, mạch chân trái bắt rõ hơn, tình trạng tưới máu cẳng bàn chân trái được lưu thông. Hiện tại, 10 ngày sau phẫu thuật, người bệnh đã ổn định và được xuất viện về nhà.

Theo BS CKII Nguyễn Văn Nam, Trưởng khoa Ngoại lồng ngực CH- Bỏng cho biết: "Nguyên nhân chủ yếu của bệnh động mạch chi dưới là do vữa xơ động mạch. Các yếu tố nguy cơ chính của vữa xơ động mạch là hút thuốc lá thuốc lào, đái tháo đường, rối loạn chuyển hóa mỡ máu, tăng huyết áp và tăng homocystein máu. Tuổi bệnh nhân càng cao thì nguy cơ mắc bệnh động mạch chi dưới càng cao. Khi tình trạng thiếu máu chi không được giải quyết sẽ dẫn đến teo cơ, loét và hoại tử chi, lan dần từ ngọn chi đến gốc chi. Hậu quả cuối cùng là phải phẫu thuật cắt bỏ phần chi hoại tử".

Qua đây, bác sĩ cũng đưa ra khuyến cáo: Người dân khi thấy chân có dấu hiệu đau, tê, đau nhiều khi đi lại, bầm tím đầu ngón chân và bàn chân… hạn chế vận động, nên nghĩ đến bệnh lý hẹp tắc động mạch chi dưới và cần đến ngay cơ sở y tế uy tín để thăm khám và điều trị kịp thời.

Lóc động mạch chủ cấp tính: Căn bệnh gây đột tử ở người khoẻ mạnh
Việt Nam tiêu tốn 24 nghìn tỷ đồng chi phí cho điều trị bệnh liên quan đến thuốc lá
Dành gần 2/3 cuộc đời để hút thuốc, người đàn ông suýt chết
Minh Nhật
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động