Thứ năm 25/04/2024 00:44

Dành gần 2/3 cuộc đời để hút thuốc, người đàn ông suýt chết

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Năm nay mới 34 tuổi nhưng anh H, ở Hà Nội đã có tới 20 năm hút thuốc lá. Suốt từng ấy năm anh không cảm thấy "có vấn đề" về sức khoẻ và cũng không bao giờ nghĩ mình có thể rơi vào tình trạng ngừng tim, suýt chết do thuốc lá.
Dành gần 2/3 cuộc đời để hút thuốc, người đàn ông suýt chết
ThS-BS Nguyễn Ngọc Quân cảnh báo: Nếu tiếp tục hút thuốc trở lại, bệnh nhân có nguy cơ tái phát nhồi máu cơ tim (ảnh: P.C)

Bệnh nhân có thể tái phát nếu tiếp tục hút thuốc

ThS-BS Nguyễn Ngọc Quân, phòng Cấp cứu nội nhi-BV Thanh Nhàn (Hà Nội) cho biết, BV vừa cấp cứu thành công, cứu sống một bệnh nhân nam, 34 tuổi ở Hai Bà Trưng, Hà Nội bị nhồi máu cơ tim trên nền hút thuốc lá lâu năm.

Theo đó, bệnh nhân này nhập viện trong tình trạng sốc tim, nhồi máu cơ tim do tắc động mạch vành, quả tim không co bóp được. Ngay sau khi tiếp nhận bệnh nhân, các bác sỹ được chẩn đoán trong vòng 10-15 phút và chuyển ngay sang phòng can thiệp thành công. Trong quá trình can thiệp, bệnh nhân có biểu hiện ngừng tim và được sốc điện thành công.

Hiện bệnh nhân tỉnh táo hoàn toàn, trở về cuộc sống bình thường, không cần thở ô xy hay sử dụng bất kỳ sự hỗ trợ ô xy nào.

Tuy nhiên, "Bệnh nhân này có nhồi máu cơ tim, được đặt stent thì sẽ phải được kiểm soát bằng thuốc chống ngưng tập tiểu cầu, mỡ máu và thuốc hỗ trợ tim mạch khác trong vòng 1 năm. Sau khi bệnh nhân kiểm soát xong phải duy trì thuốc chống ngưng tập tiểu cầu đơn trong 2 năm tiếp theo. Bệnh nhân còn phải theo dõi, điều trị trong thời gian dài, kiểm soát các bệnh lý xơ vữa mạch máu tim mạch, mạch vành", BS. Quân nói.

Điều đáng chú ý ở bệnh nhân trẻ tuổi bị nhồi máu cơ tim này theo BS. Quân là bệnh nhân vốn có tiền sử khoẻ mạnh, chưa đi khám phát hiện bệnh bao giờ nhưng bệnh nhân có tiền sử hút thuốc lá nhiều năm (từ năm 14 tuổi). Bệnh nhân hút cả thuốc lá điện tử và thuốc lá truyền thống.

"Hút thuốc lá nhiều gây xơ vữa mạch mãn tính không chỉ mạch vành mà tất cả các mạch máu trong cơ thể sẽ hình thành các mảng xơ vữa và dần dần hẹp lại. Bệnh nhân sẽ có đợt cấp như nhồi máu cơ tim, nhồi máu não. Những bệnh lý này cần được khắc phục như bệnh nhân không được hút thuốc lại nếu không sẽ tái hẹp rất nhanh, kể cả bệnh nhân đặt stent thành công sẽ tái hẹp nhanh và có thể gây ra tái phát nhồi máu cơ tim dẫn đến tử vong. Hoặc bệnh nhân có thể nhồi máu não, nằm tại chỗ, liệt nửa người, không thể tự sinh hoạt được", BS Quân thông tin.

Dành gần 2/3 cuộc đời để hút thuốc, người đàn ông suýt chết
Sau cơn "thập tử nhất sinh", anh H, khuyên các bạn trẻ nên từ bỏ thuốc lá khi chưa có thói quen hút thuốc (ảnh: P.C)

"Các bạn trẻ nên từ bỏ thuốc lá từ đầu"

Tại phòng Hồi sức, anh H, cho biết anh đã hút thuốc lá rất nhiều năm nay nhưng không thấy có biểu hiện khác thường về sức khoẻ. Ngày 20-5, buổi sáng anh thấy xuất hiện khó thở, khi đi lên thì cơn khó thở tăng, lồng ngực tức và bị ngã xuống đất, được mẹ đưa vào BV Thanh Nhàn cấp cứu.

Trải qua cơn "thập tử nhất sinh", có lúc tim ngừng đập, khi được cứu sống trở về anh H, chia sẻ: "Bản thân tôi cũng không nghĩ là mình nhồi máu cơ tim. Đặc biệt, chưa bao giờ anh nghĩ mình bị nhồi máu cơ tim do thuốc lá. Tôi hút thuốc lá từ khá lâu rồi. Biết là thuốc lá có hại nhưng do áp lực công việc nên vẫn sử dụng thường xuyên, thành thói quen, mỗi ngày 1 hết bao.

Sau đợt này tôi rút ra được kinh nghiệm là thuốc lá có hại không nên dùng. Tôi cũng khuyên các bạn trẻ nếu chưa có thói quen hút thuốc lá thì nên bỏ từ đầu vì ảnh hưởng nhiều vấn đề về sức khoẻ".

Là người trực tiếp can thiệp tim mạch cứu sống bệnh nhân, BS. Nguyễn Đình Công, khoa Can thiệp tim mạch, BV Thanh Nhàn cho biết: Bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim nặng, có sốc tim và rối loạn nhĩ thất nên quá trình cấp cứu chúng tôi phải chuẩn bị song song mọi thứ vì có thể xảy ra biến cố ngừng tim bất cứ lúc nào. Các phương tiện cấp cứu sẵn sàng và cố gắng tái thông càng sớm càng tốt.

"Sự thành công của ca bệnh là phối hợp của nhiều chuyên khoa từ cấp cứu ban đầu chẩn đoán sớm, chăm sóc sớm sau đó can thiệp; có sự chuẩn bị sẵn sàng, nhanh tái thông sớm và giai đoạn sau hồi sức cũng rất quan trọng", BS. Công bày tỏ.

Bệnh nhồi máu cơ tim ở Việt Nam đang trẻ hoá, tại BV Thanh Nhàn tiếp nhận bệnh nhân trẻ nhất 28 tuổi. Các bệnh nhân đều trên nền hút thuốc lá, có tiền sử hút thuốc lá. "Chúng tôi gặp khá nhiều, 1 năm khoảng 10-15 ca bệnh nhân trẻ dưới 40 tuổi bị nhồi máu cơ tim do sử dụng thuốc lá. Đồng thời, các bác sỹ cũng gặp phải bệnh nhân nhập viện do hút thuốc lá điện tử. Các tác hại do thuốc lá điện tử gây nên cũng như thuốc lá truyền thống", BS. Quân thông tin.

Từ ca bệnh trên, các bác sỹ đưa ra khuyến cáo: Hút thuốc lá sẽ dẫn đến nhiều bệnh lý ngoài tim mạch có phổi, COPD-phổi tắc nghẽn mãn tính, viêm phổi, hô hấp... nên những bệnh nhân bị hô hấp, hen phế quản từ nhỏ không nên hút thuốc lá. Hút thuốc ảnh hưởng người hút và mọi người xung quanh do hút thuốc thụ động, gây viêm hô hấp trên với người xung quanh rất nhiều. Giảm hút thuốc lá sẽ giảm biến chứng nhồi máu cơ tim ở giới trẻ. Bệnh nhân không nên hút thuốc lá và tất cả mọi người nên từ bỏ thuốc lá.

Tên bệnh nhân đã được thay đổi.

Thời tiết chuyển mùa, cẩn trọng với bệnh nhồi máu cơ tim ở người già
Tỷ lệ hút thuốc lá điện tử tại Việt Nam có xu hướng gia tăng
Thuốc lá thế hệ mới đã cản trở người nghiện cai thuốc
Mỗi năm có gần 6.000 người Việt chết do hít phải khói thuốc lá
Môi trường hứng chịu 3.000 đến 6.000 tấn formaldehyde mỗi năm từ người hút thuốc
Phong Châu
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động