Thứ hai 29/04/2024 16:00

Can thiệp thành công cho bệnh nhân bị tắc hoàn toàn 3 nhánh động mạch vành hiếm gặp

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Một ca can thiệp đặt stent động mạch vành cho bệnh nhân nam 68 tuổi, có tiền sử tăng huyết áp và hút thuốc lá, vừa được thực hiện thành công tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp. Đây là trường hợp tổn thương mạch vành nặng, phức tạp và khá hiếm gặp.
Can thiệp thành công cho bệnh nhân bị tắc hoàn toàn 3 nhánh động mạch vành hiếm gặp
Các bác sĩ thực hiện ca can thiệp động mạch vành cho bệnh nhân. Ảnh: BVCC

Bệnh nhân nhập viện vì xuất hiện đau ngực khoảng 3 tháng nay, cơn đau tức nghẹn 20-30 phút khi gắng sức, đỡ khi nghỉ ngơi, mức độ đau ngày càng tăng và kéo dài. Kết quả chụp động mạch vành qua hệ thống máy chụp mạch máu số hoá xoá nền (DSA) cho thấy tắc hoàn toàn cả 3 nhánh động mạch vành, đặc biệt các mạch tắc được nuôi dưỡng bằng mạch tuần hoàn bàng hệ từ chính những nhánh tắc.

Theo ThS.BSCKII Nguyễn Anh Dũng, Phó trưởng Khoa Can thiệp tim và mạch máu Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp, đây là trường hợp tổn thương mạch vành nặng, phức tạp và khá hiếm gặp. Người bệnh có tổn thương động mạch vành tiến triển từ từ và kéo dài từ trước, các mạch máu tuần hoàn phụ phát triển nhanh đủ để ngăn cản sự thiếu máu cơ tim nên trước đó người bệnh không có dấu hiệu bất thường. Bệnh chỉ được phát hiện khi các mạch máu phụ phát triển không đủ lớn để duy trì lưu lượng máu đáp ứng nhu cầu oxy của cơ tim gây thiếu máu mạch vành, gây nhồi máu cơ tim cấp.

Với trường hợp người bệnh tắc hoàn toàn 3 nhánh động mạch vành, trước đây hướng điều trị tối ưu là phẫu thuật bắc cầu nối chủ - vành. Hiện nay, có thêm phương pháp can thiệp đặt stent động mạch vành nhưng thường chỉ được thực hiện ở các bệnh viện tuyến Trung ương.

Nhận định đây là ca bệnh khó, đòi hỏi phải hết sức thận trọng khi can thiệp, sau khi hội chẩn, các bác sĩ Khoa Can thiệp tim và mạch máu đã thống nhất tiến hành can thiệp đặt stent động mạch vành cho người bệnh. Sau 2 lần thực hiện phương pháp can thiệp động mạch vành, các bác sĩ đã tái thông và đặt stent 2 nhánh mạch lớn là động mạch vành phải và động mạch mũ bên trái.

Sau can thiệp 5 ngày, tình trạng của người bệnh ổn định, có thể tự đi bộ, leo cầu thang và không còn những cơn đau ngực khi gắng sức.

ThS.BSCKII Nguyễn Anh Dũng cho biết, tuần hoàn bàng hệ là một cơ chế tự nhiên của cơ thể nhằm bù đắp cho tổn thương động mạch. Tuy nhiên, ở những trường hợp tổn thương động mạch vành mạn tính, các biểu hiện bệnh lý không rõ ràng, nếu không được chẩn đoán bởi các bác sĩ chuyên khoa Tim mạch và không chụp mạch vành qua da, bệnh có thể bị bỏ sót, nguy cơ tiềm ẩn nhồi máu cơ tim cấp gây nguy hiểm tính mạng cho người bệnh.

Với tiến bộ của y học, các thế hệ stent mới có cấu trúc mỏng hơn, phủ thuốc chống tái hẹp tốt hơn và trình độ của bác sỹ làm can thiệp ngày càng được nâng cao, người bệnh tắc cả 3 nhánh động mạch vành đã được can thiệp thành công với kết quả tốt, không xảy ra tai biến, biến chứng cũng như tránh cho người bệnh một cuộc phẫu thuật mổ tim mở bắc cầu nối chủ - vành tiên lượng nặng nề hơn và thời gian hậu phẫu, hồi phục kéo dài hơn rất nhiều.

Thời tiết giao mùa, người bệnh tim mạch cần đề phòng nhồi máu cơ tim cấp
Tình cờ phát hiện bệnh lý động mạch vành khi đi khám sức khỏe
Bảo Long
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động