Thứ năm 09/05/2024 15:13

Tăng cường tuyên truyền Luật Lý lịch tư pháp

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Luật Lý lịch tư pháp (LLTP) được Quốc hội thông qua ngày 17/6/2009, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2010; quy định về trình tự, thủ tục cung cấp, tiếp nhận, cập nhật thông tin LLTP; lập LLTP; tổ chức và quản lý cơ sở dữ liệu LLTP; cấp phiếu LLTP; quản lý Nhà nước về LLTP.
Người dân thực hiện yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp tại Sở Tư pháp Hà Nội.	Ảnh: Bạch Dương
Người dân thực hiện yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp tại Sở Tư pháp Hà Nội. Ảnh: Bạch Dương

Theo Sở Tư pháp Hà Nội, xác định tầm quan trọng của Luật LLTP, liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích của công dân và hoạt động của các cơ quan tố tụng, ngay sau khi Luật LLTP có hiệu lực thi hành, UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật TP Hà Nội và Sở Tư pháp TP Hà Nội đã đưa Luật LLTP vào kế hoạch phổ biến giáo dục pháp luật hàng năm nhằm tập trung tuyên truyền sâu rộng qua nhiều hình thức và đã mang lại kết quả tích cực.

Những năm qua, Sở Tư pháp Hà Nội đã tiến hành đồng bộ các biện pháp tuyên truyền Luật LLLT như: Biên soạn cuốn sổ tay hỏi - đáp về Luật LLTP, in tờ gấp tuyên truyền, sổ tay tìm hiểu pháp luật; phối hợp chặt chẽ với các đơn vị truyền thông và mở trang thông tin điện tử để tuyên truyền về Luật LLTP…

Hàng năm, Sở Tư pháp Hà Nội đều tổ chức các hội nghị tuyên truyền, phổ biến Luật LLTP cho cán bộ chủ chốt và công chức của Sở Tư pháp, Phòng Tư pháp các quận, huyện, thị xã; Công an và công chức hộ tịch xã, phường, thị trấn. Nội dung này cũng được truyền đạt đến toàn bộ lãnh đạo Phòng Tư pháp quận, huyện, thị xã trên địa bàn TP Hà Nội qua các cuộc họp giao ban. Từ đó, nâng cao nhận thức của các tổ chức, cá nhân về vị trí, vai trò của LLTP trong cuộc sống.

Triển khai Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 9/7/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính cấp phiếu LLTP tạo thuận lợi cho người dân, DN, Hội đồng Phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật TP Hà Nội tăng cường tuyên truyền, phổ biến về cải cách thủ tục hành chính cấp phiếu LLTP tạo thuận lợi cho người dân, DN.

Theo đó, Hội đồng đề nghị các Sở, ban, ngành, đoàn thể, đơn vị TP, UBND các quận, huyện, thị xã và các cơ quan báo, đài của TP đẩy mạnh truyền thông, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cơ quan Nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội về quyền yêu cầu cấp phiếu LLTP bảo đảm thực hiện đúng quy định tại khoản 3 Điều 7 Luật LLTP nhằm hạn chế tình trạng yêu cầu người dân nộp phiếu LLTP phục vụ công tác quản lý và giải quyết thủ tục hành chính.

Cùng với đó, cần có biện pháp chấn chỉnh tình trạng lạm dụng yêu cầu người dân nộp phiếu LLTP của các tổ chức, DN trên địa bàn TP; nâng cao nhận thức của người sử dụng lao động, người lao động trong các DN và các tầng lớp Nhân dân cư trú trên địa bàn về giá trị pháp lý, vai trò của phiếu LLTP, bảo đảm việc yêu cầu cấp và sử dụng phiếu LLTP đúng quy định.

Trước đó, vào tháng 4/2023, tại Sở Tư pháp TP Hà Nội tình trạng người dân yêu cầu cấp phiếu LLTP tăng đột biến. Do đó, ngày 7/4, tại Văn bản số 1015/UBND-KSTTHC về việc tăng cường thông tin, tuyên truyền hướng dẫn công dân thực hiện thủ tục cấp phiếu LLTP, UBND TP Hà Nội thông tin về việc sẽ tiếp nhận hồ sơ LLTP qua 60 bưu cục, điểm bưu điện tại 30 quận, huyện, thị xã.

UBND TP giao Sở Thông tin và Truyền thông; UBND các quận, huyện, thị xã trên địa bàn TP khẩn trương tăng cường việc thông tin, tuyên truyền đến người dân về việc thực hiện thủ tục cấp phiếu LLTP tại các bưu cục, điểm tiếp nhận hồ sơ của Bưu điện TP để giảm tải số lượng công dân đến trụ sở Sở Tư pháp; hướng dẫn người dẫn thực hiện thủ tục cấp phiếu LLTP trên Cổng dịch vụ công trực tuyến và nộp hồ sơ qua dịch vụ bưu chính công ích theo quy định.

Thực hiện chỉ đạo của UBND TP, Sở Tư pháp đã khẩn trương triển khai thực hiện các nội dung chỉ đạo của Văn phòng UBND TP về việc kiểm tra, xử lý tình trạng thực hiện thủ tục cấp phiếu LLTP.

Bưu điện TP Hà Nội cam kết, bảo đảm các yêu cầu, điều kiện, bảo mật thông tin của công dân trong quá trình tiếp nhận hồ sơ qua dịch vụ bưu chính công ích theo quy định của pháp luật; thực hiện tiếp nhận nhanh chóng, kịp thời, tránh thất lạc hồ sơ của công dân, chịu trách nhiệm trước pháp luật theo quy định.

Ông Đặng Thạch Bích - Trưởng phòng LLTP - Sở Tư pháp Hà Nội cho biết: “Tính từ ngày 15/12/2022 đến 14/9/2023, Sở đã tiếp nhận 74.199 yêu cầu cấp phiếu LLTP; đã cấp được 74.148 phiếu LLTP cho công dân. Số phiếu LLTP cấp sớm và đúng thời hạn quy định chiếm tỷ lệ 96%”.
Đơn giản hóa thủ tục đề nghị cấp phiếu lý lịch tư pháp
Khuyến khích công dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến
Xử lý các “điểm nghẽn” trong giải quyết thủ tục hành chính
Bạch Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động