Xử lý các “điểm nghẽn” trong giải quyết thủ tục hành chính
Theo dõi Pháp luật & Xã hội trênCông dân thực hiện thủ tục hành chính yêu cầu cầu phiếu lý lịch tư pháp tại bộ phận một cửa Sở Tư pháp Hà Nội. Ảnh: Bạch Dương |
Ngày 9/7/2023, Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 23/CT-TTg về việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính cấp phiếu LLTP tạo thuận lợi cho người dân, DN, UBND TP Hà Nội đã ban hành văn bản chỉ đạo số 3333/UBND-TTHC ngày 10/10/2023 về việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 9/7/2023 của Thủ tướng Chính phủ.
Trong đó, rà soát, sửa đổi, bổ sung theo thẩm quyền hoặc đề xuất báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, sửa đổi các quy định thủ tục hành chính liên quan đến phiếu LLTP thuộc ngành, lĩnh vực quản lý để cắt giảm yêu cầu nộp phiếu LLTP không hợp lý trong công tác quản lý và thực hiện thủ tục hành chính; Báo cáo UBND TP phương án cắt giảm thành phần hồ sơ là phiếu LLTP tại các quy định, thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý của Sở, ban, ngành.
Để đẩy mạnh hơn công tác cải cách hành chính, ngày 13/10/2023, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã ban hành Chỉ thị số 15/CT-UBND về việc tăng cường trách nhiệm, tập trung xử lý các “điểm nghẽn” trong giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến phục vụ người dân, DN;
Đã xác định được một số “điểm nghẽn” ảnh hưởng tới chất lượng phục vụ và mức độ đánh giá hài ḷng của người dân, DN đối với việc giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến của TP chưa cao, chỉ ra những nguyên nhân, tồn tại và đưa ra lộ trình cụ thể để xử lý các “điểm nghẽn” đảm bảo hoàn thành các nhiệm vụ Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã yêu cầu:
Giám đốc, Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xă khẩn trương, nghiêm túc chỉ đạo thực hiện quyết liệt, hiệu quả các nhiệm vụ, chịu trách nhiệm trước Thành ủy, HĐND, UBND TP về việc hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ chuyển đổi số năm 2023 theo lộ trình.
Nâng cao chất lượng phục vụ trong việc thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công cho người dân, DN; Công khai thủ tục hành chính trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính và các hình thức công khai theo quy định, bỏa đảm 100% thủ tục hành chính được công khai đầy đủ đúng hạn và 100% các hồ sơ thủ tục hành chính tiếp nhận, giải quyết tại các cơ quan, đơn vị được theo dõi trạng thái xử lý trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của TP, đồng bộ với Cổng Dịch vụ công quốc gia để người dân, DN có thể giám sát, đánh giá quá trình thực hiện.
Tăng cường các hình thức, biện pháp đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu thanh toán trực tuyến đối với phí, lệ phí, nghĩa vụ tài chính, mở rộng việc thanh toán không dùng tiền mặt tại các bộ phận một cửa; thực hiện số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo đúng quy định của Chính phủ tại Nghị định số 45/2020/NĐ-CP, Nghị định số 107/2021/NĐ-CP và Thông tư số 01/2023/TT-VPCP.
Định kỳ hàng tháng công khai kết quả đánh giá Bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, DN trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công và danh sách cán bộ, công chức, viên chức cơ quan đơn vị để xảy ra chậm trễ theo Quyết định số 766/QĐ-TTg ngày 23/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ trên Cổng thông tin điện tử của Cơ quan, đơn vị.
Kiên quyết xử lý nghiêm các cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực, làm phát sinh thêm thủ tục hành chính, hồ sơ, giấy tờ, yêu cầu điều kiện không đúng quy định hoặc nhiều lần để xảy ra tình trạng chậm trễ trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính theo đúng quy định pháp luật về đánh giá, xếp loại chất lượng và xử lý kỷ luật cán bộ, công chức, viên chức.
Sở Tư pháp Hà Nội đã có báo cáo phương án cắt giảm thủ tục hành chính liên quan đến LLTP. Theo đó, đối với các lĩnh vực thuộc ngành Tư pháp, qua rà soát, đề xuất băi bỏ yêu cầu nộp phiếu LLTP 07 TTHC tại các lĩnh vực: Quản tài viên và hành nghề quản lý, thanh lý tài sản; Thừa phát lại; Công chứng; Luật sư. Đồng thời, đề xuất bổ sung cấp phiếu lý lịch xóa án tích là một thủ tục hành chính. |
Pháp luật và Xã hội
Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại