Thứ ba 14/05/2024 06:46

Cải cách thủ tục hành chính cấp phiếu lý lịch tư pháp

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày 9/7/2023, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 23/CT-TTg về việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính cấp phiếu lý lịch tư pháp (LLTP) tạo thuận lợi cho người dân, DN.
Công dân thực hiện yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp trực tiếp tại Sở Tư pháp TP Hà Nội. 	Ảnh: B.D
Công dân thực hiện yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp trực tiếp tại Sở Tư pháp TP Hà Nội. Ảnh: B.D

Tại Chỉ thị, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương quán triệt, tuân thủ đúng quyền yêu cầu cung cấp phiếu LLTP theo các quy định tại khoản 3 Điều 7 Luật LLTP; có biện pháp chấn chỉnh việc lạm dụng yêu cầu nộp phiếu LLTP của tổ chức, DN.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, Văn phòng Chính phủ - Cơ quan thường trực của Tổ công tác cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ nhận được thông tin báo chí và phản ánh của người dân về việc: một số quy định về thủ tục cấp phiếu LLTP gây ra rất nhiều khó khăn, vướng mắc và tốn kém cho người dân khi thực hiện thủ tục; Một số công ty như: Shopeefood, Grapfood… khi tuyển người giao hàng đều yêu cầu phải cung cấp phiếu LLTP.

Thực hiện nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ giao (Quyết định số 932/QĐ-TTg ngày 6/8/2023 và Quyết định số 51/QĐ-TCTCCTTHC ngày 30/8/2023), Tổ công tác cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ đề nghị: Bộ trưởng Bộ Tư pháp chỉ đạo nghiên cứu, xử lý đối với nội dung báo chí nêu trên về quy định thủ tục cấp phiếu LLTP;

Chủ tịch UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương chỉ đạo kiểm tra, yêu cầu các tổ chức, DN trên địa bàn nghiêm túc thực hiện Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 9/7/2023 của Thủ tướng Chính phủ để hạn chế việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu LLTP.

Thực hiện Văn bản số số 81/TCTCCTTHC ngày 18/10/2023 của Tổ công tác cải cách hành chính về việc kiểm tra, xử lý phản ánh kiến nghị và thông tin báo chí về quy định, thủ tục hành chính có liên quan đến phiếu LLTP. UBND TP Hà Nội báo cáo như sau:

Ngày 10/10/2023, UBND TP Hà Nội đã ban hành văn bản chỉ đạo số 3333/UBND-TTHC về việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 09/7/2023 của Thủ tướng Chính phủ, trong đó đề nghị Giám đốc, Thủ trưởng các Sở, ban, ngành và Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã trên địa bàn TP thực hiện một số nhiệm vụ liên quan đến phiếu LLTP; yêu cầu Giám đốc, Thủ trưởng các Sở, ban, ngành và Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã nghiêm túc triển khai thực hiện. Định kỳ báo cáo UBND TP tình hình, kết quả thực hiện trong báo cáo công tác kiểm soát thủ tục hành chính của cơ quan, đơn vị.

Tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức và trách nhiệm thực hiện đúng quy định tại Khoản 2 và Khoản 3 Điều 7 Luật LLTP về quyền yêu cầu cấp phiếu LLTP, nhằm hạn chế tình trạng yêu cầu người dân nộp phiếu LLTP phục vụ công tác quản lý và giải quyết thủ tục hành chính trong ngành, lĩnh vực quản lý;

Có biện pháp chấn chỉnh việc lạm dụng yêu cầu nộp phiếu LLTP của tổ chức, DN thuộc phạm vi quản lý; bảo đảm giữ bí mật thông tin LLTP theo quy định; đề xuất các giải pháp hiệu quả và tiến tới chấm dứt yêu cầu người dân nộp phiếu LLTP không đúng quy định.

Rà soát, sửa đổi, bổ sung theo thẩm quyền hoặc đề xuất báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, sửa đổi các quy định thủ tục hành chính liên quan đến phiếu LLTP thuộc ngành, lĩnh vực quản lý để cắt giảm yêu cầu nộp phiếu LLTP không hợp lý trong công tác quản lý và thực hiện thủ tục hành chính; báo cáo UBND TP phương án cắt giảm thành phần hồ sơ là phiếu LLTP tại các quy định, thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý của Sở, ban, ngành.

UBND TP Hà Nội đã tăng cường thông tin tuyên truyền các quy định về cấp phiếu lý lịch tư pháp để các tổ chức, DN hiểu và thực hiện đúng, hạn chế tình trạng lạm dụng yêu cầu người dân cung cấp phiếu lý lịch tư pháp. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra công vụ đối với các cơ quan, đơn vị thuộc TP trong công tác cấp phiếu lý lịch tư pháp và việc yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp không đúng quy định…
Cấp Phiếu Lý lịch tư pháp thông qua dịch vụ công trực tuyến: Hiệu quả từ chuyển đổi số
Tăng tiện ích, giảm phiền hà, công khai và minh bạch
Cấp phiếu lý lịch tư pháp: Tham mưu đề xuất giảm mức phí
Bạch Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động