Thứ hai 20/05/2024 22:29

Cấp Phiếu Lý lịch tư pháp thông qua dịch vụ công trực tuyến: Hiệu quả từ chuyển đổi số

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Đối với thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Tư pháp thì lý lịch tư pháp (LLTP) luôn chiếm số lượng lớn, công tác cấp Phiếu LLTP thông qua dịch vụ công trực tuyến là nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số. Thời gian qua, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, đa dạng hóa các hình thức cấp Phiếu LLTP.
Công dân thực hiện yêu cầu cấp Phiếu LLTP tại Sở Tư pháp TP Hà Nội.	Ảnh:B.D
Công dân thực hiện yêu cầu cấp Phiếu LLTP tại Sở Tư pháp TP Hà Nội. Ảnh:B.D

Bà Phạm Thị Thanh Hương - Phó Giám đốc Sở Tư pháp TP Hà Nội cho biết, LLTP là giấy tờ pháp lý chứng minh công dân có hay không có án tích. LLTP là công cụ pháp lý hỗ trợ các cơ quan Nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội trong quản lý dân cư, quản lý xã hội.

Trong các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Tư pháp thì thủ tục hành chính cấp Phiếu lý lịch tư luôn chiếm số lượng lớn. Để tạo thuận lợi cho người dân trong việc giải quyết yêu cầu cấp phiếu LLTP, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin cấp Phiếu LLTP thông qua dịch vụ công trực tuyến.

Sở Tư pháp đã ban hành Quy trình nội bộ cấp Phiếu LLTP, trong đó quy định rõ trình tự, thủ tục thực hiện thủ tục hành chính, quy định rõ thời hạn giải quyết của từng bộ phận giải quyết hồ sơ, để từ đó nâng cao được trách nhiệm của công chức, nhằm rút ngắn được thời hạn giải quyết thủ tục hành cho công dân.

Việc tăng cường cải cách hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, đa dạng hóa các hình thức cấp Phiếu LLTP đã đơn giản hóa các thủ tục thực hiện so với trước đây rất nhiều.

Ngày 31/12/2022, thực hiện Đề án 06 của Thủ tướng Chính phủ trong lĩnh vực cấp phiếu LLTP trực tuyến, từ ngày 1/1/2023, Sở Tư pháp TP Hà Nội cấp phiếu LLTP thuộc thẩm quyền thực hiện trên Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc Cổng dịch vụ công thành phố Hà Nội.

Từ ngày 6/2/2023, UBND TP Hà Nội ban hành Quyết định số 773/QĐ-UBND về việc ban hành Quy trình cấp phiếu LLTP trực tuyến toàn trình trên Cổng dịch vụ công Quốc gia và Cổng dịch vụ công TP Hà Nội.

Theo quy trình cấp phiếu LLTP trên Cổng dịch vụ công, công dân khi nộp hồ sơ yêu cầu cấp Phiếu LLTP chỉ cần truy cập vào Cổng dịch vụ công TP hoặc Cổng dịch vụ công Quốc gia và kê khai theo mẫu Tờ khai trên Cổng dịch vụ công, đăng tải hồ sơ đính kèm và thực hiện việc nộp lệ phí đến Sở Tư pháp thông qua tài khoản của ngân hàng. Việc trả kết quả Phiếu LLTP được thực hiện trực tuyến hoặc qua đường bưu điện đến công dân.

Theo bà Phạm Thị Thanh Hương, khi thực hiện thủ tục cấp Phiếu LLTP qua Cổng dịch vụ công sẽ có những thuận lợi, tiện ích sau: Thủ tục đăng ký nhanh chóng, thuận tiện, công dân có thể đăng ký 24/24 giờ trong ngày và đăng ký bất cứ nơi đâu trên môi trường mạng.

Công dân tiết kiệm chi phí đi lại, thời gian giao dịch, đơn giản thủ tục giấy tờ, trường hợp công dân có thông tin căn cước công dân tại Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đã được xác thực và chia sẻ thì công dân không phải tải căn cước công dân đính kèm; Công dân có thể theo dõi được tình trạng hồ sơ yêu cầu cấp Phiếu LLTP của mình đã nộp cho Sở Tư pháp trên website trực tuyến; qua tin nhắn điện thoại; địa chỉ email.

Lãnh đạo Sở Tư pháp Hà Nội cho biết, việc triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến trong công tác cấp phiếu lý lịch tư pháp góp phần không nhỏ trong việc triển khai các Nghị quyết về xây dựng chính quyền điện tử, thành phố thông minh và tiến tới chuyển đổi số; đảm bảo tính công khai, minh bạch trong giải quyết thủ tục hành chính và hướng tới sự hài lòng của người dân, DN.
Kiểm tra, xử lý phản ánh kiến nghị và thông tin báo chí về quy định, thủ tục hành chính có liên quan đến Phiếu lý lịch tư pháp
Tăng cường phối hợp liên ngành trong cấp Phiếu lý lịch tư pháp
Cấp phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến: Tạo thuận lợi nhất cho công dân
Bạch Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Tấm gương trong thực hiện hòa giải ở cơ sở

Tấm gương trong thực hiện hòa giải ở cơ sở

Nguyên là Phó Chủ tịch UBND xã Định Công (cũ), nay là Trưởng ban công tác Mặt trận, Tổ trưởng tổ hòa giải Tổ dân phố 23, phường Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, bà Phan Thị Kim Tấn đã có hơn 20 năm làm công tác hòa giải ở cơ sở, là một cá nhân điển hình, tiêu biểu, tấm gương sáng trong thực hiện hòa giải ở cơ sở.
Chính sách vượt trội để khai thác nhiều nguồn lực

Chính sách vượt trội để khai thác nhiều nguồn lực

Ông Trương Minh Tiến - Chủ tịch Hiệp hội CLB UNESCO TP Hà Nội cho rằng, dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) là cơ hội để có thêm các cơ chế, chính sách mới, vượt trội để Hà Nội từng bước khai thác được nhiều nguồn lực, đóng góp vào sự nghiệp phát triển đúng với tầm của Thủ đô.
Cả cuộc đời cống hiến cho công việc

Cả cuộc đời cống hiến cho công việc

Hơn 30 năm công tác tại Ban bảo vệ dân phố phường Kim Mã, quận Ba Đình, Hà Nội, ông Nguyễn Văn Học đã hết lòng, tận tụy với công việc được giao, với tình yêu lớn dành cho Hà Nội. Khi thực hiện nhiệm vụ, ông Học không những là một người cương quyết, mà ông còn là người mềm mỏng, được nhiều anh em trong ban cũng như Nhân dân yêu quý, kính trọng.
Hải Phòng phân luồng giao thông tạm thời trong thời gian diễn ra hội chợ thương mại

Hải Phòng phân luồng giao thông tạm thời trong thời gian diễn ra hội chợ thương mại

Sở Giao thông vận tải Hải Phòng đã có thông báo phân luồng giao thông tạm thời trong thời gian diễn ra Hội chợ Xúc tiến thương mại ngành Công Thương Hải Phòng năm 2024.
Phương án của hãng kiến trúc Skidmore, Owings & Merrill (Hoa Kỳ) chinh phục Hội đồng thi tuyển phương án kiến trúc Tháp tài chính 108 tầng

Phương án của hãng kiến trúc Skidmore, Owings & Merrill (Hoa Kỳ) chinh phục Hội đồng thi tuyển phương án kiến trúc Tháp tài chính 108 tầng

Ngày 14/5/2024, tại UBND TP Hà Nội, Ban tổ chức Cuộc thi Phương án kiến trúc Tháp tài chính 108 tầng thuộc Dự án Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội đã tổ chức phiên họp toàn thể lần thứ hai. Sau khi lắng nghe 4 đơn vị tư vấn hàng đầu thế giới trình bày và bảo vệ phương án kiến trúc của mình trước Hội đồng thi tuyển, các thành viên đã lựa chọn phương án kiến trúc của Skidmore, Owings & Merrill (Hoa Kỳ) là phương án giành giải Nhất của cuộc thi.
Những phương án độc đáo, khác biệt và đẳng cấp đến từ bốn đơn vị tư vấn hàng đầu thế giới

Những phương án độc đáo, khác biệt và đẳng cấp đến từ bốn đơn vị tư vấn hàng đầu thế giới

Ngày 14/5/2024, tại UBND Thành phố Hà Nội, Ban tổ chức Cuộc thi Phương án kiến trúc Tháp Tài chính 108 tầng thuộc Dự án Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội đã tổ chức phiên họp toàn thể lần thứ hai, lắng nghe bốn đơn vị tư vấn hàng đầu thế giới trình bày và bảo vệ phương án kiến trúc của mình trước Hội đồng thi tuyển.
Dự báo thời tiết ngày 21/5: Hà Nội chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng

Dự báo thời tiết ngày 21/5: Hà Nội chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng

Dự báo thời tiết ngày 21/5, Hà Nội có mây, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất: 24-26 độ. Nhiệt độ cao nhất: 31-33 độ.
Dự báo thời tiết ngày 20/5: Hà Nội có mưa rào và dông vài nơi, đề phòng lốc, sét, mưa đá

Dự báo thời tiết ngày 20/5: Hà Nội có mưa rào và dông vài nơi, đề phòng lốc, sét, mưa đá

Dự báo thời tiết ngày 20/5, Hà Nội nhiều mây, đêm có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông, ngày có mưa rào và dông vài nơi. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Dự báo thời tiết 10 ngày tới, từ đêm 19 đến ngày 29/5 cho Hà Nội và cả nước

Dự báo thời tiết 10 ngày tới, từ đêm 19 đến ngày 29/5 cho Hà Nội và cả nước

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia vừa phát đi dự báo, cảnh báo xu thế thời tiết trên đất liền thời hạn đến 10 ngày, từ đêm 19/5 đến ngày 29/5/2024.
Huyện Thạch Thất:  những thành tích trong công tác giáo dục

Huyện Thạch Thất: những thành tích trong công tác giáo dục

Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương cho biết, huyện Thạch Thất là một trong 7 huyện đi đầu trong việc xây dựng trường liên cấp, tương lai không xa, trên địa bàn huyện Thạch Thất sẽ có một trường liên cấp đạt tiêu chuẩn tiên tiến hiện đại với quy mô từ 5ha trở lên.
Hà Nội: phòng chống đuối nước cho học sinh

Hà Nội: phòng chống đuối nước cho học sinh

Theo báo cáo, tại Hà Nội, chỉ tính riêng trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 (từ ngày 27/4/2024 – 1/5/2024), xảy ra liên tiếp 8 vụ đuối nước, khiến 9 người tử vong. Trong các vụ đuối nước thương tâm trên, các nạn nhân đều trong độ tuổi thanh, thiếu niên, để lại hậu quả hết sức đau lòng. Đặc biệt, vụ việc đuối nước thương tâm xảy ra ngày 29/4/2024 trên địa bàn phường Long Biên, quận Long Biên, Hà Nội đã khiến 2 em học sinh tử vong cùng lúc.
2 học sinh Hà Nội góp mặt tại cuộc thi Vô địch tin học văn phòng thế giới

2 học sinh Hà Nội góp mặt tại cuộc thi Vô địch tin học văn phòng thế giới

Ngày 15/5, tại Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội phối hợp Tổ chức Giáo dục IIG Việt Nam, tổ chức lễ tổng kết cuộc thi Tài năng tin học trẻ quốc tế - TP Hà Nội năm học 2023-2024. 2 học sinh đã được lựa chọn tham gia cuộc thi Vô địch tin học văn phòng thế giới.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động