Thứ hai 25/11/2024 18:04

Sản phẩm quà tặng phải mang thông điệp của Hà Nội

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Trong những ngày qua, Hà Nội đã tổ chức Lễ hội Quà tặng du lịch nhằm phát triển kinh tế du lịch, tăng sức hấp dẫn điểm đến. Sự kiện nhằm kích cầu du lịch, quảng bá hình ảnh Thủ đô - điểm du lịch hấp dẫn, an toàn, thu hút đông đảo du khách trong nước và quốc tế. Tuy nhiên, không ít chuyên gia vẫn băn khoăn về câu chuyện: sản phẩm quà tặng du lịch Hà Nội nhiều nhưng vẫn thiếu thương hiệu mạnh, gây ấn tượng mạnh mẽ với du khách.
Người dân tham quan một gian hàng tại Lễ hội Quà tặng du lịch Hà Nội 2023.	Ảnh: TITC
Lễ hội Quà tặng du lịch Hà Nội 2023. Ảnh: TITC

Chưa phải là quà tặng du lịch đặc trưng

Lễ hội Quà tặng du lịch Hà Nội năm 2023 chủ đề “Hà Nội - Đến để yêu” khai mạc vào tối 3/11 tại không gian đi bộ - văn hóa phố Trần Nhân Tông, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Sự kiện nhằm kích cầu du lịch, quảng bá hình ảnh Thủ đô - điểm du lịch hấp dẫn, an toàn, thu hút đông đảo du khách trong nước và quốc tế. Đồng thời thúc đẩy, hỗ trợ các nghệ nhân, làng nghề trong sản xuất sản phẩm quà tặng phục vụ khách du lịch; kết nối làng nghề, đơn vị sản xuất quà tặng với đơn vị kinh doanh du lịch, góp phần phát triển kinh tế du lịch.

Không gian trưng bày và giới thiệu sản phẩm quà tặng có 70 gian hàng, bao gồm: Sản phẩm quà tặng của các làng nghề Hà Nội; sản phẩm quà tặng của DN sản xuất và kinh doanh quà tặng; triển lãm nghệ thuật thị giác bằng công nghệ 3D mapping, giới thiệu không gian trình diễn tương tác ánh sáng với những thiết bị công nghệ hiện đại; tiểu cảnh tôn vinh một số làng nghề truyền thống tiêu biểu của Hà Nội như làng mây tre đan Phú Vinh, làng chuồn chuồn tre Thạch Xá, làng gốm Bát Tràng; triển lãm ảnh đẹp du lịch Hà Nội.

Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang cho biết, xác định phát triển sản phẩm du lịch làng nghề truyền thống là thế mạnh, những năm qua, TP đã chỉ đạo tập trung và triển khai các quy hoạch phát triển nghề và làng nghề nổi tiếng, kế hoạch bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề đến năm 2030; xây dựng các chương trình, đề án phát triển làng nghề gắn với du lịch; triển khai chương trình OCOP. Bên cạnh đó, xây dựng và ban hành cơ chế chính sách khuyến khích phát triển làng nghề, xây dựng các sản phẩm hàng lưu niệm mang đặc trưng của từng làng nghề và điểm du lịch nhằm tạo sức hấp dẫn cho mỗi điểm đến Hà Nội.

Những lợi ích của việc phát triển du lịch làng nghề, phát triển sản phẩm nghề truyền thống thành những sản phẩm quà tặng phục vụ khách du lịch không chỉ góp phần gìn giữ và bảo tồn những giá trị văn hoá, tạo nên giá trị tăng thêm cho một điểm đến du lịch, kéo dài thời gian lưu trú, khuyến khích chi tiêu, tăng giá trị kinh tế mà còn góp phần triển khai có hiệu quả Nghị quyết số 09/NQ-TU ngày 22/2/2022 về “phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2023, tầm nhìn đến năm 2045.

Mặc dù ngành du lịch Hà Nội đã có nhiều nỗ lực tôn vinh, quảng bá, giới thiệu các sản phẩm quà tặng du lịch; xây dựng cầu nối giúp các nghệ nhân, làng nghề, DN du lịch, cơ sở sản xuất kinh doanh quà tặng và đơn vị thiết kế trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, nghiên cứu, tìm hiểu nhu cầu khách hàng, thị trường để nâng cao chất lượng sản phẩm, phát triển sản phẩm mới, thúc đẩy sự sáng tạo, nâng cao sức cạnh tranh của quà tặng du lịch Hà Nội trên thị trường.

Tuy nhiên, tại tọa đàm “Phát triển sản phẩm quà tặng du lịch Hà Nội năm 2023” trong khuôn khổ Lễ hội, chuyên gia đánh giá, nhiều điểm du lịch ở Hà Nội đang mang những sản phẩm thông thường ra bán cho du khách, chứ chưa phải là quà tặng du lịch đặc trưng, chưa truyền tải được thông điệp văn hóa hay bản sắc của Hà Nội.

Hà Nội phải có chiến lược rõ ràng về sản phẩm

Theo một số chuyên gia, nhiều năm qua các công ty du lịch không có nhiều lựa chọn khi tìm mua quà tặng cho khách nước ngoài. Khi đưa khách nước ngoài đến Hà Nội, các công ty du lịch thường phân vân giữa tặng đồ ẩm thực hay đồ lưu niệm. Nhắc về Hà Nội người ta thường nói đến bánh cốm, nhưng nhiều nơi bán nên công ty cũng không biết chọn mua ở đâu. Tặng khách nước ngoài cần sản phẩm gọn nhẹ, dễ vận chuyển nên công ty thường mua tranh sơn mài nhỏ, trên đó thể hiện đường nét của Hà Nội và gửi gắm thêm các câu chuyện.

Với mỗi nhóm đối tượng, du khách đến từ từng châu lục, quốc gia sẽ có nhu cầu khác nhau về mua quà. Nhưng tựu chung, họ đều muốn nghe những câu chuyện gắn với sản phẩm hoặc điểm đến. Nếu các điểm du lịch xây dựng được một câu chuyện văn hóa, dẫn dắt du khách tìm hiểu về sản phẩm thì cuối cùng khi đến cửa hàng, họ sẽ có xu hướng chọn mua một món quà lưu niệm mà họ đã hiểu được ý nghĩa và giá trị của chúng.

Đại diện làng nghề mây tre đan Phú Vinh (huyện Chương Mỹ) cho hay, trên thực tế, tại một số làng nghề, điểm đến tại Hà Nội hiện nay vẫn chưa tìm ra phương án tối ưu trong phát triển sản phẩm quà tặng. Cùng với đó là có nhiều làng nghề thiếu không gian giới thiệu sản phẩm đến với du khách. Bởi, nghệ nhân thì chỉ chuyên tâm làm nghề, chứ dù rất muốn nhưng họ không có kinh nghiệm trong việc phát triển thương hiệu, phát triển ngôi làng thành điểm du lịch.

Bài học kinh nghiệm từ chia sẻ của đại diện thương hiệu “Vua dép lốp” lại cho ngành du lịch Hà Nội một góc nhìn khác. Đó là việc du khách nước ngoài rất hứng thú nghe kể chuyện tại làng nghề nhưng lại không mua hàng, có thể do chưa kịp cảm nhận được câu chuyện văn hóa hoặc sản phẩm không thực sự hữu dụng với họ. Ví dụ câu chuyện lịch sử của đôi dép cao su rất hay nhưng lại không bán được hàng. Sau này công ty quyết tâm sáng tạo, làm ra những đôi dép thuận tiện, thời trang hơn. Khi sản phẩm thực sự hữu ích thì du khách sẽ mua, số lượng sản phẩm bán ra tăng “chóng mặt”.

Ông Lê Bá Ngọc - Tổng Thư ký Hiệp hội Xuất khẩu hàng Thủ công mỹ nghệ Việt Nam cho rằng, Hà Nội muốn phát triển lĩnh vực quà tặng du lịch thì phải xác định được sản phẩm nào bán cho ai, vì đối tượng khác nhau thì mẫu mã, thiết kế sẽ khác nhau. Hà Nội phải có chiến lược rõ ràng về sản phẩm, cũng như kênh bán hàng trực tiếp và trực tuyến. Tốt nhất là sản phẩm quà tặng phải mang thông điệp của Hà Nội.

Sau đó, xây dựng kênh bán trực tiếp tại các tuyến phố trung tâm, bán ngay tại làng nghề hoặc bán tại sân bay, trên máy bay. Kênh trực tuyến là xây dựng một sàn thương mại điện tử cho riêng quà tặng du lịch, giới thiệu để khách tìm hiểu, ngắm nghía trước sản phẩm và khi họ đến Hà Nội chỉ việc nhận hàng hoặc đến thẳng nơi bán.

Vĩnh Phúc: Để sản phẩm quà tặng du lịch ghi dấu ấn trong lòng du khách
Thái Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Tổng thống Bulgaria bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam

Tổng thống Bulgaria bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam

Chiều 24/11, Tổng thống Bulgaria Rumen Radev cùng Phu nhân Desislava Radeva đã tới Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 24-28/11 theo lời mời của Chủ tịch nước Lương Cường.
Việt Nam là một đối tác đa phương đáng tin cậy

Việt Nam là một đối tác đa phương đáng tin cậy

Về kết quả chuyến công tác tham dự HNTĐ G20 của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Brazil và thăm chính thức nước Cộng hòa Dominica, Thứ trưởng Ngoại giao Phạm Thanh Bình có cuộc trả lời các cơ quan báo chí…
Công dân Việt Nam không nên đến Ucraina trừ trường hợp thực sự cần thiết

Công dân Việt Nam không nên đến Ucraina trừ trường hợp thực sự cần thiết

Trước diễn biến xung đột giữa Nga và Ucraina, trong đó có nguy cơ leo thang và lan rộng đến một số thành phố lớn của Ucraina, Bộ Ngoại giao Việt Nam khuyến cáo công dân Việt Nam...
Khai mạc Hội nghị T.Ư Đảng khóa XIII, quyết định một số vấn đề về công tác cán bộ

Khai mạc Hội nghị T.Ư Đảng khóa XIII, quyết định một số vấn đề về công tác cán bộ

Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Bộ Chính trị thống nhất quyết tâm chính trị mạnh mẽ tổng kết sớm toàn diện Nghị quyết 18-NQ/TW làm cơ sở báo cáo T.Ư có những quyết sách mạnh mẽ được tiếp tục sắp xếp, hoàn thiện tổ chức bộ máy.
Kỳ họp thứ 8 Quốc hội bước vào tuần làm việc cuối cùng với nhiều quyết định quan trọng

Kỳ họp thứ 8 Quốc hội bước vào tuần làm việc cuối cùng với nhiều quyết định quan trọng

Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, bước vào tuần làm việc cuối cùng từ ngày 25/11 đến 30/11 với lịch trình dày đặc các hoạt động thảo luận, biểu quyết và quyết định những vấn đề quan trọng liên quan đến luật pháp, nhân sự và chính sách phát triển quốc gia.
Việt Nam đặc biệt trân trọng giá trị của hòa bình, ổn định, hữu nghị

Việt Nam đặc biệt trân trọng giá trị của hòa bình, ổn định, hữu nghị

Sáng 24/11, tại thủ đô Phnom Penh của Campuchia, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã dự và có bài phát biểu quan trọng tại phiên khai mạc Phiên họp toàn thể lần thứ 11 Nghị viện quốc tế vì Bao dung và Hòa bình (IPTP 11) với chủ đề "Tìm kiếm hòa bình, hòa giải và bao dung".
Thu hút, trọng dụng nguồn nhân lực

Thu hút, trọng dụng nguồn nhân lực

Nghị quyết số 15 - NQ/TW, ngày 5/5/2022, của Bộ Chính trị về Phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã nhấn mạnh về việc xây dựng cơ chế, chính sách phù hợp nhằm thu hút, trọng dụng nguồn nhân lực chất lượng cao trong nước và quốc tế.
Tạo đột phá cho ứng dụng “Công dân Thủ đô số” - iHanoi

Tạo đột phá cho ứng dụng “Công dân Thủ đô số” - iHanoi

Sau gần 5 tháng triển khai, ứng dụng “Công dân Thủ đô số” - iHanoi đã trở thành kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa công dân, doanh nghiệp và chính quyền các cấp trên địa bàn TP Hà Nội. Hàng nghìn phản ánh, kiến nghị được xử lý nhanh chóng, đem lại sự hài lòng cho người dân.
Kỳ 3: Lan tỏa mô hình hay, mang lại lợi ích cho cộng đồng

Kỳ 3: Lan tỏa mô hình hay, mang lại lợi ích cho cộng đồng

Thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ TP Hà Nội đã tích cực triển khai, lan tỏa nhiều mô hình hay, mang lại lợi ích cho cộng đồng. Một trong những mô hình tiêu biểu là “Chi hội phụ nữ văn minh trong việc cưới, việc tang”, góp phần quan trọng vào công tác tuyên truyền thực hiện Chỉ thị 11 của Thành ủy Hà Nội về thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, trật tự văn minh đô thị.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động