Chủ nhật 28/04/2024 22:14
Ghi nhận sau 10 năm thực hiện Luật Hòa giải ở cơ sở tại Hà Nội:

Quận Bắc Từ Liêm sáng tạo trong công tác hòa giải

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Qua 10 năm triển khai việc thực hiện Luật hòa giải ở cơ sở trên địa bàn quận đã tác động tích cực đến đời sống xã hội, tạo cơ sở pháp lý đầy đủ, toàn diện, vững chắc cho hoạt động hòa giải ở cơ sở đi vào nền nếp, thống nhất và hoạt động có hiệu quả, tạo bước chuyển biến trong công tác hòa giải ở cơ sở.
Ấn phẩm Pháp luật và Xã hội được phát miễn phí đến các tổ hòa giải trên địa bàn TP, là kênh thông tin pháp luật hữu ích cho hòa giải viên quận Bắc Từ Liêm nói riêng, Hà Nội nói chung	Ảnh: B.D
Ấn phẩm Pháp luật và Xã hội được phát miễn phí đến các tổ hòa giải trên địa bàn TP, là kênh thông tin pháp luật hữu ích cho hòa giải viên quận Bắc Từ Liêm nói riêng, Hà Nội nói chung. (Ảnh: B.D)

Hoạt động hòa giải đi vào nền nếp, hiệu quả

Theo ông Nguyễn Văn Chiến - Trưởng phòng Tư pháp quận Bắc Từ Liêm, hầu hết các tổ hòa giải đã được kiện toàn bảo đảm đúng quy định, chất lượng hòa giải được nâng lên, thể hiện qua tỷ lệ các vụ hòa giải thành năm sau cao hơn năm trước, số vụ hòa giải thành ngày càng tăng, đã hỗ trợ đắc lực cho chính quyền địa phương trong việc giải quyết trực tiếp những vụ việc vi phạm pháp luật, tranh chấp nhỏ trong Nhân dân, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, hạn chế đơn thư, khiếu nại vượt cấp, tiết kiệm thời gian và tiền bạc của cơ quan Nhà nước và công dân.

Mạng lưới tổ hòa giải được củng cố, mở rộng thu hút được nhiều thành phần, nhiều lực lượng tham gia. Hoạt động hòa giải ở cơ sở đã góp phần nâng cao hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, hình thành trong mỗi cá nhân ý thức chấp hành pháp luật, ý thức “sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật”. Góp phần phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, xây dựng địa phương ngày càng giàu mạnh, văn minh.

Ông Nguyễn Văn Chiến cho biết, qua 10 năm triển khai Luật hòa giải trên địa bàn quận, hoạt động hòa giải ở cơ sở đi vào nền nếp, thống nhất và hiệu quả... Việc cùng cố, kiện toàn, bồi dưỡng kiến thức pháp luật, nghiệp vụ cho tổ hòa giải, hòa giải viên luôn được Quận ủy, HĐND và UBND quận quan tâm.

“Công tác tập huấn nâng cao kiến thức, kỹ năng cho hòa giải viên luôn được chú trọng, thực hiện thường xuyên. Đặc biệt, được sự quan tâm của UBND TP, Sở Tư pháp TP, các tổ hòa giải đều đặn được cấp phát miễn phí Ấn phẩm Pháp luật và Xã hội của Báo Kinh tế & Đô thị, đây là kênh thông tin hữu ích cho hòa giải viên cơ sở, cung cấp kiến thức pháp luật, cung cấp kỹ năng hòa giải cho hòa giải viên và vinh danh gương hòa giải viên giỏi…”, ông Nguyễn Văn Chiến nhấn mạnh.

Toàn quận hiện có 195 tổ hòa giải với 1.050 hòa giải viên, đa số các hòa giải viên đều có trình độ học vấn, một số hòa giải viên có trình độ đại học, chuyên môn luật, đây là điều kiện thuận lợi đối với công tác hòa giải. Trong 10 năm, các tổ hòa giải đã tiếp nhận 1.605 vụ việc, hòa giải thành 1.430 vụ việc, đạt tỷ lệ 89,10%.

Phát huy hiệu quả “Tổ hòa giải 5 tốt”

Theo Trưởng phòng Tư pháp quận Bắc Từ Liêm, mô hình “Tổ hòa giải 5 tốt” được triển khai trên địa bàn quận đã phát huy được tác dụng và đạt được nhiều kết quả tích cực. Từ năm 2014 có 116/181 tổ hòa giải được công nhận “Tổ hòa giải 5 tốt” đến năm 2022 có 178/189 tổ hòa giải được công nhận “Tổ hòa giải 5 tốt”. Chất lượng, hiệu quả hoạt động hòa giải ngày càng nâng cao, tỷ lệ hòa giải thành tiếp tục tăng, góp phần tích cực vào việc xây dựng sự đoàn kết trong dân cư, giảm thiểu khiếu nại, tố cáo đảm bảo an ninh trật tự và an toàn xã hội.

Đa số các phường đã thực hiện theo các vụ việc hòa giải và hỗ trợ kinh phí cho hoạt động của tổ hòa giải. Các phường thực hiện tốt như: Đức Thắng, Minh khai, Thụy Phương, Xuân Tảo, Cổ Nhuế 1.

Sự phối hợp giữa Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức thành viên của Mặt trận và các ban, ngành, đoàn thể với cơ quan tư pháp đã có những chuyển biến tích cực. Định kỳ hàng năm, Ban thường trực Ủy ban mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp xây dựng kế hoạch công tác hòa giải ở cơ sở.

Năm 2023 quận đã tổ chức thành công 2 cuộc thi “Hòa giải viên giỏi”, cuộc thi “Viết về câu chuyện hòa giải, tấm gương điển hình về hòa giải viên ở cơ sở”. Thông qua cuộc thi đã tạo diễn đàn giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, nâng cao kiến thức pháp luật, nghiệp vụ hòa giải ở cơ sở trong hòa giải viên; biểu dương và tôn vinh những điển hình xuất sắc trong công tác hòa giải ở cơ sở trên địa bàn quận, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác hòa giải…

Hòa giải viên chia sẻ kinh nghiệm hòa giải ở cơ sở Hòa giải viên chia sẻ kinh nghiệm hòa giải ở cơ sở

Công tác hòa giải ở cơ sở có vai trò quan trọng trong đời sống xã hội, đây là một phương thức giải quyết tranh ...

Hòa giải cơ sở góp phần nâng cao hiệu quả phổ biến pháp luật Hòa giải cơ sở góp phần nâng cao hiệu quả phổ biến pháp luật

Chất lượng, tổ chức và hoạt động công tác hòa giải trên địa bàn quận Tây Hồ ngày càng đi vào nền nếp, có hiệu ...

Bạch Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động