Thứ năm 25/04/2024 07:02

Phớt lờ hiểm họa, nhiều người vẫn “đú trend” khi mua bán sử dụng bóng cười

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Việc sử dụng bóng cười được không ít các bạn trẻ coi đó là trào lưu, thú vui độc lạ. Tuy nhiên, hiểm họa từ thú chơi này đối với sức khỏe, thậm chí tính mạng vẫn chưa được nhiều người nhận thức rõ. Ngoài ra các chế tài xử lý cũng chưa đủ sức răn đe đối với các dối tượng có hành vi mua bán và sử dụng bóng cười.
Thu giữ nhiều bình “khí cười” tại các quán bar trên địa bàn phố cổ
Thu giữ nhiều bình “khí cười” tại các quán bar trên địa bàn phố cổ

CA quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, đã ra quyết định xử phạt 34 triệu đồng một cơ sở kinh doanh trái phép "bóng cười" trên địa bàn từ tin báo của người dân qua trang Facebook CA TP Hà Nội. Trước đó, người dân phản ánh cơ sở kinh doanh trên phố Tuệ Tĩnh, phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng cho khách sử dụng trái phép "bóng cười" tại quán.

Ngay sau khi nhận được thông tin, ngày 25/7/2022, Đội Cảnh sát ĐTTP về Kinh tế, chức vụ CA quận Hai Bà Trưng đã phối hợp với Đội Quản lý thị trường số 5, Cục quản lý thị trường Hà Nội tiến hành kiểm tra cơ sở trên, phát hiện 3 bình khí N20.

Lực lượng chức năng đã thu giữ tang vật, lập biên bản vi phạm và ra quyết định xử phạt hành chính đối với cơ sở.

Sáng 23/7, CA quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội cho biết, trong đêm 22 và rạng sáng ngày 23/7, đơn vị đã phát hiện, thu giữ hơn 40 bình “khí cười” tại 8 quán bar trên địa bàn phố cổ.

Theo đó, thực hiện kế hoạch của CA quận Hoàn Kiếm về đấu tranh phòng, chống ma túy, các vi phạm liên quan đến “bóng cười”, đêm 22/7, 5 tổ công tác của CA quận Hoàn Kiếm được lệnh bí mật triển khai kiểm tra đồng loạt 22 quán bar trên địa bàn.

Qua kiểm tra, CA quận Hoàn Kiếm phát hiện 8 quán bar vi phạm khi kinh doanh “bóng cười” cho các "dân chơi" sử dụng. Lực lượng chức năng đã lập biên bản xử phạt, thu giữ hơn 40 bình “khí cười” tại các cơ sở trên.

CA TP Hải Phòng cũng đã phối hợp với CA các quận, huyện trên địa bàn TP phát hiện, thu giữ gần nghìn bình khí N2O, còn gọi là “khí cười”.

Cụ thể, ngày 7/6, tại trục đường xã An Lư, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng, trong quá trình tuần tra, kiểm soát, lực lượng HP22 đã phát hiện ô tô BKS 15D-024.22 do Lê Quang Hân điều khiển, đang vận chuyển 50 bình khí N2O.

Qua đấu tranh, Hân khai nhận chở thuê các bình khí từ một kho chứa tại đường Tân Hà, phường Lãm Hà, quận Kiến An, TP Hải Phòng. Lực lượng chức năng đã tiến hành kiểm tra và thu giữ tiếp tại địa điểm trên 180 bình khí N2O.

Cùng thời gian này, tại khu vực cửa hàng gas Huy Hùng (địa chỉ tại 290 Hoàng Minh Thào, quận Lê Chân, TP Hải Phòng), lực lượng HP22 CA TP Hải Phòng phát hiện xe ô tô tải BKS 15C-39346 do Đào Ngọc Duy, điều khiển, đang vận chuyển 115 bình khí N20.

Mở rộng kiểm tra trong cửa hàng gas Huy Hùng, lực lượng chức năng phát hiện và thu giữ tiếp 66 bình khí NO2 và 3.650 vỏ bóng cao su dùng để tạo bóng cười, một hình thức gây nghiện. Lực lượng HP22 CA TP Hải Phòng đã bàn giao tang vật và các đối tượng liên quan cho cơ quan chức năng có thẩm quyền xác minh, làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo Bộ Công an “bóng cười” thực chất là quả bóng bay được bơm một loại khí có công thức hóa học là N2O (Dinitơ oxit hay nitrous oxide). Loại khí này khi hít vào có khả năng tác động mạnh lên một điểm của hệ thần kinh gây cười, tạo cảm giác lâng lâng sảng khoái cho người sử dụng. Tuy nhiên, nếu thường xuyên sử dụng N2O có thể gây ra các rối loạn như cảm giác châm chích ở đầu các chi và đi đứng loạng choạng, rối loạn khí sắc, rối loạn trí nhớ, rối loạn giấc ngủ, rối loạn nhịp tim và hạ huyết áp, thiếu máu, thiếu B12.

Hành vi vi phạm pháp luật về sản xuất, kinh doanh N2O được xử lý theo các quy định tại Nghị định số 115/2016/NĐ-CP, Nghị định số 163/2013/NĐ-CP của Chính phủ. Cụ thể như tại Điều 10 Nghị định số 163/2013/NĐ-CP quy định hành vi vi phạm quy định về Giấy phép hạn chế sản xuất, kinh doanh hóa chất thuộc Danh mục hóa chất hạn chế sản xuất, kinh doanh quy định:

“Phạt tiền từ 12.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Sản xuất, kinh doanh hóa chất hạn chế sản xuất, kinh doanh mà không có Giấy phép hạn chế sản xuất, kinh doanh hóa chất theo quy định;

b) Sản xuất, kinh doanh hóa chất hạn chế sản xuất, kinh doanh khi Giấy phép hạn chế sản xuất, kinh doanh hóa chất được cấp đã hết hiệu lực.

Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 25.000.000 đồng đối với hành vi tiếp tục hoạt động sản xuất, kinh doanh khi đã bị cơ quan quản lý có thẩm quyền đình chỉ hoạt động sản xuất, kinh doanh, tước quyền sử dụng hoặc thu hồi Giấy phép hạn chế sản xuất, kinh doanh hóa chất”.

Như vậy, việc nhập khẩu, mua bán chất N2O để sử dụng trong công nghiệp, phát triển kinh tế, xã hội được phép thực hiện nhưng được pháp luật quy định chặt chẽ, những người mua bán sử dụng ngoài mục đích trên sẽ bị cơ quan chức năng xử lý theo quy định của pháp luật.

Hải Phòng: Phát hiện, thu giữ gần nghìn bình “khí cười”
Phát hiện hàng chục bình “khí cười” trong các quán bar trên phố cổ Hà Nội
Phát hiện 900 quả “bóng cười” khi đột kích bar Dubai Cocktail Lounge và Beer Clup BeeGin
Cho khách sử dụng “bóng cười”, cơ sở kinh doanh bị phạt 34 triệu đồng
Dương Huy
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động