Thứ hai 01/07/2024 17:19

Nữ chủ hụi chiếm đoạt gần 3,2 tỷ đồng lĩnh 14 năm tù

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Dùng nhiều thủ đoạn để chiếm đoạt gần 3,2 tỷ đồng của 40 hụi viên, nữ chủ hụi ở huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu phải trả giá bằng 14 năm tù.
Nữ chủ hụi chiếm đoạt gần 3,2 tỷ đồng lĩnh 14 năm tù
Bị cáo Thị Phệl tại phiên xét xử ngày 29/9. Ảnh: Hoàng Nam

Ngày 29/9, TAND tỉnh Bạc Liêu mở phiên xét xử sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo Thị Phệl (SN 1984, trú xã Ninh Thạnh Lợi, huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu) 14 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng, năm 2014, Phệl bắt đầu làm chủ hụi, mở các dây hụi có lãi để hưởng tiền hoa hồng và kêu gọi nhiều người dân sinh sống tại địa bàn các xã Ninh Thạnh Lợi, Ninh Thạnh Lợi A, huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu tham gia. Loại hụi mà Phệl mở gồm: 1 tháng, 2 tháng, 3 tháng, 4 tháng với giá mỗi phần hụi từ 1 triệu đồng đến 5 triệu đồng.

Theo quy ước, địa điểm mở hụi là tại nhà của Phệ. Hụi viên có thể tham gia bỏ hụi trực tiếp hoặc điện thoại cho Phệl nhờ bỏ hụi. Hụi viên được hốt hụi là người đưa ra giá bỏ hụi cao nhất, trường hợp nhiều hụi viên đưa ra giá bỏ hụi bằng nhau thì người đưa ra giá bỏ hụi cao nhất và bỏ đầu tiên sẽ được hốt hụi. Trong khoảng thời gian từ 5 - 10 ngày sau khi mở hụi (tùy theo loại dây hụi), Phệl sẽ đi gom tiền của hụi viên và giao lại cho người hốt hụi, tiền hoa hồng Phệl được nhận bằng 1/2 giá trị của phần hụi mà hụi viên hốt.

Tuy nhiên, trong quá trình làm chủ hụi, Phệl để mất cân đối trong việc gom và giao tiền hốt hụi cho hụi viên nên đã thực hiện hành vi gian dối chiếm đoạt tiền của hụi viên.

Theo đó, với ý định sẽ chiếm đoạt tiền của các hụi viên tham gia chơi hụi để bù lấp hụi và tiêu xài cá nhân, trong khoảng thời gian từ năm 2014 đến tháng 5/2019, Phệl đã lập 12 dây hụi có giá trị từ 1 triệu đồng đến 5 triệu đồng và kêu gọi được nhiều người dân sinh sống tại địa bàn các xã Ninh Thạnh Lợi, Ninh Thạnh Lợi A, huyện Hồng Dân tham gia.

Sau đó, Phệl đã dùng thủ đoạn gian dối bằng cách lấy tên khống tham gia chơi hụi để hốt hụi, mạo danh hụi viên để hốt hụi, bán hụi khống cho hụi viên và nói dối giúp hụi viên khác, chiếm đoạt tổng số tiền 3.199.180.000 đồng của 40 người.

Ngoài hình phạt tù, HĐXX còn buộc Phệl phải bồi thường cho các bị hại với số tiền gần 3,2 tỷ đồng.

Hải Phòng: Tìm người bị hại liên quan vụ lừa đảo dưới hình thức chơi phường hụi
Vỡ phường hụi khiến nhiều người điêu đứng
Lừa đảo hơn 1,6 tỷ đồng, một chủ hụi bị bắt
Hoàng Nam
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động