Thứ hai 06/05/2024 20:13

Nỗi day dứt của người đàn ông vì nghe con gái đã lừa bán cả cháu ruột

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
(PL&XH) - Nghe đứa con gái lấy chồng bên Trung Quốc nói rằng đã tìm được một gia đình tử tế để gả người chị con bác ruột, Năng mừng lắm vì nghĩ thế là cả con cả cháu đều có cuộc sống ổn định, sung túc nên sốt sắng đưa cháu sang. Thế nhưng khi con gái đưa cho bọc tiền, Năng đã rất sốc khi biết việc làm của mình chính là tiếp tay cho con bán cháu.

Trò chuyện với chúng tôi, Giàng A Năng, SN 1976, trú tại bản Khao Mang, xã Khao Mang, huyện Mù Căng Chải (Yên Bái) vẫn chưa hết mặc cảm khi nhắc đến tội lỗi của mình. Năng bảo thương cháu gái bao nhiêu, ông ta lại giận con gái mình bấy nhiêu nhưng rồi lại tự nhủ “lỗi tại mình kém hiểu biết chứ bây giờ có trách nó cũng chẳng làm gì được vì nó đang sống với chồng ở bên kia biên giới mà”. Năng bị kết án 12 năm tù về tội mua bán người. Nạn nhân là cháu Giàng Thị Ca, SN 1996, cháu gọi Năng là chú ruột.

Năng có 5 người con trong đó cô con gái Giàng Thị Xê, SN 1998 là con gái 3. Đông con và nghèo nhưng Năng là ông bố rất có trách nhiệm với gia đình, vì thế mà được dân bản tín nhiệm, bầu vào dân quân xã. Đầu năm 2014, cô con gái Giàng Thị Xê mà Năng yêu quý nhất nhà vì xinh xắn và chăm chỉ bỗng nhiên biến mất khỏi nhà. Vợ chồng Năng tìm kiếm khắp nơi, cũng khóc ngấm khóc ngầm vì không biết con gái thất lạc phương nào thì nửa năm sau cô bé trở về nhà. Nhìn cái bụng lùm lùm của con, Năng cứ nghĩ Xê bắt được chồng rồi, phen này anh ta chỉ việc dọn nhà cho con rể về ở cùng, ai ngờ Xê nói đã lấy chồng Trung Quốc. Theo lời cô bé thì những ngày đi làm nương, nghe chúng bạn kháo nhau rằng sang Trung Quốc lấy chồng vừa được chiều chuộng, vừa ăn sung mặc sướng nên Xê đã trốn nhà ra đi. Ức muốn chết khi nghe con kể vậy nhưng Năng vẫn cố bình tĩnh hỏi chuyện con về cuộc sống bên đó. Xê bảo lấy được chồng tử tế và hiện cả hai vợ chồng đang làm công nhân trong một xưởng sản xuất đồ chơi trẻ em. Nhân dịp được nghỉ hai ngày, Xê trở về nước thăm bố mẹ đồng thời báo tin để mọi người khỏi lo. “Mình đã muốn giữ con bé ở nhà rồi, không cho nó đi nữa nhưng nó bảo con ở nhà thì được nhưng con con phải có bố nên đành phải để nó đi”, Năng kể.

20160119_141040
Phạm nhân Giàng A Năng cố quên quá khứ để tập trung cải tạo... .

Sau vài ngày ở nhà chơi, Xê quay trở lại Trung Quốc. Vợ chồng Năng chẳng biết nên vui hay buồn khi mà nỗi đau xót tưởng mất con nay được thay bằng sự lo lắng của bậc làm cha mẹ trước cuộc sống bấp bênh của con gái nơi xứ người.

Vài tháng sau, Năng nhận được điện thoại của con gái thông báo đã sinh con và kể từ lúc đó, vợ chồng Năng thường xuyên liên lạc qua điện thoại với con gái hơn. Chính trong khoảng thời gian đó, Năng được con gái báo tin đã tìm được một gia đình tử tế, có điều kiện có thể gả chị họ mình. Người chị họ mà Xê nhắc tới chính là Giàng Thị Ca, SN 1996, con gái anh trai ruột của Năng. Cô bé Ca nhan sắc kém Xê, tuổi cũng đã lớn mà so với con gái trong thôn bản thì đáng ra phải lấy chồng từ mấy năm trước rồi, vậy mà khi đó vẫn chưa có ai tán tỉnh. Nghe con gái nói thế, Năng hưởng ứng ngay vì nghĩ giúp anh trai “chống ế” cho con gái lại vừa tạo điều kiện để con gái mình có chị có em ở gần trò chuyện, đỡ đần nhau. Ai ngờ…

Theo bản án thì Năng đã đi gặp Ca, kể về chuyện Xê đã tìm được một gia đình giàu có đang có nhu cầu tìm vợ cho con trai, nếu Ca đồng ý thì sang đó lấy chồng, còn không thì ở chơi với Xê vài bữa rồi về. Ca đồng ý nhưng bảo không biết đường đi và nhờ Năng dẫn đường. Phần vì muốn sang xem con gái ăn ở ra sao, phần vì cũng sợ cháu gái lạc đường nên Năng đã đồng ý.

Theo sự chỉ dẫn của con gái, Năng đón xe khách, cùng Ca về TP Lào Cai sau đó thuê xe ôm chở lên Bản Phiệt, làm giấy thông hành rồi qua cửa khẩu quốc tế Lào Cai, xuất cảnh sang Trung Quốc. Khi sang đất Trung Quốc, hai chú cháu Năng được vợ chồng con gái đón về nhà ăn cơm sau đó chồng Xê chở Năng quay trở lại biên giới. Trước khi chia tay, chồng Xê đưa cho Năng một gói nhỏ bên trong có 9.000 NDT, nói là tiền Xê đưa. Năng hỏi là tiền gì thì anh ta nói là tiền gia đình chồng sắp cưới của Ca đưa cho. Thế nhưng khi Năng về nhà, con gái gọi điện thông báo đó là tiền được chia từ việc bán Ca, Năng đã sốc nặng. “Tôi đem số tiền đó đổi được 30 triệu đồng tiền Việt Nam rồi mang sang cho anh trai 20 triệu đồng, nói là tiền nhà trai trả cho việc cháu Ca về làm vợ. Anh trai tôi đã rất tin tưởng còn tôi trong lòng lúc nào cũng cầu mong Ca được sống sung sướng”, Năng kể. Thế nhưng hai tháng sau Ca đột ngột trở về còn Năng, mấy ngày sau thì bị bắt. Với hành vi mua bán người, Năng bị kết án 12 năm tù.

Trước khi bị bắt, Giàng A Năng là một dân quân xã nên dù trình độ văn hóa có hạn nhưng qua những lớp tập huấn, những buổi nói chuyện của cán bộ chuyên trách từ xã tới huyện, Năng cũng nắm được tình trạng phụ nữ, nhất là con gái vùng cao bị lừa bán qua biên giới đang có chiều hướng gia tăng. Năng cũng nắm được một số thủ đoạn của các tú ông, tú bà và rất tích cực tham gia vào các buổi tuyên truyền, vận động người dân cảnh giác và tham gia vào các phong trào bảo vệ an ninh tổ quốc, an ninh trật tự thôn bản. Ấy thế mà Năng lại mất cảnh giác trước những lời nói của con gái mình. Sự tin tưởng ấy không chỉ cho Năng một bài học mà còn bắt ông ta trả một cái giá đắt.

Về trại giam Tân Lập cải tạo, Năng được đưa về đội trồng rau. Những ngày ở đây, Năng được học về nội quy, quy định của trại và cả một số điều về luật pháp trong đó có những điều luật về tội mua bán người, mua bán trẻ em và một số kiến thức về nơi ở, tạm trú, tạm vắng… Những buổi đi học khiến Năng nhớ nhà kinh khủng và trong nỗi nhớ quê nhà cồn cào ấy, Năng lại thấy lo lắng cho vợ con của mình. Và trên tất cả là nỗi day dứt của một người chú vì quá tin tưởng con gái làm ảnh hưởng cả tương lai của cô cháu gái. Năng bảo đã rất nhiều lần được phép gọi điên thoại về nhà, lần nào ông ta cũng hỏi thăm tình hình bên nhà anh trai, xem mọi người bên đó thế nào, tâm trạng của cháu Ca ra sao... Trong thâm tâm, Năng không bao giờ mong điều xấu xa, tồi tệ xảy đến với cháu gái mình nhưng khi sự việc xảy ra, Năng đã không thể giải thích nổi. “Tôi luôn mong điều tốt đẹp đến với người thân của mình. Sự việc xảy ra, tôi chẳng biết ăn nói với anh trai thế nào vì có nói gì chăng nữa thì tội của tôi đã rành rành ra đấy. Tôi cũng không trách con gái tôi nhưng mong sao nó đừng như thế nữa”, Năng kể. Ông ta cho biết sau này ra trại sẽ đến nhà anh trai chịu tội còn giờ chỉ mong “cháu gái bắt được chồng thì gia đình anh ấy mới hết giận mình”.

Hỏi Năng về cuộc sống trong trại giam, ông ta hồn nhiên: “Trong này cũng như ở bên ngoài thôi, cũng đi làm, tối về nhà xem tivi rồi đi ngủ, chỉ buồn là không được gặp vợ con thường xuyên thôi”.

Năng không muốn nhắc nhiều đến chuyện lầm lỗi đã qua vì “nhắc đến là tôi lại không ngủ được” và “tôi đang cố quên đi để tập trung cải tạo, bao giờ gần về sẽ tính sau chứ nghĩ nhiều chỉ hại óc mà không làm được việc”. Hẳn là Năng đã nhiều đêm mất ngủ nên mới đúc rút như vậy...

Nguyễn Vũ – Hạ My / PL&XH

Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động