Thứ tư 17/07/2024 19:12

Nở rộ 'Học kỳ Quân đội', cẩn thận dính bẫy lừa đảo

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Lợi dụng nhu cầu của các bậc phụ huynh về việc tìm các khóa sinh hoạt hè cho con, nhiều đối tượng đã lập các fanpage mạo danh “Học kỳ Quân đội” với mục đích lừa đảo khiến nhiều người ngậm trái đắng.
Nở rộ 'Học kỳ Quân đội', cẩn thận dính bẫy lừa đảo
Mạo danh chương trình “Học kỳ Quân đội” để lừa đảo. Ảnh: H.Y

Trong những năm qua, chương trình “Học kỳ Quân đội” do Trung tâm Thanh thiếu niên miền Nam (SYC) nghiên cứu, xây dựng và triển khai tổ chức lần đầu tiên vào năm 2008 đã tạo được hiệu ứng tích cực, được phụ huynh ủng hộ và đăng ký cho các em nhỏ tham gia mỗi khi hè về.

Đây được xem là chương trình hoạt động ngoại khóa ý nghĩa, giúp các em trong độ tuổi đến trường được trải nghiệm môi trường kỷ luật quân đội, tính độc lập và sự mạnh mẽ, giúp các em từng bước vượt qua thử thách và phấn đấu trưởng thành trong môi trường chính quy, nền nếp của Quân đội. Bên cạnh đó các em được tham gia các chuyên đề giáo dục kỹ năng sống, tham gia chương trình thiện nguyện và trải nghiệm.

Lợi dụng sự thành công của chương trình, nhiều đối tượng đã lập ra các fanpage trên nền tảng mạng xã hội Facebook với mục đích lừa đảo khiến nhiều phụ huynh sập bẫy.

Nở rộ 'Học kỳ Quân đội', cẩn thận dính bẫy lừa đảo
Một trong nhiều fanpage mạo danh. Ảnh: HY

Chỉ cần gõ từ khóa “Học kỳ Quân đội” trên nền tảng facebook là hiện ra hàng chục kết quả cùng số lượng thành viên lên đến hàng chục nghìn người. Các fanpage này có một đặc điểm chung đó là đăng rất nhiều hình ảnh, video về sinh hoạt của các em nhỏ trong môi trường quân đội để tăng độ uy tín.

Khi nhắn tin đăng ký, phụ huynh sẽ được nhận một “Mã Chiến sĩ”, sau đó sẽ có người nhận là người của Trung tâm Thanh thiếu niên để hỗ trợ đăng ký cho phụ huynh. Người này gửi chương trình và hỏi các thông tin về tuổi, cân nặng… và phụ huynh sẽ được chuyển sang nền tảng Telegram để tiếp tục đăng ký. Tại đây, phụ huynh sẽ được đưa vào một nhóm cùng các “phụ huynh” khác.

Nở rộ 'Học kỳ Quân đội', cẩn thận dính bẫy lừa đảo
Gửi cho phụ huynh các kế hoạch để tăng độ uy tín. Ảnh: H.Y

Lúc này, admin của nhóm sẽ gửi hình ảnh các sản phẩm như: đồng hồ, giày dép… với mức giá từ vài trăm ngàn đến vài triệu đồng. Người hướng dẫn sẽ yêu cầu phụ huynh chọn sản phẩm, thanh toán số tiền cùng nội dung yêu cầu. Theo giải thích thì đây là Chương trình “Học kỳ Quân đội” được Công ty TNHH Viettel tài trợ 100%. Nên số tiền phụ huynh thanh toán sẽ được hoàn trả lại, mục đích của việc mua sắm để giúp sản phẩm gia tăng độ nhận diện trên sàn thương mại điện tử.

Tuy nhiên, đây thực chất là chiêu trò lừa đảo. Ngay khi phụ huynh chuyển tiền sẽ không liên lạc được với người hướng dẫn cũng như bị “out” khỏi nhóm. Điều đáng tiếc là nhiều phụ huynh nhẹ dạ đã rơi vào bẫy của các đối tượng này.

Nở rộ 'Học kỳ Quân đội', cẩn thận dính bẫy lừa đảo
Yêu cầu phụ huynh tham gia nhóm Telegram để mua sản phẩm. Ảnh: H.Y

Theo tìm hiểu, không có Công ty TNHH Viettel mà chỉ có Công ty TNHH Viettel-CHT và hiện tại công ty này cũng không có tài trợ cho Chương trình “Học kỳ Quân đội”. Liên hệ theo số hotline của Chương trình “Học kỳ Quân đội” do Trung tâm Thanh thiếu niên miền Nam tổ chức thì phóng viên được biết chương trình có học phí rõ ràng theo các khóa. Không có việc giảm học phí và cũng không sử dụng nền tảng Telegram để đăng ký và yêu cầu phụ huynh mua hàng.

Nở rộ 'Học kỳ Quân đội', cẩn thận dính bẫy lừa đảo
Cam kết tiền mua sản phẩm sẽ được hoàn lại 100%. Ảnh: H.Y

Người đại diện của Trung tâm Thanh thiếu niên miền Nam khẳng định Trung tâm đã có các thông báo cảnh báo về việc lừa đảo. Thế nên, phụ huynh khi muốn đăng ký cho con em mình theo học các khóa sinh hoạt hè cần phải tìm hiểu kỹ thông tin, vào các website chính thức hoặc gọi điện trực tiếp để được hướng dẫn, tránh trở thành con mồi của các đối tượng lừa đảo.

Cách nhận biết và phòng tránh lừa đảo phát tán SMS Brandname giả mạo
Lừa bán hàng giả, không rõ nguồn gốc tại Bệnh viện Nội tiết Trung ương
Duy Linh - Hải Yến
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động