Thứ sáu 29/03/2024 20:14

Ninh Bình: Làng quê xáo trộn sau buổi bán hàng quây bạt kín, không quay phim, chụp ảnh

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Đơn vị về địa phương bán hàng, dựng rạp nhưng quây kín xung quanh chỉ để một lối ra vào. Sau thời gian ngắn ngủi bán hàng, làng quê xáo trộn, xôn xao về câu chuyện mua hàng giá cao, tham khuyến mại.
Ninh Bình: Làng quê xáo trộn sau buổi bán hàng quây bạt kín, không quay phim, chụp ảnh
Hình ảnh bên trong buổi bán hàng người dân quay lại trước khi bị yêu cầu tắt điện thoại.

Quây bạt kín xung quanh, không quay phim chụp ảnh

Sáng 26/8, trên mạng xã hội đăng tải nhiều thông tin, hình ảnh về việc một đơn vị tổ chức bán hàng cho người dân ở xã Kỳ Phú và chợ Mới (thị trấn Nho Quan) của huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình gây xôn xao dư luận. Phần lớn cho rằng đơn vị bán hàng này đến và đi rất nhanh, không ai biết họ ở đâu, người mua hàng hầu hết là người lớn tuổi.

Chiều 26/8, PV Pháp luật và Xã hội đã có mặt tại Bản Sau xã Kỳ Phú để tìm hiểu sự việc. Bà Đinh Thị Quế, SN 1968, ở Bản Sau cho biết, tối 24/8, người dân ở địa phương thông tin có đơn vị tổ chức bán hàng vào sáng 25/8 tại nhà anh Đinh Văn Tuần ở cùng thôn. Mọi người đến nghe giới thiệu, quảng bá hàng hóa sẽ được tặng chai nước mắm, muối, dầu ăn, nước rửa chén.

Ninh Bình: Làng quê xáo trộn sau buổi bán hàng quây bạt kín, không quay phim, chụp ảnh
Sản phẩm và quà tặng người dân mua tại buổi bán hàng tại xã Kỳ Phú ngày 25/8.

Bà Quế cho biết thêm, khoảng 7h30 ngày 25/8, bà xuống nhà anh Tuần thì thấy họ dựng 2 rạp rất to, được quây bạt kín xung quanh, chỉ có một lối vào. Bà được nhân viên của đơn vị tổ chức giới thiệu, nếu mua chảo xào trị giá 650.000 đồng thì sẽ cọc 50.000 đồng và phát cho thẻ ghi chữ “Tri ân chảo”. Nếu đăng ký mua nồi cơm tách đường hoặc nồi áp suất trị giá 4.100.000 đồng/nồi (được tặng chảo đa năng trị giá 1.550.000 đồng) thì sẽ cọc 100.000 đồng và phát cho thẻ ghi chữ “Tri ân áp suất”,...

Những người đến đều được tặng chai dầu ăn 2 lít, một gói bột canh 900g, chai nước rửa chén. Người khác được chai nước mắm, gói bột canh và chai dầu ăn 2 lít. Sau khi mọi người đặt cọc mua hàng, đơn vị tổ chức hẹn đúng 12h có mặt tại đấy để họ bán sản phẩm.

“Trưa 25/8, nhiều người dân ở thôn Bản Sau, Bản Mét, Bản Ao, Bản Cả đã đến mua hàng. Người mua chảo, nồi cơm điện tách đường, nồi áp suất. Tất cả người mua đều đưa tiền và nhận hàng, không có bất kỳ 1 tờ hóa đơn, giấy thu tiền hay giấy thanh toán nào. Họ tổ chức bán rất nhanh, từ 12h đến khoảng gần 14h là họ rút đi luôn, không còn ai và chúng tôi không biết đơn vị bán này ở đâu. Họ không có bất kỳ một giấy tờ, thông tin nào. Trên tờ rơi họ phát cho người dân cũng không có thông tin đơn vị tổ chức, địa chỉ hay số điện thoại”, bà Quế chia sẻ.

Theo bà Quế, không những nơi tổ chức quây bạt kín mà những người vào bên trong cũng không được sử dụng điện thoại quay phim chụp ảnh. Những ai quay phim chụp ảnh đều được nhắc nhở tắt đi.

Tại chợ Mới, thị trấn Nho Quan, đơn vị tổ chức cũng quây bạt kín xung quanh, không quay phim chụp ảnh. Đơn vị cũng tổ chức đặt cọc và phát khuyến mại vào buổi sáng, bán hàng từ 12h đến gần 14h.

Lầm tưởng mua hàng được trả lại tiền

Chia sẻ với PV, chị Đinh Thị Loan, ở Bản Sau, xã Kỳ Phú cho biết, sáng 25/8, chị đến nơi tổ chức đăng ký mua chảo và nồi áp suất, chị đặt cọc 150.000 đồng để nhận 2 thẻ “Tri ân chảo” và “Tri ân áp suất”. Sau khi đặt cọc mua hàng, chị vào bên trong khu bạt được quây kín. Tại đây, chị thấy nhân viên phát miễn phí cho khoảng chục người chai nước rửa chén có thể tích 420ml. Sau đó, người dẫn chương trình nói là hết và giờ họ bán thì mọi người ngồi trong bạt quây kín có mua không, mọi người trả lời là mua.

Ninh Bình: Làng quê xáo trộn sau buổi bán hàng quây bạt kín, không quay phim, chụp ảnh
Hai thẻ mua hàng chị Loan đặt cọc nhưng không đến lấy lại tiền.

Họ nói, những ai có 10.000 đồng trên tay họ sẽ bán cho chai nước rửa chén và sau đó họ trả lại tiền. Tiếp tục đến gói bột canh 900g bán với giá 100.000 đồng và họ thu tiền, trả hàng rồi trả lại tiền. Sau đó, người dẫn chương trình lại hô bán chai dầu ăn 2 lít với giá 1.000.000 đồng, ai mua chai dầu ăn cũng được họ trả lại tiền. Họ bán tiếp đến nồi cơm điện tách đường trị giá 4.100.000 đồng, chị Loan đã mua và sau khi trả tiền, chị đã được nhận hàng, trả lại tiền.

“Tôi khá may mắn vào buổi sáng và khi chiều tôi định đi trả lại 2 phiếu đặt cọc để lấy lại 150.000 đồng thì bị gia đình can ngăn. Nếu tôi đi, có thể tôi lại mua hàng để lầm tưởng rằng sẽ lại được trả tiền như lúc sáng. Thực tế, chỉ có 3 người được trả lại tiền sau khi mua vào buổi sáng còn mua lúc 12h không ai được trả lại tiền”, chị Loan thông tin.

Cùng chia sẻ, anh Đinh Văn Tương, ở Bản Sau cho hay, anh mua khuyến mại nồi cơm điện tách đường trị giá 4.100.000 đồng vào buổi sáng nhưng chỉ có 1.000.000 đồng và đơn vị tổ chức vẫn cho anh mang nồi cơm điện về, bảo trưa anh quay lại nộp đủ tiền để họ trả lại. Trưa cùng ngày, anh quay lại nhưng chỉ có 2.900.000 đồng và họ vẫn đồng ý cho anh nộp 2.900.000 đồng rồi họ trả lại anh tiền.

Ninh Bình: Làng quê xáo trộn sau buổi bán hàng quây bạt kín, không quay phim, chụp ảnh
Khu vực đơn vị tổ chức dựng rạp tại chợ Mới, phố Tân Tiến, thị trấn Nho Quan.

Tại chợ Mới phố Tân Tiến, thị trấn Nho Quan cũng diễn ra chương trình tương tự như tại xã Kỳ Phú. Sáng 25/8, cũng có người mua sản phẩm được trả lại tiền và trưa cùng ngày, nhiều người đến mua hàng, trả tiền nhưng không ai nhận được giấy tờ, hóa đơn chứng từ mua bán.

“Chúng tôi không biết đơn vị tổ chức là ai, ở đâu. Chúng tôi nghĩ rằng họ vào chợ Mới tổ chức là đã xin phép Ban quản lý chợ và chính quyền địa phương. Nhưng khi họ rời đi vào khoảng 14h, mọi người mới nhận ra họ không trả lại tiền như buổi sáng”, một tiểu thương tại chợ Mới chia sẻ.

Chia sẻ về đơn vị tổ chức, Trưởng Ban quản lý chợ Mới cho hay, đơn vị tổ chức đến gặp và xin tổ chức trong chợ, họ nói là công ty tri ân khách hàng và đến từ tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang. Đơn vị này không để lại giấy tờ hay số điện thoại liên hệ.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về sự việc.

Cảnh giác với bẫy lừa đảo từ “việc nhẹ lương cao”
52% doanh nghiệp Việt Nam tham gia khảo sát từng bị lừa đảo thương mại quốc tế
Nhân viên salon ô tô làm giả biên lai thuế trước bạ xe ô tô chiếm đoạt tiền
Công Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động