Thứ sáu 29/03/2024 19:29

Cảnh giác với bẫy lừa đảo từ “việc nhẹ lương cao”

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Không ít người dân sập bẫy đi làm “việc nhẹ lương cao” để rồi bị lừa sang Campuchia nhưng thực chất là bị cưỡng bức lao động, cưỡng đoạt tài sản, thậm chí đe dọa đến tính mạng.
Cảnh giác với bẫy lừa đảo từ “việc nhẹ lương cao”
Các nạn nhân trình báo tại cơ quan công an.

Theo thông tin từ Công an tỉnh Bắc Kạn, trong thời gian vừa qua, đơn vị nhận được đơn trình báo của một số nạn nhân vì tin “việc nhẹ lương cao” nên đã bị lừa sang Campuchia nhưng thực chất là bị cưỡng bức lao động, cưỡng đoạt tài sản, thậm chí đe dọa đến tính mạng. Nạn nhân sau khi được trở về với gia đình đã đến công an trình báo.

Gần đây, có hai anh em D. và G, cùng trú tại xã Đổng Xá, huyện Na Rì, tỉnh Bắc Kạn mới được gia đình bỏ một số tiền khá lớn "giải cứu" để có thể trở về nước.

Theo lời kể của gia đình, vào tháng 2/2022, 2 nạn nhân đi làm công nhân tại huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh. Khoảng tháng 4/2022, qua trang “Tuyển dụng Khu Công Nghiệp” trên mạng xã hội Facebook, được một người giới thiệu là nhân viên tuyển dụng cho một công ty chuyên về Game tại khu vực cửa khẩu Mộc Bài, tỉnh Tây Ninh với những lời mời chào về một công việc nhẹ nhàng, thu nhập hấp dẫn.

Do tin tưởng, cả 2 nạn nhân và một thanh niên khác đã cùng nhau mua vé máy bay vào TP Hồ Chí Minh, sau đó được đưa đến khu vực cửa khẩu Mộc Bài, buổi tối thì bộ qua cửa khẩu sang Campuchia rồi được đưa bằng ô tô đến chỗ làm việc ở một sòng bạc với công việc chính là lừa khách nạp tiền vào Game. Lúc này, các nạn nhân mới biết mình đã bị lừa bán sang Campuchia nên đã nhắn tin cho gia đình để giải cứu về nước.

Nạn nhân G cho biết, 2 anh em đi Bắc Ninh làm, nhưng khi công việc không ổn định, qua trang mạng xã hội Facebook, có người giới thiệu công việc đơn giản, do tin người đã nghe theo. Nhưng khi đến đó, thì thực chất không phải làm công việc như vậy nên em đã chạy trốn. Khi bị bắt lại, cả hai anh em lại bị các đối tượng bán ra đảo, bắt làm việc nhắn tin cho người nước ngoài, mục đích lừa đảo, nếu không làm thì sẽ bị đánh hoặc bị bán đi. Lúc này, nạn nhân rất sợ hãi, khi có điện thoại và mạng là lập tức liên lạc qua Messenger về cho gia đình để lấy tiền chuộc người. Nạn nhân G. mong mọi người cảnh giác, vì sẽ không bao giờ có việc nhẹ nào mà lương cao…

Theo các nạn nhân, quá trình làm việc không được đi ra bên ngoài nên sẽ không thể biết địa chỉ chính xác nơi đang ở và làm việc, nếu ai làm sai sẽ bị đánh đập, ngày làm việc 12 giờ nhưng không được trả lương và các đối tượng yêu cầu nếu muốn trở về Việt Nam thì phải trả số tiền hàng trăm triệu đồng để chuộc người. Theo thống kê, trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn hiện có 6 nạn nhân đã được trở về Việt Nam sau những ngày bị lừa bán sang Campuchia làm việc không công, bị hành hạ, bị bóc lột sức lao động.

Chị D, mẹ của 2 nạn nhân chia sẻ, khi các con đi làm công nhân ở Bắc Ninh vẫn liên lạc với gia đình bình thường, tuy nhiên khoảng tháng 5 thì nhận được tin các cháu bị lừa bán sang Campuchia, ở nhà rất lo lắng vì lúc các cháu đi thì gia đình không biết, các cháu còn ít tuổi và cũng dễ tin người nên gia đình cũng chỉ biết trình báo với CQCA. Điện thoại các cháu lúc nào cũng trong tình trạng tắt nguồn, khi nào có mạng các cháu mới tranh thủ nhắn tin được, cả tiền chuộc và nộp phạt của 2 cháu là hơn 300 triệu…

Để nâng cao nhận thức và cảnh báo người dân cảnh giác trước các thủ đoạn lừa đảo của các đối tượng, Công an tỉnh đã chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương chủ động tham mưu và phối hợp với các sở, ban, ngành, cấp ủy chính quyền các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cảnh báo phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng môi giới, lừa đảo đưa người sang Campuchia lao động trái pháp luật và những hậu quả để Nhân dân biết, chủ động phòng ngừa, đấu tranh, tố giác.

Lừa đảo sang Campuchia làm việc - những cảnh báo không mới Lừa đảo sang Campuchia làm việc - những cảnh báo không mới

Liên tiếp thời gian gần đây CA các tỉnh thành đưa ra những cảnh báo về hoạt động của các đối tượng lừa đảo tuyển ...

Công Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động