Thứ năm 25/04/2024 02:54

Những chuyến phà đặc biệt chở tương lai

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
“Bác ơi! Cháu về rồi!” - Thanh đứng gọi với bác Tân đang lúi húi đón khách dưới bến phà. Nói rồi đôi mắt cô long lanh nước…
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Thanh là cháu ruột của bác Tân. Những năm 1980, gia đình Thanh vẫn còn khó khăn, bố mẹ cô lại sinh 4 người con nên gánh nặng về kinh tế lại nhiều thêm. Bố mẹ quyết định rời quê vào Nam lập nghiệp. Thương các em con cái nheo nhóc nên bác Tân đề nghị bố mẹ Thanh cho cô ở lại với vợ chồng bác để có người bầu bạn. Vợ chồng bác Tân không có con nên dành hết tình yêu thương cho Thanh, coi cháu gái như con ruột.

Tuổi thơ Thanh gắn liền với bến phà của quê hương, nơi bác Tân gắn bó cả đời người. Hầu như này nào, bác cũng cần mẫn làm việc, chỉ có hôm nào mưa to gió lớn, phà dừng hoạt động, bác mới ở nhà. Làn da của bác thâm sạm vì nắng gió, đôi tay chai sần vì ôm chặt vô lăng lái phà dòng dã nhiều năm. Có những ngày bác gái bận việc, không yên tâm để cháu gái ở nhà một mình nên bác Tân cho Thanh lên phà đi làm cũng bác. Bác cẩn thận mặc áo phao cho Thanh, dặn dò cháu phải cẩn thận. Nhìn bác nhiệt tình giúp đỡ các hành khách dắt xe, vận chuyện đồ lên phà, Thanh rất cảm động, xen lẫn tự hào.

Vợ chồng bác Tân không để Thanh thiếu thốn điều gì. Bác nhất quyết không mua đôi dép mới dù dép cũ đã tuột quai để mua quà cho cháu gái. Bác vẫn mặc chiếc áo phông đã thủng vài chỗ và bảo mặc thế cho mát để có tiền đóng học cho cháu. Thấy bạn bè Thanh được đi học thêm, bác cố gắng dành dụm tiền để cháu được đi ôn luyện. Cũng trên những chuyến phà của mình, bác đã đưa đón Thanh đi ôn thi suốt những năm tháng cấp 3. Cũng chính tình yêu thương, chăm lo của bác đã giúp Thanh có thêm động lực vươn lên trong học tập, thi đỗ ĐH Y và còn được du học tại Pháp.

Trước ngày Thanh đi nước ngoài, bác ôm cháu gái, nghẹn ngào: “Thế là từ nay, bác không được đưa đón cháu gái trên những chuyến phá rồi! Bác sẽ rất nhớ cháu! Cháu nhớ giữ gìn sức khỏe, cố gắng học hành nhé! Chỉ cần cháu thành công và hạnh phúc là bác hạnh phúc”. Nghe bác nói, Thanh xúc động bật khóc, hứa không làm bác thất vọng.

Thanh ra trường với tấm bằng xuất sắc, còn học lên Tiến sĩ, rồi làm việc tại Pháp một thời gian.

Ngày Thanh trở về, nơi đầu tiên Thanh đến chính là bến phà nơi bác Tân làm việc. Trên tay cô vẫn cầm con búp bê ngày xưa bác tặng. Hai bác cháu ôm chầm lấy nhau, đôi mắt bác hạnh phúc vì cháu gái đã trưởng thành. Còn Thanh luôn biết ơn bác Tân cùng những chuyến phà của bác - chuyến phà chở yêu thương và tương lai tươi sáng.

"Ngày đẹp nhất" của những phụ nữ đặc biệt
Vợ chồng cơ phó đoàn tụ trên chuyến bay đặc biệt ngày 8/3
Món quà từ những người đặc biệt
An Nhiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
"Nữ hoàng nước mắt" tập 15: Hae In mất trí nhớ, gặp lại Hyun Woo ở nơi không ngờ đến

"Nữ hoàng nước mắt" tập 15: Hae In mất trí nhớ, gặp lại Hyun Woo ở nơi không ngờ đến

Trong tập 15 "Nữ hoàng nước mắt" lên sóng vào thứ bảy tuần này, nữ chính Hae In sẽ gặp lại chồng tại nhà tù.
Nghịch lý phim của siêu mẫu Xuân Lan giữ “ngôi vương” phòng vé Việt

Nghịch lý phim của siêu mẫu Xuân Lan giữ “ngôi vương” phòng vé Việt

Bộ phim “Cái giá của hạnh phúc” đứng đầu doanh thu phòng vé với hơn 16 tỷ đồng sau 5 ngày công chiếu chính thức.
Hotgirl Midu sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6, danh tính vị hôn phu gây chú ý

Hotgirl Midu sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6, danh tính vị hôn phu gây chú ý

Trên trang cá nhân, Midu công khai thông tin sắp lên xe hoa vào cuối tháng 6. Mặc dù đăng ảnh giấu mặt vị hôn phu nhưng ngoại hình của “đàng trai” được đánh giá là “cực phẩm”.
Chàng trai Hà Nội 123 lần hiến tiểu cầu cứu người

Chàng trai Hà Nội 123 lần hiến tiểu cầu cứu người

Với thành tích 123 lần hiến máu, chàng trai trẻ Nguyễn Văn Thanh (xã Thanh Lâm, huyện Mê Linh, Hà Nội) được vinh danh "Gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023" trong lĩnh vực tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng.
Gen Z đi làm: thoải mái thể hiện cá tính, gắn bó không phải là lựa chọn

Gen Z đi làm: thoải mái thể hiện cá tính, gắn bó không phải là lựa chọn

Trong vài năm trở lại đây, thị trường lao động được bổ sung thêm một lực lượng lao động trẻ được gọi bằng “biệt danh” là thế hệ gen Z. Những người gen Z có thừa năng lượng, thừa đam mê, thừa sự thông minh và cũng thừa luôn sự nổi loạn.
Đánh thức tình yêu đọc sách cho giới trẻ

Đánh thức tình yêu đọc sách cho giới trẻ

Hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ III - năm 2024, Ngày hội sách của ngành giáo dục Thủ đô luôn thu hút sự tham gia đông đảo của các em học sinh các cấp trường tiểu học, trung học cơ sở (THCS) trên địa bàn với đa dạng các hình thức thể hiện.
Văn khấn rằm tháng 3 năm Giáp Thìn 2024 theo truyền thống Việt Nam

Văn khấn rằm tháng 3 năm Giáp Thìn 2024 theo truyền thống Việt Nam

Theo phong tục, các gia đình đều làm lễ cúng ngày rằm 15 âm lịch hàng tháng. Bên cạnh việc chuẩn bị mâm cỗ cúng thì bài văn khấn ngày rằm 15 âm lịch cũng được xem là nội dung không thể thiếu khi làm lễ. Dưới đây là bài văn khấn ngày rằm tháng 3 đầy đủ để các bạn tham khảo và thực hiện khi khấn lễ.
NSND Quang Lẫm: "Đã lên sân khấu thì dù vai nhỏ nhất cũng phải thật nghiêm túc và hết mình"

NSND Quang Lẫm: "Đã lên sân khấu thì dù vai nhỏ nhất cũng phải thật nghiêm túc và hết mình"

NSND Quang Lẫm - Giám đốc Nhà hát Chèo Bắc Giang là một trong những nghệ sĩ vừa được Nhà nước trao tặng danh hiệu cao quý Nghệ sĩ Nhân dân (NSND). Đây là phần thưởng xứng đáng cho những cống hiến không ngừng nghỉ của nam nghệ sĩ dành cho nghệ thuật nước nhà trong suốt 36 năm qua.
Chuỗi sự kiện đặc sắc tại Phố Sách Hà Nội

Chuỗi sự kiện đặc sắc tại Phố Sách Hà Nội

Chuỗi sự kiện “Ươm mầm tri thức – Kiến tạo tương lai” là hoạt động ý nghĩa hưởng ứng ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ Ba, chào mừng kỷ niệm 7 năm ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (1/5/2017 - 1/5/2024).

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động