Thứ bảy 27/04/2024 16:48

Bình yên Hà Nội mùa xuân về

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Hà Nội mùa nào cũng đẹp nhưng có lẽ mùa xuân vẫn mang lại cho mọi người những xúc cảm đặc biệt hơn cả vì đây là mùa báo hiệu Tết về, mùa của những đong đầy yêu thương, là mùa của bình yên, đoàn tụ và chữa lành.
Làng đào Nhật Tân mùa xuân về. Ảnh: Khánh Huy
Làng đào Nhật Tân mùa xuân về. Ảnh: Khánh Huy

Bật bản nhạc “Hà Nội 12 mùa hoa”, những giai điệu đầu tiên cất lên cũng là lúc mùa xuân Hà Nội đã về. Một năm đợi mong kết thúc bằng những cảm xúc thật đặc biệt. Không còn cái lạnh buốt của mùa đông nên sự lười biếng thức dậy vào buổi sáng sớm của tôi cũng không còn nữa. Khoác chiếc áo len mỏng rồi xuống phố, trong túi tôi không quên mang theo chiếc ô vì Hà Nội mùa này nàng mưa xuân hay ghé thăm. Một chút bất tiện nhưng nàng mưa này cũng là nét đặc trưng, tô điểm cho mùa xuân Hà Nội thêm thi vị.

Ghé vào một hàng xôi ven đường, tôi chọn cho mình gói xôi cốm được cô bán hàng gói cẩn thận trong chiếc lá dong nhỏ. Mùa này lá sen không còn nên người bán hàng gói bằng lá dong hoặc lá chuối. Hạt cốm màu xanh, vị ngọt bùi, thơm phức hòa cùng màu vàng của đậu xanh, màu trắng ngà của hạt sen, màu trắng sữa béo ngậy của sợi dừa và màu nâu óng ánh, giòn rụm của mè rang càng kích thích vị giác của thực khách. Xôi cốm Hà thành tuy bình dị nhưng mang lại hương vị độc đáo, rất Hà Nội. Hương quê trong lòng TP là vậy. Ẩm thực Hà Nội vẫn luôn mang trong mình những nét riêng vốn có, dù TP đã có nhiều đổi thay, phát triển thì những giá trị văn hóa truyền thống vẫn được người Hà Nội giữ gìn và nuôi dưỡng qua từng món ăn, thức uống.

Dừng chân ở một quán cà phê, tôi gọi cho mình ly cà phê đen đá, rồi từ từ thưởng thức những giây phút bình yên, không tất bật công việc và những mối bận tâm khác. Đôi khi, chúng ta nên tự thưởng cho bản thân những giây phút bình yên, để nuôi dưỡng tâm hồn, có thêm nguồn năng lượng tươi mới.

Cận Tết, lại là cuối tuần nên đường phố cũng rộn ràng hơn. Mọi người tấp nập mua đào, mua quất về trang trí nhà cửa. Những đứa trẻ cũng được bố mẹ cho đi mua những bộ quần áo mới. Đâu đó, những người bán hàng rong vẫn cố gắng làm việc những ngày cuối năm để lo cho các con cái Tết đủ đầy.

Lâu lắm rồi tôi mới có cảm giác được thong dong tự tại đến thế. Đang say sưa thưởng thức cái nắng dịu dàng của mùa xuân thì nhận được tin nhắn của cô bạn thân trong Sài Gòn. “Ngày mai, tớ bay ra, cuối tuần cậu dẫn tớ đi chơi nhé. Tớ nhớ mùa xuân Hà Nội đến cồn cào rồi!”. Tôi bất ngờ và vui mừng nhắn lại: “Chào mừng cậu trở về”.

Những thước phim ký ức bất chợt ùa về, trong trẻo và ấm áp. Hơn chục năm trước, tôi và cô bạn học chung trường ĐH tại Hà Nội. Một đứa ở Hưng Yên, một đứa ở Hà Tĩnh. Ước mơ của chúng tôi là trở thành nhà báo, quay trở về làm việc tại quê nhà. Nhưng rồi cơ duyên đưa tôi gắn bó với Hà Nội, còn bạn lập nghiệp trong miền Nam.

Chúng tôi đã từng có rất nhiều kỷ niệm với Hà Nội, yêu từng mùa của Thủ đô, thuộc từng loài hoa gắn liền nơi đây. Dù rất nhớ nhau, muốn cùng dạo bước trên những con đường của Hà Nội để trở về với thanh xuân nhưng cũng đành luyến tiếc, bởi mỗi đứa một nơi. Trong những cuộc điện thoại, tôi hay kể cho bạn nghe về những đổi khác của Hà Nội để bạn vơi bớt những nhớ nhung, xa cách. Bạn ở đâu, tôi vẫn luôn cảm nhận được tình yêu tha thiết của bạn dành cho Hà Nội.

Còn nhớ ngày đó, muốn có nguồn cảm hứng viết bài, chúng tôi lại xách ba lô lên và đi. In sâu trong trâm trí tôi là những lần hai đứa bắt xe bus lên hồ Gươm dạo phố, chụp ảnh ở cầu Thê Húc, thăm đền Ngọc Sơn, ăn kem Tràng Tiền. Chúng tôi cũng “nghiện” những buổi chiều tản bộ trên phố Phan Đình Phùng rợp bóng cây xanh, những lần ra hồ Tây ngắm cảnh rồi bất chợt nảy ra những ý tưởng viết bài mới lạ.

Mùa Tết năm cuối ĐH, chúng tôi mượn chiếc xe đạp của bác bảo vệ trường đèo nhau lên tận làng đào Nhật Tân vì muốn mang món quà, là cành đào Hà Nội về quê đón Tết. Hoa đào ở quê cũng bán, nhưng đào Hà Nội chính gốc vẫn “sịn” hơn. Thế là chúng tôi bảo nhau trích tiền làm thêm để thực hiện mong muốn.

Đường xa nhưng hai đứa líu lo kể chuyện, chả mấy chốc đã đến nơi. Vừa dừng xe, chúng tôi đã bị thu hút bởi cảnh sắc quá đỗi ấn tượng. Những cành đào thắm khoe sắc dưới nắng mai tạo nên khung cảnh tuyệt đẹp. Đào Nhật Tân rất đa dạng, có đào bích, đào phai, đào thế, đào tròn. Chúng tôi thích nhất đào bích bởi hoa hồng thắm màu xác pháo, bông to, cánh dày, nở rộ. Những cây đào nhiều kiểu dáng qua bàn tay khéo léo của các bác nông dân đã trở thành những tuyệt tác, nhìn là thích mê. Đúng là “muốn thấy Tết về hãy đến làng đào Nhật Tân”. Các vị khách thì mừng vui vì mua được hoa đào đẹp, người trồng đào thì phấn khởi vì công sức cả một năm được gặt hái. Họ càng vui hơn khi hoa đào quê hương được khoe sắc muôn nơi, tô thắm cho nhà nhà mùa xuân về.

Chúng tôi dừng chân ở khu vườn của một bác gái. Thấy chúng tôi kể muốn mua đào mang về quê chơi Tết, bác chọn cho chúng tôi hai cành thật đẹp, còn xông xênh bán với giá cực rẻ. Bác bảo: “Đào Nhật Tân đi muôn nơi nhưng hôm nay bác muốn chúng được về Hưng Yên và Hà Tĩnh “ăn” Tết”. Mấy bác cháu cười rộn vang cả góc vườn. Chúng tôi cảm ơn bác rồi ra về. Trên đường, hai đứa không quên dặn nhau cầm đào thật cẩn thận. Năm đó, Tết nhà chúng tôi “to” hơn vì có hoa đào Hà Nội. Mỗi khi nhớ lại, chúng tôi lại thấy bồi hồi, yêu sao những ngày xưa ấy.

Hà Nội gắn liền với những năm tháng tuổi trẻ của chúng tôi, cũng là nơi nuôi dưỡng tình yêu với cuộc đời, với con người, với nghề báo trong tôi thêm đong đầy hơn.

Và mùa xuân này, chúng tôi sẽ lại mang món quà thân thương - những cành đào tươi thắm hương vị Hà Nội về quê như một cách gửi gắm tình yêu với mảnh đất dấu yêu này.

Mùa xuân về với vùng đất khoa bảng
An Nhiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Dàn mỹ nhân “Quỳnh búp bê” tái ngộ khán giả trong “siêu phẩm” đặc biệt

Dàn mỹ nhân “Quỳnh búp bê” tái ngộ khán giả trong “siêu phẩm” đặc biệt

Cùng xuất hiện trong “Vũ trụ VFC” ngoại truyện sắp phát sóng, dàn diễn viên Phương Oanh, Thu Quỳnh, Thanh Hương khiến khán giả tò mò về các nhân vật sẽ đảm nhận.
"Nữ hoàng nước mắt" tập 15: Hae In mất trí nhớ, gặp lại Hyun Woo ở nơi không ngờ đến

"Nữ hoàng nước mắt" tập 15: Hae In mất trí nhớ, gặp lại Hyun Woo ở nơi không ngờ đến

Trong tập 15 "Nữ hoàng nước mắt" lên sóng vào thứ bảy tuần này, nữ chính Hae In sẽ gặp lại chồng tại nhà tù.
Nghịch lý phim của siêu mẫu Xuân Lan giữ “ngôi vương” phòng vé Việt

Nghịch lý phim của siêu mẫu Xuân Lan giữ “ngôi vương” phòng vé Việt

Bộ phim “Cái giá của hạnh phúc” đứng đầu doanh thu phòng vé với hơn 16 tỷ đồng sau 5 ngày công chiếu chính thức.
Cội nguồn sức mạnh!

Cội nguồn sức mạnh!

Hà Nội của những ngày tháng 4 thật nhộn nhịp với cái nắng vàng đang trải thảm muôn nơi. Trong nhịp sống hối hả đó, tôi không quên cùng các con tận hưởng những ngày cuối tuần nhẹ nhàng và dịu êm.
Chàng trai Hà Nội 123 lần hiến tiểu cầu cứu người

Chàng trai Hà Nội 123 lần hiến tiểu cầu cứu người

Với thành tích 123 lần hiến máu, chàng trai trẻ Nguyễn Văn Thanh (xã Thanh Lâm, huyện Mê Linh, Hà Nội) được vinh danh "Gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023" trong lĩnh vực tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng.
Gen Z đi làm: thoải mái thể hiện cá tính, gắn bó không phải là lựa chọn

Gen Z đi làm: thoải mái thể hiện cá tính, gắn bó không phải là lựa chọn

Trong vài năm trở lại đây, thị trường lao động được bổ sung thêm một lực lượng lao động trẻ được gọi bằng “biệt danh” là thế hệ gen Z. Những người gen Z có thừa năng lượng, thừa đam mê, thừa sự thông minh và cũng thừa luôn sự nổi loạn.
Đồng Tháp: 28 hoạt động trong lễ hội sen lần 2

Đồng Tháp: 28 hoạt động trong lễ hội sen lần 2

Ngày 25/4, UBND tỉnh Đồng Tháp tổ chức họp báo công bố Lễ hội sen lần thứ II năm 2024, với chủ đề “Rạng ngời sắc sen” nhằm tôn vinh hoa sen, phát huy giá trị văn hóa - kinh tế, thúc đẩy phát triển ngành hàng sen gắn với phát triển du lịch và hình ảnh địa phương.
Văn khấn rằm tháng 3 năm Giáp Thìn 2024 theo truyền thống Việt Nam

Văn khấn rằm tháng 3 năm Giáp Thìn 2024 theo truyền thống Việt Nam

Theo phong tục, các gia đình đều làm lễ cúng ngày rằm 15 âm lịch hàng tháng. Bên cạnh việc chuẩn bị mâm cỗ cúng thì bài văn khấn ngày rằm 15 âm lịch cũng được xem là nội dung không thể thiếu khi làm lễ. Dưới đây là bài văn khấn ngày rằm tháng 3 đầy đủ để các bạn tham khảo và thực hiện khi khấn lễ.
NSND Quang Lẫm: "Đã lên sân khấu thì dù vai nhỏ nhất cũng phải thật nghiêm túc và hết mình"

NSND Quang Lẫm: "Đã lên sân khấu thì dù vai nhỏ nhất cũng phải thật nghiêm túc và hết mình"

NSND Quang Lẫm - Giám đốc Nhà hát Chèo Bắc Giang là một trong những nghệ sĩ vừa được Nhà nước trao tặng danh hiệu cao quý Nghệ sĩ Nhân dân (NSND). Đây là phần thưởng xứng đáng cho những cống hiến không ngừng nghỉ của nam nghệ sĩ dành cho nghệ thuật nước nhà trong suốt 36 năm qua.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động