e magazine
08:02 | 07/03/2023
"Ngày đẹp nhất" của những phụ nữ đặc biệt

08:02 | 07/03/2023

Làm đẹp, mặc áo dài chỉ là một nhu cầu bình thường của những người phụ nữ. Tuy nhiên, những nhu cầu vốn rất đỗi bình thường lại trở thành xa xỉ với những người phụ nữ đang phải điều trị đặc biệt về tâm thần. Ngày 8/3 năm nay, những người phụ nữ tại trung tâm chăm sóc và phục hồi chức năng người tâm thần số 2, Ba Vì, Hà Nội có một "Ngày Đẹp Nhất".
"Ngày đẹp nhất" của những phụ nữ đặc biệt

"Ngày đẹp nhất" của những phụ nữ đặc biệt

Làm đẹp, trang điểm, mặc áo dài chỉ là một nhu cầu bình thường của những người phụ nữ. Tuy nhiên, những nhu cầu vốn rất đỗi bình thường lại trở thành xa xỉ với những người phụ nữ đang phải điều trị đặc biệt về tâm thần. Ngày 8/3 năm nay, những người phụ nữ tại trung tâm chăm sóc và phục hồi chức năng người tâm thần số 2, Ba Vì, Hà Nội có một "Ngày Đẹp Nhất".

Ngày 8/3 khác biệt

"Ngày Đẹp Nhất” là 1 chương trình đặc biệt dành cho những người phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt tại Trung tâm chăm sóc và phục hồi chức năng người tâm thần số 2 Hà Nội.

Họ có thể là những người vô gia cư lang thang được đưa về trung tâm.

Họ có thể là những người không nhớ gì về gia đình và quên mất tên của mình...

Nguyễn Thành Trung (Chủ nhiệm CLB Từ Thiện Thật) mở đầu chương trình bằng lời tâm sự ngắn gọn nhưng đầy tự sự. Đây là lần thứ 3, Trung thực hiện chương trình "Ngày Đẹp Nhất" để dành tặng một ngày 8/3 ý nghĩa dành tặng những người phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt trên mảnh đất hình chữ S.

"Ngày Đẹp Nhất" là chương trình thiện nguyện mà Trung đã ấp ủ từ rất lâu và tổ chức đều đặn. Những năm trước, anh mang "Ngày Đẹp Nhất" tới các bà, các cô sinh sống tại khu xóm ve chai tại Hà Nội và TP HCM.

Từ những câu chuyện thật nhỏ như cuộc sống, ước mơ, công việc... Trung nhận ra những bệnh nhân tâm thần họ cũng giống như bao người ngoài kia, họ cũng muốn có một cuộc sống vui tươi, họ cũng có ước mơ, cũng có nhu cầu cuộc sống, muốn được làm đẹp...

Để chuẩn bị cho chương trình lần này, Trung cùng những đồng đội của mình đã phải chạy đi chạy về từ trung tâm Hà Nội lên Ba Vì suốt cả tháng trời chỉ để tìm hiểu và làm quen thật gần với những bệnh nhân ở đây. Thậm chí, đến trước ngày tổ chức sự kiện, Trung cũng gần như thức trắng suốt đêm hôm trước để đi chợ mua từng bông hoa thật đẹp tặng những bệnh nhân ở đây. Bởi theo lời Trung, ngày 8/3 mà, tặng quà gì cho phụ nữ thì cũng nên có một bông hoa thì mới ý nghĩa.

Suốt quãng thời gian chuẩn bị cho "Ngày Đẹp Nhất", điều khiến Trung lặng đi nhất đó là những tâm sự, những mong ước thực sự đời thường của những người phụ nữ ở đây

Những mơ ước giản đơn lại hoá xa xỉ

Bà Thân Thị Hòa (Văn Hương – Đống Đa – Hà Nội) năm nay đã 61 tuổi nhưng vẫn luôn vui vẻ, yêu đời khi sống tại Trung tâm nhiều năm nay. Bà Hoà kể, trước đây bà làm nghề thợ may, thợ thêu ren và nhận việc làm ở nhà. Khi hỏi về quê quán, địa chỉ, bà Hoà vẫn nhớ như in ngôi nhà mình từng sống tới từng ngõ ngách, số nhà và luôn "líu lo" về nghề may mà mình yêu thích.

5 năm sống tại Trung tâm, bà Hoà nói chẳng thèm gì ngoài thèm nghề, nhớ nghề lắm. Vào trung tâm rồi cũng chỉ muốn được làm may, làm thêu nhưng không được nên chỉ có làm giấy, làm lọng túi... để đỡ nhớ.

"Dù may thêu rất nhiều đồ nhưng em chưa bao giờ may áo dài. Em chỉ có một ước mơ duy nhất là được về làm may tiếp" - bà Hoà tâm sự.

Vương Minh Tú, SN 1996 (xã Nam Phong, huyện Phú Xuyên, Hà Nội) trong ấn tượng của các tình nguyện viên khi đến trung tâm là một cô gái rất lạc quan, yêu đời và sỡ hữu nụ cười tươi tít mắt mang năng lượng tích cực.

Tú bày tỏ, trước đây mình từng làm ở quán hát. Chỉ từ những bài hát karaoke của những người khách đến quán đã dần nhen nhóm và cháy lên trong cô ước mơ trở thành một ca sỹ. Thế nhưng, Tú dần thấy mình khác với mọi người và nhìn lại thì thấy mình đã lên ở trung tâm 2 năm.

Trung tâm chăm sóc và phục hồi chức năng người tâm thần số 2, Ba Vì, Hà Nội không chỉ tiếp nhận những người cần điều trị tâm lý mà còn cưu mang cả những người lang thang, cơ nhỡ. Bà Huệ là một trong nhiều trường hợp như thế.

Theo lời kể của Trung, bà Huệ tuy là người lớn tuổi nhất Trung tâm nhưng lại có tâm hồn "em bé" nhất ở đây đến nỗi Trung và các tình nguyện viên có cảm giác như đứng trước mình chỉ là một bạn nhỏ với những mơ ước hết sức đơn giản mà bình dị.

Bà Huệ cũng có mong ước rất giản dị đó là được mặc áo dài, được đánh son... những điều mà gần cả một đời bà chưa từng được làm.

Trân trọng và yêu thương từ những điều bình dị nhất

Những chương trình từ thiện của Trung nói chung và "Ngày đẹp nhất" nói riêng luôn nhận được sự ủng hộ của các tình nguyện viên giống như một mạng lưới, một hệ sinh thái từ thiện. Nơi mà Trung chỉ cần phát động là luôn có những cánh tay đưa ra. Quan điểm của Trung khi làm từ thiện đó là không cứ phải quyên góp thì mới là từ thiện. Với tinh thần "Của cho không bằng cách cho", Trung cùng tổ chức của mình hạn chế đến mức thấp nhất việc cho tiền mà anh thường từ thiện bằng hiện vật và bằng sinh kế.

Đến với "Ngày Đẹp Nhất" đặc biệt ở đây, các tình nguyện viên mỗi người có một cảm nhận khác nhau nhưng cùng chung một cảm xúc vui tươi, lắng đọng và xúc động trước những tâm sự của các bệnh nhân nơi đây.

Lê Thị Vân Anh là một trong những tình nguyện viên tích cực của Từ Thiện Thật trong các chương trình thiện nguyện. Vân Anh đã hai lần tham gia trong cả hai "Ngày Đẹp Nhất" tổ chức tại Hà Nội và mỗi lần đều mang lại cho cô những cảm xúc rất khác nhau. Theo lời Vân Anh, lần trước, cô cùng các bạn trang điểm cho các cô bác tại xóm ve chai Phúc Tân dưới chân cầu Long Biên.

"Khi đến đây, mình như được truyền thêm năng lượng tích cực từ họ bởi họ luôn lạc quan, yêu đời và vui tươi" - Vân Anh chia sẻ.

Kiều Chinh cũng là những người đầu tiên đăng ký và trực tiếp cầm cọ trang điểm cho những người phụ nữ đặc biệt tại đây. Chinh đã hai lần tham gia "Ngày Đẹp Nhất" tổ chức tại Hà Nội.

"Đến đây thực sự rất vui vì mọi người luôn vui vẻ, yêu đời và tạo nên năng lượng tốt. Mình cảm thấy rất vui khi được tự tay trang điểm cho các bà các cô” - Chinh chia sẻ.

Đến với "Ngày Đẹp Nhất" lần thứ 3, Quỳnh Anh lại tìm được cho mình sự yêu thương, biết ơn và trân trọng mà trước đó cô vốn không để ý tới giữa cuộc sống xô bồ. Tuy nhiên, nhân sinh quan của Quỳnh Anh dường như thay đổi toàn bộ khi cô được tận mắt chứng kiến những bệnh nhân nơi đây, được nghe cách họ sống, cách họ làm mình vui, cách lạc quan yêu đời và cả cách mà họ mơ ước...

"Có những chị vào hai năm, có những chị vào năm năm nhưng cũng có những chị mới vào được có hai tháng hoặc bốn tháng thôi. Lúc đấy em nghĩ về chính bản thân mình, tự nhìn lại chính bản thân mình và thấy mình đã rất là may mắn rồi, khi mà có bố mẹ, mọi người đều đang khoẻ mạnh bình thường. Vì thế, mình hãy cần phải trân quý cũng như là trân trọng điều này" - Quỳnh Anh tâm sự.

Chúng ta vẫn thường nói về "Cho đi để nhận lại nhiều hơn", thế nhưng không phải ai cũng thực sự thấm câu nói ấy cho đến khi chính mình có thể tìm lại được mình ở trong một hoàn cảnh cụ thể.

Theo Tuệ Minh, những bệnh nhân ở đây, họ sống và cảm nhận về cuộc sống ở thế giới riêng của họ. Đó là một thế giới không suy nghĩ, không tính toán, không bon chen, nhưng trong sâu thẳm tâm hồn họ ra sao chúng ta không thể nào hiểu được.

"Ngày đẹp nhất"

Các tình nguyện viên cùng chia nhau công việc, người trang điểm, người làm tóc, người phụ trách áo dài... tất cả đều làm hăng say, cẩn thận như đang trang điểm phục vụ những khách hàng VIP nhất. Tất cả đều muốn giúp những người phụ nữ tại trung tâm chăm sóc và phục hồi chức năng người tâm thần số 2 trở nên thật xinh đẹp cho ngày 8/3.

Chị Nguyễn Kim Nguyệt sinh năm 1974. Chị là một bệnh nhân lang thang được đưa về trung tâm cách đây hơn 5 năm. Sau một thời gian gia đình đã tìm thấy chị ở trung tâm. "Ở trên này vui vì có nhiều người giống mình, như là mình tìm thấy được nơi mình thuộc về" - chị Nguyệt giãi bày.

Những người phụ nữ đặc biệt, thường ngày luôn vui vẻ nói cười, nhớ nhớ quên quên. Thậm chí họ cũng đã quên luôn cả dáng vẻ của mình ngày trước, quên luôn khái niệm về thời gian nay lại trở nên rạng rỡ hơn khi được khoác lên mình bộ áo dài, được trang điểm và được ca hát trong ngày 8/3 mà họ đã lâu rồi không còn nhớ tới.

Với rất nhiều bệnh nhân đang tham gia chương trình và những bệnh nhân đang ở đây, có lẽ ước mơ lớn nhất của họ đó là được trở thành 1 người bình thường.

Có lẽ đã rất lâu rồi, những người phụ nữ tại đây mới lại có một ngày 8/3 đúng ý nghĩa và ấm áp.

Để khép lại một "Ngày Đẹp Nhất", Thành Trung lựa chọn cách nói lên tâm sự của chính mình theo một cách giản dị nhất như anh vẫn luôn làm:

- Nếu sáng mai tỉnh dậy, cảm thấy mình khỏe mạnh, thì bạn đã hạnh phúc hơn rất nhiều người không còn cơ hội sống đến ngày mai.

- Nếu bạn còn cảm nhận được vẻ đẹp của một ngày nắng mới, thì bạn đã hạnh phúc hơn hàng triệu người khác không may mắn được nhìn những vẻ đẹp giản dị của đời thường.

- Nếu bạn chưa bao giờ phải trải qua sự tàn phá của chiến tranh, sự đơn độc, lạnh lẽo trong nhà tù, chưa bị đói rét rình rập, thì bạn đã hạnh phúc hơn hàng trăm triệu người trên trái đất.

- Nếu trong tủ lạnh nhà bạn có thức ăn, bạn có quần áo để mặc, có tiền để tiêu xài, thì bạn đã hạnh phúc hơn rất nhiều người nghèo đói vô gia cư trên thế giới.

- Nếu bạn được ôm người thân vào lòng hay được chia sẻ cùng họ những tâm sự của mình, thì bạn đã là người hạnh phúc hơn nhiều người khác không bao giờ nhận được tình yêu thương từ người khác.

- Nếu bạn vẫn còn nhận được những lời chúc phúc từ những người xung quanh, thì bạn đã hạnh phúc hơn rất nhiều người cô đơn, không người thân thuộc, bạn bè.

- Nếu bạn được ở đây để cảm nhận hạnh phúc trong Ngày Đẹp Nhất thì bạn đã hạnh phúc hơn rất nhiêu người chưa có thời gian để cảm nhận giây phút này.

- Và đặc biệt nếu các bạn đang là 1 người bình thường thì các bạn đã hạnh phúc hơn hàng trăm bệnh nhân đang ở trung tâm này rồi…

Sau hôm nay, bạn có thể nhìn lại mình qua gương và mỉm cười :" Hóa ra, mình cũng là một người giàu có và hạnh phúc".

Nếu bạn còn cảm nhận được vẻ đẹp của một ngày nắng mới, thì bạn đã hạnh phúc hơn hàng triệu người khác không may mắn được nhìn những vẻ đẹp giản dị của đời thường.

Thành Trung

Bài, ảnh và trình bày: Khánh Huy