Thứ tư 22/05/2024 06:40

Nhờ thế chấp thửa đất vay tiền ngân hàng rồi… nẫng luôn “sổ đỏ” của gia chủ

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày 21/8/2012, CA thị xã Sơn Tây, Hà Nội, nhận được đơn tố giác của vợ chồng ông Nguyễn Văn Sơn và bà Phùng Thị Thu - đều sinh năm 1964, trú tại thị xã Sơn Tây, Hà Nội, tố cáo Trần Trung Dũng có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên đất và nhà đất tại thửa đất số 10, tờ bản đồ số 7 ở thôn Đồng Trạng, xã Cổ Đông, thị xã Sơn Tây, Hà Nội.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

CQCA làm rõ, vợ chồng ông Nguyễn Văn Sơn, bà Phùng Thị Thu có thửa đất số 10, tờ bản đồ số 7, được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số AB 772576 (sổ đỏ) tại thôn Đồng Trạng, xã Cổ Đông, thị xã Sơn Tây, Hà Nội (thửa đất số 10). Năm 2006, vợ chồng Trần Trung Dũng, Phùng Thị Thanh Xuân có quan hệ thân thiết với vợ chồng ông Sơn.

Ngày 18/5/2010, Dũng hỏi nhờ vợ chồng ông Sơn thế chấp thửa đất số 10 để bảo lãnh giúp cho Dũng vay tiền ngân hàng lấy vốn kinh doanh, thời hạn 3 năm, vợ chồng ông Sơn đồng ý. Ngày 28/5/2010, ông Sơn, bà Thu đã làm thủ tục thế chấp thửa đất số 10 cho ngân hàng bảo lãnh cho Dũng vay 300 triệu đồng.

Khoảng 1 năm sau, Dũng tất toán cho ngân hàng, nhận lại sổ đỏ thửa đất số 10. Dũng thông báo cho vợ chồng ông Sơn biết là đã nhận lại sổ đỏ nhưng chưa trả lại vợ chồng ông Sơn. Tháng 8/2011, Dũng tiếp tục hỏi mượn thửa đất số 10 để thế chấp vay tiền ngân hàng trong thời hạn 5 năm, Dũng nói với vợ chồng ông Sơn là nếu làm giấy chuyển nhượng thửa đất cho Dũng thì sẽ vay được nhiều hơn và thời hạn vay dài hơn, vợ chồng ông Sơn đồng ý giúp.

Tháng 9/2011, vợ chồng ông Sơn cùng vợ chồng Dũng lập Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất (không có tài sản gắn liền với đất) số 4433HĐ/CC với giá chuyển nhượng trên hợp đồng là 50 triệu đồng. Sau đó, Dũng tự ý làm thủ tục chuyển đổi “sổ đỏ” sang tên vợ chồng Dũng mà không cho vợ chồng ông Sơn biết. Ngày 24/11/2011, UBND thị xã Sơn Tây, Hà Nội cấp “sổ đỏ” số BĐ 733020 mang tên vợ chồng Trần Trung Dũng, Phùng Thị Thanh Xuân.

Dũng nảy ý định dùng “sổ đỏ” này đi lừa đảo chiếm đoạt. Dũng đến gặp anh Nguyễn Thanh Tùng nói dối, có thửa đất số 10 muốn thế chấp để vay 1 tỷ đồng. Dũng đưa anh Tùng xem “sổ đỏ” số BĐ 733020. Anh Tùng đồng ý cho Dũng vay tiền với điều kiện phải lập hợp đồng chuyển nhượng cho anh Tùng để nếu Dũng không trả được nợ thìanh Tùng sẽ bán.

Anh Tùng yêu cầu Dũng đưa đến kiểm tra thửa đất số 10 trước khi giao dịch. Để anh Tùng không phát hiện thửa đất là của vợ chồng ông Sơn, khi đưa anh Tùng đến xem đất, Dũng nói, thuê ông Sơn trông nom, chăm sóc cây cảnh. Ông Sơn cóhỏi về anh Tùng, Dũng cho hay, anh Tùng là nhân viên ngân hàng đến thẩm định hồ sơ vay vốn.

Ngày 19/12/2011, Dũng bảo vợ đi cùng đến văn phòng công chứng để làm hợp đồng chuyển nhượng đất cho anh Tùng để vay tiền. Anh Tùng cùng vợ chồng Dũng lập Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất số 5459HĐ/CC về việc Dũng chuyển nhượng thửa đất của vợ chồng ông Sơn cho anh Tùng.

Ngày 25/12/2011, Dũng và anh Tùng lập biên bản bàn giao đất và toàn bộ tài sản trên đất và anh Tùng đưa cho Dũng số tiền 1 tỷ đồng. Sau khi nhận tiền, Dũng sử dụng để trả nợ và chi tiêu cá nhân hết. Đến tháng 5/2012, Dũng không trả được nợ đã bỏ trốn đi khỏi nơi cư trú để chiếm đoạt số tiền của anh Tùng.

Anh Tùng thấy Dũng không trả nợ và bỏ trốn nên làm thủ tục chuyển đổi “sổ đỏ” mang tên vợ chồng Dũng sang tên mình. Ngày 22/6/2012, UBND thị xã Sơn Tây cấp “sổ đỏ” mới (số BĐ 721429) đối với thửa đất số 10 nêu trên đứng tên anh Nguyễn Thanh Tùng.

Anh Tùng đã chuyển nhượng thửa đất cho ông Phạm Quang Kiềm, SN1969, trú tại quận Ba Đình, Hà Nội, với giá chuyển nhượng là 2,25 tỷ đồng. Ngày 26/6/2013, ông Kiềm được UBND thị xã Sơn Tây cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mới (số BĐ 720815) đối với thửa đất số 10 nêu trên.

Khi ông Sơn phát hiện nhà đất của vợ chồng ông đã bị Dũng bán, hiện đang đứng tên người khác nên ông Sơn làm đơn tố cáo hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Dũng đến CA thị xã Sơn Tây. Ngày 14/12/2022, Trần Trung Dũng bị CA xã Sơ Pai, huyện Kbang, tỉnh Gia Lai, bắt theo quyết định truy nã của CA thị xã Sơn Tây.

Ngoài ra, Dũng còn lừa ông Vũ Văn Tấn, SN 1976, trú tại thị xã Sơn Tây, Hà Nội, với số tiền 1,08 tỷ đồng; bà Nguyễn Thị Thu Hương, SN 1977, trú tại thị xã Sơn Tây, Hà Nội, 400 triệu đồng.

Do đó, Dũng bị truy tố tại điểm a khoản 4 Điều 174 của Bộ luật Hình sự năm 2015 “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Đối với bà Phùng Thị Thanh Xuân, quá trình điều tra xác định Xuân có ký tên cùng Dũng tại hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất với anh Tùng, ký và viết trên giấy vay tiền và hợp đồng vay tiền do Dũng và bà Xuân lập với ông Tấn, bà Hương. Việc bà Xuân ký tên là theo yêu cầu của Dũng và những người bị hại cho vay tiền để ràng buộc trách nhiệm trả nợ, bà Xuân không thỏa thuận, bàn bạc và nhận, sử dụng số tiền Dũng nhận của các bị hại. Do đó, không có căn cứ xác định bà Xuân đồng phạm với Dũng chiếm đoạt tiền của các bị hại.
Vay vốn ngân hàng bằng thế chấp sổ đỏ: Cần chú ý 4 điều kiện chính
Bắt giữ gã trai đất Cảng ép khách vay thế chấp bằng ảnh “nóng"
Nhật Nam
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động