Thứ sáu 03/05/2024 13:39

Bắt giữ gã trai đất Cảng ép khách vay thế chấp bằng ảnh “nóng"

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Dù đã tất toán khoản vay theo thỏa thuận, cô gái trẻ ở Hải Phòng vẫn liên tục bị Nguyễn Đức Anh sử dụng hình ảnh và video khỏa thân để uy hiếp tinh thần, buộc phải chuyển thêm tiền cho hắn.
Bắt giữ gã trai đất Cảng ép khách vay thế chấp bằng ảnh “nóng
Đối tượng Nguyễn Đức Anh.

Công an quận Liên Chiểu (Đà Nẵng) vừa bắt giữ đối tượng Nguyễn Đức Anh (SN 2022, trú phường Tràng Minh, quận Kiến An, TP Hải Phòng) để điều tra về hành vi làm nhục người khác và lưỡng đoạt tài sản.

Trước đó, đầu tháng 5/2023, trên mạng xã hội lan truyền hình ảnh khỏa thân của một cô gái sinh sống trên địa bàn quận Liên Chiểu kèm nội dung cho rằng cô này chuyên lừa đảo, mượn tiền của nhiều người nhưng không trả.

Xác định vụ việc có tính chất nghiêm trọng, xâm phạm đến danh dự, nhân phẩm người khác, Công an quận Liên Chiểu cho xác lập chuyên án để đấu tranh.

Vào cuộc điều tra, cảnh sát xác định người bị đăng ảnh là chị D.L (SN 2000, trú quận Liên Chiểu). Chị L cho biết, giữa tháng 4/2023, chị đăng thông tin cần vay tiền lên một hội nhóm, sau đó có một người sử dụng tài khoản Zalo mang tên “Việt Anh” liên hệ, đồng ý cho vay 3 triệu đồng.

Điều kiện để được vay là chị này phải tự chụp hình, quay phim hình ảnh khỏa thân của mình và gửi qua bên cho bên vay. Tổng số tiền gốc và lãi phải trả là 4,8 triệu đồng và trả trong vòng 16 ngày, mỗi ngày 300 ngàn đồng (tương đương 100%/tháng). Nếu trả chậm một ngày, chị L phải chịu phạt số tiền 300 nghìn đồng. Do cần tiền gấp nên chị L đã đồng ý các điều khoản do tài khoản Zalo Việt Anh đưa ra.

Sau khi chị L gửi giấy tờ tùy thân và hình ảnh nhạy cảm theo yêu cầu, đối tượng chỉ chuyển 1,95 triệu đồng, còn 1,05 triệu đồng, đối tượng viện lý do thu của người vay tiền phí giới thiệu khách hàng và thu trước số tiền gốc và lãi 2 ngày.

Ngày 30/4, chị L đã chuyển trả vào tài khoản mang tên Nguyễn Đức Anh tại ngân hàng 6 lần với tổng số tiền là 4,95 triệu đồng (gồm cả tiền gốc, lãi và tiền phạt do có những ngày trả chậm), đồng thời tất toán khoản vay theo thỏa thuận.

Tuy nhiên sau đó, đối tượng tiếp tục sử dụng hình ảnh và video khỏa thân của chị L để uy hiếp tinh thần, buộc nạn nhân phải chuyển thêm tiền cho mình kèm lời đe dọa sẽ đăng hình ảnh, video khỏa thân của chị L lên các trang mạng xã hội nếu chị này không thực hiện yêu cầu.

Do nạn nhân không chuyển thêm tiền nên từ đầu tháng 5/2023, đối tượng đã đăng những hình ảnh khỏa thân nói trên vào phần bình luận trên Facebook của chị L và chồng. Lo sợ, chị L đã chuyển tiếp cho đối tượng số tiền 3,45 triệu đồng. Vài tuần sau, đối tượng tiếp tục đe dọa, yêu cầu chị này chuyển cho mình số tiền 3,8 triệu đồng…

Sau khi thu thập đầy đủ tài liệu, chứng cứ, ngày 14/6, Công an quận Liên Chiểu đã bắt giữ đối tượng Nguyễn Đức Anh.

Được biết, ngoài chị L, còn có nhiều nạn nhân là phụ nữ trẻ có nhu cầu vay tiền đã bị đối tượng khống chế, làm nhục nhằm cưỡng đoạt tài sản và cho vay lãi nặng. Công an quận Liên Chiểu đề nghị các nạn nhân sớm liên hệ để cung cấp thông tin, hỗ trợ công tác điều tra.

Cũng liên quan đến tình trạng cho vay lãi nặng và ép khách vay thế chấp bằng ảnh “nóng", trước đó, ngày 19/4, Công an quận 12, TP Hồ Chí Minh đã lập hồ sơ đối với Nguyễn Tiến Vinh (SN 1999, thường trú tại tỉnh Bắc Ninh; hiện ở phường Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân) để điều tra về hành vi cưỡng đoạt tài sản.

Theo thông tin ban đầu, Nguyễn Tiến Vinh thường chơi game đánh bạc trực tuyến thắng thua bằng tiền nên đã tạo một số tài khoản Facebook nhằm tìm kiếm người có nhu cầu vay tiền để lừa đảo, cưỡng đoạt tài sản của người khác.

Sau khi lên mạng, Vinh biết chị S.A. (SN 2003, quê Đắk Lắk, sống tại quận 12) có nhu cầu vay tiền. Vinh nhanh chóng đồng ý cho chị A. vay thế chấp CCCD và thế chấp giấy phép lái xe với số tiền 15 triệu đồng.

Điều kiện làm tin là chị A. phải cho Vinh chụp hình khỏa thân. Sau đó, Vinh hẹn chị A. tới nhà nghỉ, chụp hình khỏa thân và hẹn sẽ chuyển tiền sau. Tuy nhiên, sau đó đối tượng không cho nạn nhân mượn tiền mà trở mặt yêu cầu chị A. phải chuyển tiền cho hắn và đe dọa sẽ tung hình ảnh khỏa thân của chị A. lên mạng nếu không thực hiện.

Do quá lo sợ và xoay xở không đủ nên chị A. đã trực tiếp và nhờ bạn bè chuyển tiền cho tên Vinh với tổng số tiền là 7,3 triệu đồng. Sau nhiều lần chuyển tiền, đối tượng vẫn tiếp tục đe dọa và yêu cầu chuyển thêm, chị A. đã đến cơ quan Công an trình báo.

Ngay sau đó, Ban chỉ huy Công an quận 12 đã chỉ đạo Đội Cảnh sát hình sự nhanh chóng bắt giữ đối tượng Nguyễn Tiến Vinh. Tại Cơ quan CSĐT Công an quận 12, Nguyễn Tiến Vinh đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như trên.

Cơ quan Công an khuyến cáo người dân không vay tiền qua các App hay địa chỉ không đáng tin cậy, không được Nhà nước cấp phép. Đặc biệt, tuyệt đối không bất chấp vay mượn dưới hình thức thế chấp hình ảnh “nhạy cảm” của cá nhân nhằm tránh tiếp tay cho các đối tượng lợi dụng lừa đảo cưỡng đoạt tài sản và ảnh hưởng đến đời sống tinh thần, vật chất của bản thân.

Theo quy định của Bộ luật Dân sự, “thế chấp tài sản” là một trong những biện pháp đảm bảo thực hiện nghĩa vụ dân sự, tài sản thế chấp thường là vật hoặc quyền tài sản, phải có các thuộc tính là có thể quản lý, sử dụng, định đoạt. Còn ảnh, clip và hình ảnh, thông tin cá nhân thuộc về quyền nhân thân, là quan hệ nhân thân chứ không phải là quan hệ tài sản.

Người giữ hình ảnh, thông tin cá nhân chỉ có thể sử dụng vào các mục đích hợp pháp, không được sử dụng hình ảnh đó để bôi nhọ danh dự nhân phẩm người khác.

Do đó, việc cầm cố, thế chấp cho các khoản vay bằng các hình ảnh nhạy cảm không được xác định là biện pháp đảm bảo thực hiện nghĩa vụ dân sự một cách hợp pháp. Đây chỉ là phương thức thủ đoạn, là cách thức để các đối tượng cho vay nặng lãi có thể sử dụng để đe dọa, uy hiếp tinh thần của nạn nhân, buộc nạn nhân phải trả nợ.

Bộ luật Hình sự quy định, hành vi đe dọa sẽ dùng vũ lực hoặc có thủ đoạn khác khiến người bị đe doạ lo sợ, miễn cưỡng phải giao tài sản cho người đe doạ, hành vi dọa tung hình ảnh, video nhạy cảm của người vay nợ để đòi nợ là hành vi Cưỡng đoạt tài sản, có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo điều 170 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Trường hợp chủ nợ tung các clip khiêu dâm, những hình ảnh có yếu tố đồi truỵ của “con nợ” lên không gian mạng thì người vi phạm còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy theo điều 326 Bộ luật Hình sự năm 2015, với mức chế tài cao nhất của tội danh này có thể đến 15 năm tù.

Bắt giữ nhóm cho vay “nặng lãi” từ thông tin tờ rơi
Tập trung đấu tranh với tội phạm đường phố, tội phạm "tín dụng đen"
Gần 100 cảnh sát đột kích các ổ nhóm “tín dụng đen”, bắt giữ 27 đối tượng
HP
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động