Thứ hai 26/08/2024 14:07

Có vay thế chấp khi bị nợ xấu ngân hàng được không?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Khi rơi vào tình trạng nợ xấu, khách hàng sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc vay vốn, đặc biệt là vay thế chấp. Vậy liệu có thể vay thế chấp khi bị nợ xấu ngân hàng? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này.
Có vay thế chấp khi bị nợ xấu ngân hàng được không?
Nợ xấu ngân hàng có vay thế chấp được không? (Ảnh minh họa)

1. Nợ xấu là gì?

Theo khoản 5 Điều 3 Thông tư 31/2024/TT-NHNN, nợ xấu là các khoản nợ được ngân hàng phân loại vào nhóm 3, 4 và 5. Nợ xấu thường là các khoản vay quá hạn trên 90 ngày mà khách hàng không thể trả nợ gốc, lãi suất hoặc không đáp ứng các điều kiện vay và tài sản thế chấp theo yêu cầu của ngân hàng.

Phân loại nợ theo Thông tư 31/2024/TT-NHNN:

- Nhóm 1 (Nợ tiêu chuẩn): khoản nợ trong hạn hoặc quá hạn dưới 10 ngày, được đánh giá có khả năng thu hồi đầy đủ cả gốc và lãi.

- Nhóm 2 (Nợ cần chú ý): khoản nợ quá hạn từ 10 đến 90 ngày hoặc đã được điều chỉnh kỳ hạn trả nợ lần đầu.

- Nhóm 3 (Nợ dưới tiêu chuẩn): khoản nợ quá hạn từ 91 đến 180 ngày, hoặc khoản nợ được gia hạn lần đầu nhưng còn trong hạn.

- Nhóm 4 (Nợ nghi ngờ): khoản nợ quá hạn từ 181 đến 360 ngày hoặc đã được cơ cấu lại thời hạn trả nợ lần đầu quá hạn đến 90 ngày.

- Nhóm 5 (Nợ có khả năng mất vốn): khoản nợ quá hạn trên 360 ngày hoặc đã cơ cấu lại thời hạn trả nợ lần đầu quá hạn từ 91 ngày trở lên.

2. Bị nợ xấu ngân hàng có vay thế chấp được không?

Khi khách hàng bị nợ xấu, điều này sẽ ảnh hưởng xấu đến lịch sử tín dụng và khiến việc vay thế chấp trở nên rất khó khăn.

- Nhóm 1 và 2: Với nhóm nợ 1, sau khi tất toán xong khoản vay cũ, người vay có thể tiếp tục vay mới. Tuy nhiên, nếu thuộc nhóm 2, ngân hàng sẽ xem xét kỹ lưỡng và có thể yêu cầu các điều kiện như chứng minh thu nhập, lý do khách quan cho nợ xấu, hoặc tài sản thế chấp có giá trị lớn.

- Nhóm 3, 4 và 5: Với các nhóm nợ này, hầu hết các ngân hàng sẽ từ chối cho vay, ngay cả khi tài sản thế chấp có giá trị lớn và thông tin nợ xấu đã bị xóa khỏi hệ thống thông tin tín dụng (CIC).

Như vậy, khả năng vay thế chấp khi bị nợ xấu phụ thuộc rất lớn vào tình trạng nợ và chính sách của từng ngân hàng. Tuy nhiên, đối với các nhóm nợ xấu 3, 4, 5, việc vay vốn là gần như không thể.

3. Người thân bị nợ xấu có ảnh hướng đến việc vay thế chấp không?

Trong một số trường hợp, nếu người thân của bạn, đặc biệt là vợ/chồng, đã từng bị nợ xấu, điều này có thể ảnh hưởng đến khả năng vay thế chấp của bạn. Nhiều ngân hàng sẽ kiểm tra mối quan hệ gia đình và người thân của người vay trước khi quyết định cấp vốn.

Tuy nhiên, điều này còn tùy thuộc vào quy định cụ thể của từng ngân hàng. Một số ngân hàng sẽ chỉ kiểm tra thông tin tín dụng của người vay chính, trong khi những ngân hàng khác có thể tham chiếu đến thông tin nợ xấu của cha mẹ, anh chị em.

Bị nợ xấu ngân hàng có vay thế chấp được không? Câu trả lời phụ thuộc vào tình trạng nợ của bạn và chính sách của từng ngân hàng.

Với các khoản nợ nhóm 1 và 2, việc vay thế chấp vẫn có thể thực hiện được nhưng cần đáp ứng một số điều kiện nhất định. Tuy nhiên, với các khoản nợ xấu thuộc nhóm 3, 4, 5, việc vay thế chấp là rất khó khăn. Hãy luôn duy trì lịch sử tín dụng tốt để tránh gặp khó khăn trong việc vay vốn trong tương lai.

Sử dụng bằng giả: hậu quả khôn lường, pháp luật sẽ xử lý ra sao? Sử dụng bằng giả: hậu quả khôn lường, pháp luật sẽ xử lý ra sao?

Việc sử dụng bằng giả hiện nay đã trở thành một vấn nạn xã hội, gây ra nhiều hệ lụy tiêu cực. Theo quy định ...

Quy định phân loại tai nạn giao thông từ ngày 15/8/2024 Quy định phân loại tai nạn giao thông từ ngày 15/8/2024

Hỏi: Tôi được biết, Bộ trưởng Bộ Công an vừa ban hành hướng dẫn quy định thống kê, tổng hợp, xây dựng, quản lý, khai ...

CK
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động