Thứ ba 07/05/2024 03:05

Nhận gần 380 tỷ đồng nhưng Chủ tịch Housing Group không biết... khách hàng nào

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
(PL&XH)- Ngày 3-10, sau khi đại diện VKSND TP Hà Nội công bố xong bản cáo trạng, bị cáo Châu Thị Thu Nga cho rằng, cơ quan tố tụng cáo buộc mình về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản là không chính xác.

HĐXX xét hỏi về quá trình phạm tội, bị cáo né tránh, không trả lời thẳng vào câu hỏi. Trước thái độ khai báo này, vị chủ tọa đã phải nhiều lần phải nhắc nhở.

Cho rằng, Dự án B5 Cầu Diễn làm đúng trình tự, Nga khai, đã tiến hành các thủ tục: Bị cáo xin chuyển đổi chủ đầu tư, lập quy hoạch, trình UBND TP. Căn cứ theo chủ trương, các bị cáo đã lập quy hoạch năm 2010 và được cơ quan chức năng hướng dẫn.

Tuy nhiên, khi vị chủ tọa hỏi dự án đã được duyệt chưa thì Nga không thể trả lời khác: “Dạ chưa ạ”.

Nga bao biện rằng, những việc mình là có thật và chỉ vì “vướng quy hoạch. Trả lời câu hỏi của tòa về việc, dự án đã có chưa, cựu đại biểu Quốc hội lý giải là có và Cty của Nga là chủ đầu tư.

Một lần nữa, HĐXX phân tích, nếu chưa có giấy phép xây dựng thì không thể là chủ đầu tư.

Liên quan đến Cty HAIC, Nga khai, Housing Group liên hệ với các sở ban ngành làm các thủ tục, lấy tên khu chung cư biệt thự nhà vườn, đã có thỏa thuận về điện, nước, khoan khảo sát địa chất... Theo bị cáo, lô đất đã được chuyển đổi sang chủ đầu tư là Liên danh Housing Group và HAIC.

các bị cáo Châu Nga

Các bị cáo tại tòa

Vấn đề thu tiền của các khách hàng, bị cáo cho hay, không tổ chức thu và không nắm được khách hàng. Nga ủy quyền cho các Phó TGĐ ký kết giấy tờ thỏa thuận vay và góp vốn. Họ điều hành công việc theo chức năng, nhiệm vụ của công ty.

Bị cáo trình bày, các Phó TGĐ Nguyễn Trường Sơn, Nguyễn Vũ Hùng, Phan Thanh Tuyên, Đinh Phúc Tiếu nắm cụ thể việc thu tiền. Còn việc giao dịch với khách hàng là do sàn giao dịch bấ động sản làm; thủ quỹ nhận tiền. Còn phiếu thu là do Phó TGĐ và kế toán trưởng ký. Cuối ngày, tiền sẽ được chuyển sang ngân hàng. Nếu hết giờ giao dịch, Nga mang tiền về nhà rồi sáng hôm sau mang ra ngân hàng.

Cũng theo bị cáo Nga, trong thỏa thuận vay vốn thì nội dung chủ yếu là cho Cty Housing Group vay tiền với lãi suất 0,6%/tháng để phục vụ sản xuất kinh doanh. Trong hợp đồng cũng có phần vốn góp phục vụ Dự án B5 Cầu Diễn.

Châu Thị Thu Nga thừa nhận, từ tháng 1-2009 đến tháng 7-2013 Housing Group đã ký 726 hợp đồng thu hơn 377 tỷ đồng. Khoản tiền trên, Nga khẳng định, quyết định chi tiêu khi các bộ phận nghiệp vụ trình lên. Trong đó có chi vào việc môi giới của các cá nhân; chi hơn 18 tỷ lễ tết cho cán bộ, nộp bảo hiểm cho nhân viên, may đồng phục, mua cổ phần của nhiều công ty với số tiền từ vài trăm triệu đến hàng tỷ đồng...

Bị cáo cũng khai về 3 hình thức để huy động vốn: góp vốn, vay vốn và đặt cọc. Với câu hỏi bị cáo làm thế nào để khách hàng đến nộp tiền? Nga trả lời: "Tôi hoàn toàn không biết một khách hàng nào hết. Cty không quảng cáo giới thiệu dự án B5".

Hoa Đỗ / PL&XH

Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động