Thứ bảy 06/12/2025 15:25
“Chờ đợi” tàu điện tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội chính thức vận hành:

Người tham gia giao thông thêm lựa chọn thú vị

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Cùng với tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông đã được vận hành, hiện các đoàn tàu trên tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội đang tiến hành chạy thử. Trong thời gian không xa, khi tuyến đường này chính thức đưa vào khai thác, sẽ giúp người dân muốn tham gia phương tiện công cộng có thêm những lựa chọn thú vị.
Đoàn tàu metro Nhổn-ga Hà Nội được thiết kế mới nhất theo tiêu chuẩn châu Âu
Đoàn tàu metro Nhổn-ga Hà Nội được thiết kế mới nhất theo tiêu chuẩn châu Âu

Ngày 28/11, 8 đoàn toàn chạy thử đã lăn bánh trên tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội. Đây là chương trình tàu chạy thử của giai đoạn 1 từ 9h đến 19h, thứ 2-6 hàng tuần với tối thiểu là 4 đoàn tàu và tối đa là 8 đoàn tàu.

Giai đoạn đầu bao gồm vận hành hệ thống trong thời gian tối thiểu là 5 ngày để đo lường hiệu suất. Nếu tính khả dụng của hệ thống đạt dưới 98%, thời gian chạy thử có thể kéo dài tới 6 tuần.

Trong kế hoạch chạy thử tàu lần này, đơn vị vận hành sẽ cho tàu chạy từ nhà ga Nhổn đến nhà ga trường ĐH GTVT. Tuyến đường sắt tàu chạy thử là 12,5km với thời gian dự kiến là 16 phút và ở mỗi ga sẽ dừng 2 giây và có tổng cộng là 8 ga.

Quá trình chạy thử, đơn vị chức năng sẽ đánh giá cụ thể hiệu suất của tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội trên cao. Hiệu suất được đo đạc hàng ngày qua hệ thống ATS. Các cuộc họp hàng ngày sẽ diễn ra từ 19h để tóm tắt và báo cáo về hiệu suất của ngày đó. Nếu mục tiêu về tính khả dụng không đạt được trong 5 ngày liên tiếp. Chạy thử tàu sẽ được kéo dài cho tới khi đạt mục tiêu.

Trong giai đoạn thứ 2, BQL đường sắt đô thị Hà Nội và cơ quan chuyên môn đưa ra 5 kịch bản giả định tàu gặp sự cố bao gồm: Mất điện kéo trên toàn bộ, mất điện kéo ở một đoạn trên tuyến, mất nguồn cấp điện phụ trợ, phát hiện cháy tại một ga và tàu cứu hộ trên tuyến chính. 5 kịch bản này được tiến hành khi đạt được hiệu suất RAM và có sự tham gia của các nhà thầu. Đồng thời, việc chạy thử kết thúc khi tất cả các thử nghiệm đều đạt.

Trước khi bắt đầu chạy thử, đơn vị phụ trách đảm bảo tất cả điều kiện tiên quyết đều đạt được. Trong đó, các quy trình, thử nghiệm tích hợp tĩnh và động đều gần như hoàn thiện.

Quá trình chạy thử, BQL yêu cầu có sự tham gia của nhân sự thuộc đơn vị vận hành trong tương lai để bắt đầu chuyển giao kiến thức. Trong đó, Cty HMC cần cung cấp ít nhất 15 lái tàu, 5 nhân viên và 2 quản lý.

Đến khi đi vào hoạt động chính thức, tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội đoạn trên cao dài 12,5km (bắt đầu từ ga Nhổn đến khu vực trước cổng trường ĐH GTVT), đoạn đi ngầm dài 4km, từ đầu đường Kim Mã đến ga Hà Nội. Dự kiến vào giữa hoặc cuối năm 2023, sẽ bắt đầu đào đoạn đi ngầm của tuyến đường sắt.

Sau khi vận hành, tuyến đường có tốc độ khai thác thương mại 35 km/h, với 8 đoàn tàu cùng hoạt động, một đoàn tàu dự bị phục vụ giờ cao điểm và một đoàn tàu cứu hộ.

Vào đầu tháng 9, UBND TP Hà Nội đề xuất HĐND TP xem xét phê duyệt điều chỉnh thời gian thực hiện dự án metro Nhổn - ga Hà Nội, đồng thời, đề xuất tăng từ 32.910 tỷ đồng lên 34.826 tỷ đồng, tăng thêm hơn 1.900 tỷ đồng. Nguồn vốn bổ sung cho phần tăng thêm sử dụng từ ngân sách Nhà nước theo chỉ đạo của Thủ tướng.

Trước đó đầu năm 2022, đoàn tàu đầu tiên của tuyến đường sắt đô thị Nhổn-ga Hà Nội đã chính thức lăn bánh để bước đến giai đoạn thử nghiệm liên động vào sáng 22/1.

BQL đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết, sau khi được đưa về depot Nhổn vào 20/10/2020, đoàn tàu đầu tiên của tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội đã trải qua giai đoạn thử nghiệm tĩnh tại depot dưới sự đánh giá của nhà thầu, tư vấn giám sát và chủ đầu tư.

Sáng 22/1, đoàn tàu đã chính thức lăn bánh, chạy thử gần 10km từ depot Nhổn đến ga S5 (khu vực Nhà hát Quân đội) rồi về đỗ ở ga S1 (đối diện trường ĐH Công nghiệp Hà Nội).

Đoàn tàu đầu tiên lăn bánh, vận hành không tải do lái tàu Mustapha Mdjkoune thuộc Cty Alstom - nhà sản xuất đoàn tàu - điều khiển. Ông Mdjkoune cho biết, trước khi được đưa về Việt Nam, đoàn tàu đã trải qua những quá trình thử nghiệm khắt khe nhất ở Pháp.

Đoàn tàu sử dụng sức kéo điện, dòng điện một chiều 750VDC cấp điện bằng ray thứ ba. Khác với dạng cấp điện bằng đường dây trên cao treo bởi hệ thống cột/tháp dọc đường ray hoặc gắn với các kết cấu đường sắt khác, cấp điện bằng ray thứ 3 đem lại cả tính hiệu quả và mỹ quan cho đô thị. Tàu sẽ lấy điện từ ray thứ 3 bằng một thanh truyền gọi là "chân tiếp xúc" để có thể lăn bánh.

Đoàn tàu metro Nhổn-ga Hà Nội được thiết kế mới nhất theo tiêu chuẩn châu Âu, sản xuất bởi Cty Alstom tại Pháp với thân tàu bằng hợp kim nhôm có trọng lượng nhẹ, tuổi thọ cao và được nghiên cứu để phù hợp với nhu cầu của người Việt Nam. Tàu được sơn ba màu xanh lá mạ, hồng đỏ và trắng với biểu tượng Khuê Văn Các tạo nên một dấu ấn riêng của Hà Nội.

Nỗi lo của người tham gia giao thông!
Giúp học sinh có trách nhiệm, ý thức hơn khi tham gia giao thông
Thông tin lựa chọn nhà thầu sẽ được công khai trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia
Linh Huy
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Công an Hà Nội công bố mô hình Công ty Tháng 8 và thành lập 12 đơn vị dự toán cấp 3

Công an Hà Nội công bố mô hình Công ty Tháng 8 và thành lập 12 đơn vị dự toán cấp 3

Đại tá Nguyễn Tiến Đạt chúc mừng lãnh đạo, cán bộ, công nhân viên Công ty Tháng 8 và 12 đơn vị mới được Bộ Công an phê duyệt thành lập đơn vị dự toán cấp 3.
Phát huy sức mạnh cơ sở trong bảo đảm an ninh, trật tự trước yêu cầu của giai đoạn mới

Phát huy sức mạnh cơ sở trong bảo đảm an ninh, trật tự trước yêu cầu của giai đoạn mới

Công an xã Trần Phú, TP Hà Nội vừa phát động phong trào thi đua trong lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự (ANTT) ở cơ sở. Đây không chỉ là hoạt động nghiệp vụ thường niên mà còn là bước chuẩn bị quan trọng nhằm củng cố thế trận an ninh Nhân dân, hướng tới nhiệm vụ bảo đảm ANTT cho các sự kiện chính trị trọng đại của đất nước trong năm 2026.
Công an xã phối hợp trường học siết chặt tuyên truyền pháp luật cho thanh thiếu niên

Công an xã phối hợp trường học siết chặt tuyên truyền pháp luật cho thanh thiếu niên

Nhằm nâng cao nhận thức pháp luật và chủ động phòng ngừa vi phạm trong thanh thiếu niên, lực lượng Công an cấp xã đã phối hợp với các trường học tổ chức các buổi tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho học sinh và cán bộ, giáo viên....
Chở hàng cồng kềnh: Hiểm họa thường trực trên đường phố

Chở hàng cồng kềnh: Hiểm họa thường trực trên đường phố

Từ các trục đường lớn đến ngõ nhỏ, những chiếc xe máy, xe ba bánh tự chế chở hàng cồng kềnh vẫn ngày ngày len lỏi giữa dòng phương tiện đông đúc của Hà Nội. Hành vi vi phạm này đang trở thành hiểm họa thường trực, đặt ra yêu cầu phải xử lý nghiêm minh hơn nữa để lập lại trật tự, an toàn giao thông, nhất là trong bối cảnh cuối năm khi nhu cầu vận chuyển hàng hóa tăng cao.
Hà Nội: kịp thời xử lý vết dầu mỡ trên đường Xã Đàn, bảo đảm an toàn giao thông cho người dân

Hà Nội: kịp thời xử lý vết dầu mỡ trên đường Xã Đàn, bảo đảm an toàn giao thông cho người dân

Sáng 5/12/2025, Tổ công tác Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 3 – Phòng CSGT Công an TP Hà Nội đã phối hợp với Công an phường Văn Miếu – Quốc Tử Giám nhanh chóng phát hiện và xử lý vết dầu mỡ loang trên đường Xã Đàn, kịp thời ngăn ngừa nguy cơ mất an toàn giao thông.
Hà Nội mở rộng hạ tầng giao thông xanh

Hà Nội mở rộng hạ tầng giao thông xanh

Hà Nội đang bước vào giai đoạn chuyển đổi mạnh mẽ sang giao thông xanh, với việc mở rộng mạng lưới xe buýt điện và đẩy nhanh đầu tư hạ tầng trạm sạc. Những bước đi quyết liệt này góp phần định hình hệ sinh thái vận tải sạch, hiện đại và bền vững cho Thủ đô.
Đưa công tác sát hạch trở về đúng trọng tâm

Đưa công tác sát hạch trở về đúng trọng tâm

Đề xuất bỏ bài thi mô phỏng trong sát hạch giấy phép lái xe (GPLX) đang nhận được rất nhiều sự đồng tình từ học viên cũng như chuyên gia về giao thông.
Siết chặt quản lý phòng cháy, chữa cháy

Siết chặt quản lý phòng cháy, chữa cháy

HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định mức tiền phạt đối với một số hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy (PCCC) trên địa bàn TP Hà Nội (thực hiện khoản 1 Điều 33 Luật Thủ đô 2024).
Hà Nội chuẩn bị thí điểm vùng phát thải thấp từ 2026

Hà Nội chuẩn bị thí điểm vùng phát thải thấp từ 2026

Hà Nội đang gấp rút hoàn thiện hạ tầng, xây dựng đề án và chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai vùng phát thải thấp từ ngày 1/7/2026. Đây là bước đi quan trọng nhằm cải thiện chất lượng không khí, bảo vệ sức khỏe cộng đồng và hướng tới giao thông xanh.
Hà Nội trở thành thành viên của  Mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu

Hà Nội trở thành thành viên của Mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu

Ngày 4/12, Hà Nội chính thức trở thành TP thứ 6 của Việt Nam được công nhận là thành viên Mạng lưới TP học tập toàn cầu của UNESCO.
Công bố tổ hợp xét tuyển phải được làm từ sớm

Công bố tổ hợp xét tuyển phải được làm từ sớm

Thời gian gần đây, nhiều trường công bố kế hoạch tuyển sinh đại học năm 2026. Trong đó, nhiều trường thông báo sẽ dừng tuyển sinh khối thi truyền thống. Điều này ảnh hưởng khá nhiều đến tâm lý, quá trình ôn luyện, học tập của thí sinh, đặc biệt là các em đang học lớp 12 đã có định hướng thi khối truyền thống.
16 năm kiến tạo bệ phóng cho nữ giới trong cuộc đua khoa học toàn cầu

16 năm kiến tạo bệ phóng cho nữ giới trong cuộc đua khoa học toàn cầu

Lễ trao học bổng quốc gia L’Oréal – UNESCO năm 2025 diễn ra tại Hà Nội ngày 1/12/2025 tiếp tục quy tụ những trí tuệ xuất sắc nhất, những người đang trực tiếp giải quyết các thách thức của nhân loại về biến đổi khí hậu, trí tuệ nhân tạo và an ninh năng lượng.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động