Thứ năm 08/12/2022 10:56
Khi “ma men” bất chấp nguy hiểm phóng xe trên đường:

Nỗi lo của người tham gia giao thông!

Từ đầu năm 2022 đến nay, lực lượng CSGT Hà Nội đã xử lý 2.877 trường hợp vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông. Chỉ trong 1 tháng (từ 20/6 đến 20/7) triển khai, thực hiện Kế hoạch cao điểm kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm về trật tự an toàn giao thông của Bộ Công an và Cục CSGT, đã có 1.616 trường hợp lái xe vi phạm nồng độ cồn bị xử lý, phạt tiền hơn 7 tỷ đồng,...
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Thực tế, mặc dù mức phạt khá cao, song tỷ lệ người tham gia giao thông vi phạm nồng độ cồn vẫn còn nhiều. Hầu hết khi đã vào tiệc nhậu là đồng ý chấp nhận “may rủi” nếu gặp lực lượng CSGT, nếu năn nỉ bỏ qua không được thì đành… chịu phạt. Nhưng khi được hỏi về trách nhiệm khi lái xe, hoặc sử dụng cách an toàn hơn là nhờ người thân đón, hoặc đi taxi về thì nhiều “ma men” lại lắc đầu từ chối với lý do “phiền phức”. Không ít người coi thường tính mạng của bản thân và nguy hiểm tính mạng của người khác đã “phớt lờ” các quy định của pháp luật.

Điển hình như, khoảng 19h40 ngày 23/7, tại Km 188+300 cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ninh Bình - Cao Bồ - Mai Sơn, Tổ công tác của Đội CSGT số 3 - Cục CSGT (Bộ Công an) đã yêu cầu dừng xe khách giường nằm loại 36 chỗ do lái xe Đặng Xuân Th, SN 1983, trú tại TP Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế điều khiển.

Qua đo nồng độ cồn, phát hiện lái xe Đặng Xuân Th, vi phạm lỗi điều khiển xe trên đường mà trong hơi thở có nồng độ cồn 0,526 miligam/lít khí thở, cao gấp 1,315 lần mức phạt kịch khung quy định tại Nghị định 100/NĐ-CP (là 0,4 miligam/lít khí thở). Đội CSGT số 3 đã lập biên bản xử phạt tài xế 35 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 23 tháng và tạm giữ phương tiện 7 ngày với hành vi trên. Theo Chỉ huy Đội CSGT số 3, tại thời điểm phát hiện vi phạm, trên mỗi phương tiện đang chở trên xe hàng chục hành khách, điều này vô cùng nguy hiểm và coi thường tính mạng của bản thân mình và hành khách đi trên xe vì vi phạm nồng độ cồn tiềm ẩn nguy cơ rất cao dẫn đến tai nạn giao thông.

Là người trực tiếp tham gia nhiều kế hoạch kiểm tra xử lý nồng độ cồn, Trung tá Phạm Anh Tuấn, Phó đội trưởng Đội CSGT số 3 nhìn nhận, thực tế trong quá trình xử lý vi phạm nồng độ cồn của Đội, có nhiều trường hợp say tới mức không còn biết gì, hoặc nồng độ cồn quá cao, vượt quá mức kịch khung quy định.

Và trong số đó, cũng có những trường hợp chúng tôi cử cán bộ đưa người vi phạm về tận nhà để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho họ. Không ít trường hợp người vi phạm là cán bộ, công chức Nhà nước. Hoặc nhiều trường hợp khi bị lực lượng CSGT xử lý, ngay lập tức “gọi điện thoại cho người thân” để can thiệp, gây khó cho cán bộ chiến sĩ làm nhiệm vụ. Tuy nhiên, các cán bộ chiến sĩ được quán triệt xử lý nghiêm, hoàn toàn không có “vùng cấm”, không có ưu tiên hay chịu bất cứ sự tác động nào từ bên ngoài.

Dưới góc độ pháp lý, luật sư Nguyễn Hồng Thái, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho rằng, uống rượu, bia nhưng vẫn điều khiển phương tiện là lỗi vi phạm giao thông đường bộ rất nhiều người mắc phải. Nhiều “ma men” phóng xe trên đường trong sự bất an của những người xung quanh và hậu quả là đã phải đánh đổi bằng cả cuộc đời…

Theo luật sư Thái, mức xử phạt hành chính đối với hành vi này cũng rất cao, tùy vào loại phương tiện điều khiển, nồng độ cồn trong máu hoặc hơi thở mà người vi phạm sẽ bị xử phạt nghiêm.

Luật sư Thái viện dẫn, Nghị định 100/2019/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP và có hiệu lực từ ngày 1/1/2022) nêu rõ, tại điểm c khoản 6; điểm c khoản 8; điểm a khoản 10; điểm e, g, h khoản 11 điều 5, người điều khiển ôtô và các loại xe tương tự ôtô mà có nồng độ cồn trong người sẽ bị xử phạt cao nhất từ 30 triệu đồng đến 40 triệu đồng. Đồng thời, bị tước quyền sử dụng GPLX từ 22 đến 24 tháng. Tại điểm c khoản 6; điểm c khoản 7; điểm e khoản 8; điểm đ, e, g khoản 10 điều 6, người điều khiển môtô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự môtô và các loại xe tương tự xe gắn máy mà có nồng độ cồn trong người sẽ bị xử phạt cao nhất từ 6 triệu đồng đến 8 triệu đồng. Đồng thời, bị tước quyền sử dụng GPLX từ 22 tháng đến 24 tháng…

“Pháp luật đưa ra chế tài, mức phạt cao để giảm thiểu tác hại của rượu bia, song điều quan trọng nhất vẫn chính là ý thức mỗi người dân tự giác chấp hành pháp luật, tuyệt đối không sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông, vì tính mạng của chính mình và sự an toàn của xã hội”, luật sư Thái cho hay.

Theo thống kê của Cục CSGT (Bộ Công an), từ 20/6 đến 21/7, lực lượng CSGT toàn quốc phát hiện, xử lý gần 29.000 người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới vi phạm về nồng độ cồn, qua đó phạt tiền hơn 127 tỉ đồng, tạm giữ hơn 28.500 phương tiện.Trong đó, có 205 trường hợp tài xế xe tải vi phạm; xe con 1.695 trường hợp; xe khách 38 trường hợp; xe container 8 trường hợp; xe mô tô 26.571 trường hợp...

Như vậy, tính trung bình trong đợt cao điểm này, mỗi ngày lực lượng CSGT toàn quốc đã phát hiện, xử lý gần 1.000 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn. Đáng chú ý là các trường hợp vi phạm nồng độ cồn ở mức cao nhất chiếm 29,6% (8.471 trường hợp), không chấp hành yêu cầu kiểm tra về nồng độ cồn 382 trường hợp. Thời gian phát hiện các “ma men” nhiều nhất từ 18h-22h (17.703 trường hợp).

Thái An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Phiên bản di động