Thứ ba 19/03/2024 09:14

Người hòa giải viên hơn 20 năm làm công tác hòa giải cơ sở

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Là một người có thâm niên hơn 20 năm làm công tác hòa giải cơ sở, ông Nguyễn Đình Cương, tổ trưởng tổ hòa giải thôn 1, xã Lại Yên, huyện Hoài Đức, Hà Nội luôn hết mình vì công việc hòa giải.
Ông Nguyễn Đình Cương.
Ông Nguyễn Đình Cương.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Đình Cương, SN 1953, Trưởng thôn 1, tổ trưởng tổ hòa giải thôn 1, xã Lại Yên, huyện Hoài Đức, Hà Nội cho biết, tổ hòa giải thôn 1 luôn được củng cố, kiện toàn đủ số lượng, thành phần cơ cấu hòa giải viên theo quy định của Luật Hòa giải ở cơ sở. Hiện, tổ hòa giải thôn 1 có 8 thành viên bao gồm cả tổ trưởng.

Các hòa giải viên của tổ là những chi hội, trưởng các ban ngành, đoàn thể của thôn gồm: Đoàn thanh niên, hội phụ nữ, cựu chiến binh, hội nông dân, hội người cao tuổi… đều được tập huấn kiến thức pháp luật, bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ hòa giải ở cơ sở. Nhờ vậy, tổ hòa giải thôn 1 đã hòa giải thành rất nhiều vụ việc, mang lại bình yên cho thôn xóm, gắn kết tình cảm trong Nhân dân.

Chia sẻ về kinh nghiệm hòa giải, ông Cương cho biết, khi nắm được thông tin vụ việc mâu thuẫn trên địa bàn thôn, ông cùng thành viên tổ hòa giải đến nghe từng bên trình bày sự việc mâu thuẫn và mong muốn của từng bên. Sau khi tìm hiểu hai bên mâu thuẫn, ông sẽ thống nhất ngày, giờ, địa điểm tiến hành hòa giải. Sau đó, ông sẽ thông báo cho các hòa giải viên cùng có mặt. Khi đã đông đủ các thành phần tham dự buổi hòa giải, ông Cương sẽ giới thiệu các thành phần, đồng thời trình bày nội dung của việc mâu thuẫn giữa hai bên để mọi người nắm được, rồi cùng nhau phân tích, chia sẻ một cách hài hòa, công tâm nhất để hai bên hiểu ra vấn đề…

Có những vụ việc phức tạp thì ông Cương sẽ mời thêm 2 người cao tuổi trong thôn, có uy tín trong cộng đồng dân cư, để có tiếng nói. Cố gắng vận dụng những kiến thức pháp luật, sự nhẹ nhàng, khéo léo trong lời ăn tiếng nói để từ mâu thuẫn nhỏ thành không có, từ mâu thuẫn lớn lại thành nhỏ, để hai bên xích lại gần nhau, sự việc được hóa giải.

Chia sẻ về câu chuyện hòa giải, ông Cương cho hay, thời gian gần đây, phần lớn mâu thuẫn trên địa bàn liên quan đến đất đai và câu chuyện ông nhớ nhất là ông A mâu thuẫn với ông B về việc đổi đất lấy ngõ đi nhưng sau này một bên lại thay đổi ý kiến.

Cụ thể, ông B đến nhà ông Cương trình bày về việc ông A có người em ở bên trong ngõ nhưng không có lối đi nên đã liên hệ với ông B, người trong ngõ về việc ông B cắt một phần đất để làm lối đi và nhận lại phần đất khác. Ngõ đi sẽ có mấy hộ gia đình. Đồng thời, ông B ở ngõ sẽ đóng góp vào phần đường bê tông ông A đã làm từ trước là 10 triệu đồng và ông B đồng ý.

Thời gian vừa qua, ông B đã lớn tuổi và làm thủ tục sang tên đất cho con trai. Lúc này, cần phải đo lại diện tích đất nhà ông B và ký giáp ranh với các nhà bên cạnh thì ông A lại không ký. Do đó, ông B đã đến nhà ông Cương trình bày lại sự việc, nhờ ông Cương hòa giải giúp vì thời điểm đổi đất để đi chung ngõ ông Cương có mặt và chứng kiến sự việc.

Sau đó, ông Cương cùng ông B sang nhà ông A ngồi uống nước và trò chuyện. Tại đây, ông Cương phân tích về tình, về lý cũng như nêu lại quá khứ việc các bên đồng ý đổi đất để đi chung ngõ từ ngày xưa. Các bên đều còn sống và có giấy tờ viết tay đầy đủ,... Sau khi phân tích, ông A đã nghe ra và hiểu được câu chuyện nên đã ký giáp ranh cho ông B.

“Những năm gần đây chúng tôi rất phấn khởi khi được phát miễn phí ấn phẩm Pháp luật & Xã hội đều đặn. Việc phát ấn phẩm Pháp luật & Xã hội đến các tổ hòa giải là một hoạt động rất thiết thực, giúp các hòa giải viên tiếp cận thông tin chính thống của Nhà nước, nắm bắt chủ trương của Đảng. Ấn phẩm với những thông tin hữu ích, thực tế là những bài học kinh nghiệm cho hoà giải viên để tích lũy vốn kiến thức pháp luật, kinh nghiệm hòa giải…”, ông Cương phấn khởi.

Hà Nội: Nâng cao trách nhiệm trong công tác hòa giải ở cơ sở
Hà Nội tiếp tục quan tâm, đẩy mạnh tuyên truyền công tác hòa giải ở cơ sở
“Làm giàu” vốn kiến thức pháp luật cho đội ngũ hòa giải viên cơ sở
Công Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động